Cuối cùng thì tin tức đáng sợ mà tất cả giới công nghệ lẫn kinh doanh đều không mong chờ cũng đã đến: Steve Jobs đã qua đời ở tuổi 56.

TIN LIÊN QUAN


Ông đã gây dựng Apple không phải một mà là tới hai lần. Apple hiện là hãng có giá trị thị trường lớn nhất thế giới, hơn cả đại gia dầu mỏ Exxil. Hãng đã thay đổi thế giới theo rất nhiều cách: cách mạng hóa thị trường phần cứng, phần mềm, điện thoại di động, buộc ngành công nghiệp nhạc số và phim ảnh phải lột xác.

Tin dữ về Jobs xảy đến chỉ một ngày sau khi Apple công bố phiên bản iPhone mới nhất với một công nghệ nhận dạng giọng nói hoàn toàn mới và nhiều cải tiến khác về phần mềm. Chủ trì toàn bộ sự kiện hôm qua là Giám đốc điều hành mới Tim Cook, với sự tham gia của một loạt các quan chức cấp cao khác như Scott Forstall, Eddie Cue và Phil Schiller. Rõ ràng thông điệp câm lặng ở đây là: Steve đã trao lại Apple cho những con người có năng lực và đáng tin cậy.

Apple đã khẳng định tinh thần của Jobs sẽ mãi mãi là nền móng của Apple, nhưng dư luận vẫn nghi ngại. Sẽ là hơi nghiệt ngã nếu đề cập đến vấn đề giá cổ phiếu Apple tại đây, nhưng việc giới đầu tư băn khoăn về việc sự ra đi của Steve sẽ ảnh hưởng đến tương lai Apple thế nào là chuyện hiển nhiên. Sự thực lạ, Cook đã điều hành công việc thường nhật của Apple suốt một thời gian dài. Phố Wall biết rõ và rất tôn trọng ông. Nhưng điều người a không rõ là về lâu dài, liệu Apple có còn giữ được sức sáng tạo và tầm nhìn như dưới thời Steve Jobs nữa hay không? Liệu Apple có thể tiếp tục tung ra những sản phẩm "vĩ đại đến điên rồ" mà thế giới trông chờ hay không?

Fred Anderson, cựu Giám đốc Tài chính của Apple đã khẳng định như đinh đóng cột rằng, sẽ không bao giờ có được một Steve Jobs thứ hai. Fred gặp Steve Jobs lần đầu vào cuối năm 1996, khi Apple cân nhắc việc mua lại NeXT mà mục đích chính là để mời Jobs quay trở lại. Khi ấy, Apple đang đứng bên bờ vực phá sản. Ngày về Apple với tư cách Cố vấn đặc biệt, Jobs đã tiến hành cải tổ toàn bộ ban giám đốc, xóa sổ chương trình licensing và hoàn tất bản hợp đồng lịch sử với Microsoft. Tất cả những nước cờ này đã giúp Apple sống sót, và ngoài Jobs ra, không một ai có can đảm hay khả năng để vạch ra và triển khai.

"Chỉ duy nhất Steve Jobs là có thể vực Apple dậy từ cõi chết. Chỉ có mình ông hiểu được linh hồn của Apple và gốc rễ sáng tạo của hãng, cũng như về tầm quan trọng của việc kết hợp khoa học với nghệ thuật trong việc tạo ra những sản phẩm thực sự tuyệt vời. Chỉ mình ông là có được tính cách, tầm nhìn, thị hiếu xuất sắc để đạt đến những thành công vĩ đại. Vì thế, sẽ không bao giờ có một Steve Jobs thứ hai".

Trọng Cầm
(Theo Forbes)