Tuy cấu hình và chất lượng iPhone 4S vượt hẳn các phiên bản iPhone trước đây, song liệu nó có thể chụp hình và quay video tốt hơn các con dế Android đầu bảng hiện nay?

TIN BÀI KHÁC

Khá nhiều ý kiến cho rằng, máy ảnh số cá nhân sắp đến ngày tàn và bị thay thế bởi smartphone. iPhone hiện là thiết bị phổ biến nhất để tải ảnh lên Flickr và tất cả các mẫu smartphone mới nhất (bao gồm cả iPhone 4S) đều liệt kê camera như là một tính năng chủ chốt.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ khi sử dụng điện thoại làm chiếc máy ảnh chính của mình. Bạn sẽ không tìm thấy ống kính zoom quang, độ phân giải lớn, bộ điều khiển bắt sáng bằng tay....Nhưng với đa số người dùng, những nhược điểm này dễ dàng bị qua mặt bởi thực tế là smartphone luôn ở trong túi họ và nó có thể chia sẻ ảnh ngay lập tức. Đây là những khả năng mà máy ảnh số giá rẻ không có.

Thật không may, cấu hình camera của hầu hết các smartphone đầu bảng đều giống nhau y hệt: độ phân giải 8 chấm, quay được video HD, một số phần mềm chỉnh sửa ảnh và chia sẻ ảnh cơ bản....

Vì thế, muốn so sánh chất lượng chụp ảnh thực sự của các dòng dế, bạn hãy bỏ qua cấu hình trên giấy mà nhìn trực tiếp vào sản phẩm của chúng. Các chuyên gia của PCWorld đã đặt iPhone 4S lên bàn cân cùng với một loạt gương mặt cao cấp của binh đoàn Android như Samsung Galaxy SII, HTC MyTouch 4G Slide, Motorola Droid Bionic và HTC Sensation 4G. Ngoài ra, họ cũng so sánh tất cả những smartphone này với iPhone 4 và một chiếc máy ảnh số chuyên dụng là Nikon Coolpix P300.

Quy trình kiểm tra như sau: Dùng từng dòng máy để chụp hình và quay video trong cùng điều kiện ánh sáng, tại cùng một địa điểm, góc chụp... sau đó in ảnh ra và một ban giám khảo gồm 5 chuyên gia sẽ xem từng tấm ảnh, từng video clip "ẩn danh" để chấm điểm. Hình ảnh sẽ được đánh giá theo những thang điểm như chất lượng ánh sáng, độ chính xác của màu sắc, độ nét, độ mịn của ảnh... Các "bài kiểm tra" bao gồm:

1. Chụp ảnh mannequin để đánh giá chất lượng ánh sáng flash.
2. Chụp ảnh tĩnh với một nhóm đồ vật sắp xếp ngẫu nhiên, màu sắc rực rỡ để đánh giá chất lượng ánh sáng, độ trung thực của màu sắc.
3. Một văn bản và biểu đồ để đánh giá độ sắc nét, độ mịn.

Dưới đây là kết quả của từng vòng đấu cụ thể và kết quả đánh giá chung cuộc:

1. Chất lượng ảnh tĩnh:

Ánh sáng, độ trung thực về màu sắc là hai hạng mục mà smartphone hoàn toàn có thể tự hào trước máy ảnh số chuyên dụng. Kết quả cho thấy có tới 4 dòng smartphone qua mặt Nikon Coolpix P300 về chất lượng ánh sáng và màu sắc là MyTouch Slide 4G, Galaxy SII, iPhone 4S và HTC Sensation 4G.  Tuy nhiên, về độ sắc nét và độ mịn thì Nikon vẫn bỏ khá xa các đối thủ "tay ngang".
Các đối thủ chụp ảnh mannequin để đọ chất lượng ánh sáng flash.
Bước 2: Chụp hình tĩnh với tập hợp nhiều đồ vật sắp xếp ngẫu nhiên, màu sắc sống động để kiểm tra độ trung thực của màu sắc, ánh sáng tự nhiên.
Chụp ảnh văn bản và biểu đồ để kiểm tra độ sắc nét và khả năng chống méo hình.

2. Kết quả chụp hình tĩnh tổng quan:


MyTouch Slide 4G vẫn là con dế chụp hình tĩnh xuất sắc nhất, dù đã xuất hiện nhiều đối thủ rất mạnh với điểm số bám sát sít sao. Samsung Galaxy S II và Apple iPhone 4S đều có điểm số chỉ kém hơn Quán quân lần lượt là 0,3 và 0,7 điểm.

Theo đánh giá của PCWorld, mỗi dòng máy đều có thế mạnh riêng. MyTouch Slide 4G có những bức hình sắc nét nhất, màu sắc trung thực nhất, trong khi Samsung Galaxy SII cho ra hình ảnh với ánh sáng ổn định nhất (cả có flash lẫn không flash). Trong khi đó, độ mịn của iPhone 4S rất đáng ngưỡng mộ, cùng với sự hài hòa, cân bằng giữa các chỉ số: ánh sáng, màu sắc, độ nét và độ mịn. Không phải bàn cãi nhiều, tính năng đinh của camera ở iPhone 4s chính là khả năng cân bằng trắng tự động với độ chính xác cực cao.

3. Chất lượng video:

Tuy nhiên, chất lượng video lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. MyTouch Slide 4G đã tụt thẳng từ số 1 xuống chót bảng, trong khi Samsung Galaxy S II vươn lên đạt số điểm chung cao nhất, thậm chí còn cao hơn cả Nikon P300. Duy có video clip quay trong điều kiện thiếu sáng thì Galaxy SII tỏ ra đuối sức, tụt xuống áp chót (chỉ trên mỗi Nikon Coolpix) trong khi Droid Bionic vươn lên dẫn đầu.

Chất lượng quay video của iPhone 4S chỉ ở nhóm giữa với 3 chỉ số (Video ở ánh sáng thường, video thiếu sáng, tổng điểm) được đánh giá Tốt, riêng chất lượng âm thanh chỉ ở mức vừa phải.
 
Trọng Cầm