- Bức ảnh chụp một nhà thơ nghiệp dư 80 tuổi ở Nghệ An lần đầu tiên viết thơ bằng máy tính đã khiến người giàu nhất thế giới vô cùng ấn tượng và cảm động.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao tặng Kỷ niệm chương cho bà Deborah Jacobs. Ảnh: T.Hương.

Bức hình này được bà Deborah Jacobs, Giám đốc chương trình Thư viện toàn cầu của Quỹ Bill&Melinda Gates đưa cho Bill Gates xem trong một cuộc họp tại Mỹ. Cùng với bức hình còn có câu chuyện về một thư viện xã cực nghèo tại Trà Vinh phải mở cửa xuyên đêm, không thể đóng cửa vì người dân xếp hàng dài dằng dặc, hồi hộp được chạm vào chiếc máy tính lần đầu tiên trong đời.

Phát biểu tại Lễ khởi động dự án mở rộng "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam" sáng nay tại Hà Nội, bà Deborah khẳng định, Internet và công nghệ đang thay đổi cuộc sống của rất nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là những người có thu nhập thấp hoặc sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn hẻo lánh. Chương trình thí điểm từ năm 2008-2011 tại ba tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh đã tạo được xã hội tích cực, mà những câu chuyện kể trên chính là minh chứng sinh động. Bưu điện văn hoá xã và thư viện xã đã trở thành một môi trường thân thiện, hữu ích để người dân đến sử dụng máy tính và các dịch vụ Internet công cộng. Chính vì thế, đầu tháng 8 vừa qua, Dự án thí điểm này đã vượt qua 150 dự án khác để giành giải nhất Giải thưởng quốc tế dành cho Dự án quản trị nông thôn tại Ấn Độ.

Sau giai đoạn triển khai thí điểm thành công, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cho dự án được mở rộng ra 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm (2011-2016) với tổng kinh phí lên tới hơn 50,5 triệu USD. Trong đó tài trợ không hoàn lại của Quỹ Bill&Melinda Gates Foundation là 30 triệu USD, của Microsoft là 3 triệu USD và 17 triệu USD từ vốn đối ứng của phía Việt Nam.

Dự án sẽ do Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, UBND các tỉnh, VNPOST và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng và 1500 điểm Bưu điện Văn hóa xã/Thư viện xã. Người dân sẽ được miễn phí 100% khi đến sử dụng Internet tại các điểm bưu điện văn hóa xã và giảm 50% cước truy cập Internet tại các điểm bưu điện văn hóa xã. Dự kiến sau 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.

Liên quan đến dự án này, Lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết, đổi mới nhận thức của người dân thông qua việc đưa Internet về nông thôn – nơi có hơn 80% dân số VN sinh sống là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Bộ. "Đây là một sự nghiệp chung, cần thiết và lâu dài, đòi hỏi những tiến bộ bền vững...”.

Trọng Cầm