– Có thể dễ nhận thấy rằng iPhone 4S sẽ không tạo được cơn sốt như sản phẩm tiền nhiệm. Tuy nhiên, việc máy bị đội giá trong thời gian đầu là điều khó tránh khỏi.

TIN LIÊN QUAN



iPhone 4S sẽ về Việt Nam sau 2 ngày ra mắt thị trường Mỹ

Nhận định trên được nhiều dân buôn iPhone từ Bắc chí Nam khẳng định ngay khi Apple công bố ngày chính thức ra mắt 14/10. Theo đó, chỉ sau 2 ngày ra mắt phiên bản cho 3 nhà mạng AT&T, Verizon và Sprint thì cũng là lúc hàng xách tay theo chân các đầu nậu được chuyển về Việt Nam.

Tuy nhiên, theo nhận định nhiều chiều thì rất có khả năng lượng hàng iPhone 4S bản lock sẽ về không nhiều. Lý do nằm ở chỗ, giới dân buôn đã bị bài học “trắng mắt” từ iPhone 4 do không có công cụ bẻ khóa, phải “đắp chăn” nằm chờ Gevey SIM (SIM unlock) gần 6 tháng mới có hàng và suốt thời gian đó vốn bị đọng bởi những chiếc iPhone 4 không thể sử dụng chức năng nghe gọi.

Thêm vào đó, việc năm nay Apple sẽ sớm ra mắt phiên bản Quốc tế tại thị trường Mỹ cũng đã tác động tới thị trường iPhone 4S lock. Tuy những chiếc máy lock sau khi được mua cam kết với giá rẻ theo nhiều đường (du học sinh, cán bộ, nghiên cứu sinh...) khi về Việt Nam chỉ cần bán ra 20 triệu (cho phiên bản 16GB) là đã lãi gấp 5 lần, nhưng hiện nay người tiêu dùng đã “thông thái” hơn rất nhiều nên hàng iPhone lock không tiêu thụ được nhiều như trước.

Khi được hỏi sẽ mua ngay iPhone 4S bản lock khi xuất hiện trên thị trường, nhiều dân chơi iPhone đã thẳng thừng bày tỏ: “Mọi năm Mỹ không bán bản quốc tế nên đành phải mua bản lock. Nhưng từ tháng 12 năm ngoái, Apple đã bán ra các phiên bản quốc tế tại Mỹ rồi nên chẳng tội gì mua bản khóa mạng AT&T khi mà đem về chẳng biết có dùng làm điện thoại hay không hay chỉ để làm một cái iPod Touch. Tốt nhất là chờ có bản quốc tế rồi hẵng mua”.

Nếu như AT&T là phiên bản iPhone còn có khả năng bẻ khóa thì các phiên bản của nhà mạng Verizon và Sprint trên nền CDMA lại là một thách thức với giới dân buôn lẫn bẻ khóa bởi cho đến nay dòng máy này không thể unlock bằng SIM ghép Gevey như phiên bản GSM. Vậy là chắc chắn chúng sẽ không nằm trong danh sách hàng về Việt Nam trong thời điểm tới.

Theo nhận định nhiều chiều thì giá iPhone 4S bản lock khi xuất hiện tại Việt Nam vào thời điểm 16-17/10 tới đây, đa số đều dự đoán nằm ở khung giá từ 20 đến 25 triệu tùy theo phiên bản dung lượng.

Đây được xem là một mức giá chấp nhận được đối với những dân chơi “tiên phong”, nhưng xem ra với tình hình này chắc chả mấy ai mặn mà với phiên bản khóa mạng này. Về phía các đầu nậu iPhone, đa số các chủ hàng đều cho biết sẽ sớm đưa iPhone 4S về Việt Nam nhưng thời gian đầu sẽ chỉ nhập thử vài model, phần vì khách có nhu cầu ít, phần vì độ rủi ro cao do chưa unlock được và giá sẽ rơi nhanh trong khi chi phí đầu vào cao.

Kịch bản giá cho iPhone 4S

Theo lịch trình của Apple, sau 2 tuần bán các phiên bản khóa mạng kể từ 14/10 thì lần lượt các phiên bản quốc tế của iPhone 4S sẽ được tung ra thị trường cho 7 nước nằm trong danh sách các nước đầu tiên bán iPhone.

Với mức giá khởi điểm khoảng 650USD (tương đương 13,2 triệu đông) cho phiên bản 16GB, iPhone 4S dự kiến khi về Việt Nam sẽ chênh lệch dao động trong khoảng trên dưới 6 triệu đồng, tức là xấp xỉ 20 triệu.


Mức giá này sẽ được giữ vững cho đến hết tháng 12, khi lượng hàng bắt đầu được cung ứng nhiều hơn cũng như cuối năm là thời điểm các du học sinh về nước “tiện thể” xách thêm hàng. Nhiều khả năng năm nay sẽ đánh dấu sự lên ngôi của phiên bản 64GB cùng sự phổ biến của bản 16GB. Lý do nằm ở chỗ, mức chênh giá giữa bản 32GB và 64GB là không nhiều và người dùng hoặc chọn một mức giá thấp hẳn, hoặc sẽ chọn phiên bản có dung lượng bộ nhớ cao hẳn với 64GB.

Nguồn hàng về Việt Nam thời gian đầu chủ yếu xuất xứ từ Mỹ, Canada. Mặc dù Anh, Pháp, Nhật, Úc cũng nằm trong danh sách nhưng do tỷ giá quy đổi tiền tệ của các nước này chênh lệch khá lớn nên giới buôn iPhone cũng ít dám nhập. Sau 6 nước đầu tiên, khi mà Singapore và Hong Kong là điểm đến thứ 2 trong danh sách bán iPhone 4S thì chắc chắn giá thành tại Việt Nam sẽ có điều chỉnh nhẹ, và phiên bản rẻ nhất của iPhone 4S quốc tế lúc này sẽ chỉ còn khoảng 17 triệu.

Theo nguồn thông tin riêng của VietNamNet, khả năng iPhone 4S do nhà mạng Việt Nam phân phối là VinaPhone và Viettel sẽ xuất hiện cuối Quý IV/2011, đầu Quý I/2012 với mức giá có điều chỉnh tăng cùng các gói cước mới.

Theo dự đoán, iPhone 4S chính hãng Việt Nam sẽ có mức tăng khoảng 5-7% so với giá iPhone 4 đang niêm yết do những biến động về tỷ giá và chi phí nhập khẩu. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn không tác động quá lớn đến tâm lý người tiêu dùng bởi lẽ Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia bán iPhone rẻ nhất thế giới cùng các mức hỗ trợ cước data, cước thoại giá trị cao.

Ngoài ra, sự xuất hiện phiên bản iPhone 4 8GB cũng khiến thị trường có thêm nhiều biến động. Đó là sự đa dạng ở phân khúc giá, giúp người dùng có thêm một sự lựa chọn với những chiếc siêu di động của Apple ở tầm giá 520USD (xấp xỉ 11 triệu đồng).

Mặc dù không được đánh giá cao ở dung lượng thấp nhưng rõ ràng iPhone 4 8GB sẽ có một lượng khách hàng tương đối, không đòi hỏi việc cài cắm quá nhiều ứng dụng mà lại cần một thiết kế trau chuốt, nhất là khi kiểu dáng hoàn toàn tương đồng với iPhone 4S, rất phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt.

  • Vương Long