Đợt phát hành sản phẩm tốn kém, đầy tham vọng của Nokia dành cho Lumia 800 đã hoàn toàn “xôi hỏng bỏng không”.

TIN LIÊN QUAN
Nokia Lumia 800: Thắng lớn hay... hồi hương?
Phát sốt với chiêu "đập đá lấy smartphone" của Nokia

Nokia úp mở chiến lược "sự khác biệt" cho smartphone

Smartphone "khủng" của Nokia cũng "ngốn" pin

Nokia hạ giá Windows Phone để lấy lòng người dùng




Theo một nghiên cứu về thị trường di động châu Âu mới đây của Exane BNP, chỉ có 2% số người được hỏi cho biết họ có ý định mua con dế Windows Phone mới này. Ngay lập tức, nhiều hãng nghiên cứu đã cắt giảm mức doanh số dự đoán của Lumia 800 xuống còn 800.000 máy, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng 2 triệu máy trước đây.

“Với việc chỉ có 2,2% người mua định mua Lumia, dòng Windows Phone đầu bảng của Nokia tụt xa sau các bom tấn hiện nay như iPhone 4S và Samsung Galaxy S II”, nhà phân tích Alexander Peterc của Exane cho biết. Dòng máy đại chúng, cao cấp N8 của Nokia còn khả dĩ hơn nhiều khi bán được từ 3,5-4 triệu máy trong quý ra mắt đầu tiên.

Được công bố tại Hội thảo Nokia World hồi tháng 10, sau đó đáp xuống thị trường sau một loạt đợt trì hoãn, Lumia 800 đã nhận được đánh giá nói chung là tích cực từ giới chuyên môn, nhờ sự kết hợp của một camera chuẩn, thân máy polucarbonate và hệ điều hành Windows Phone chạy khá “nuột”. Gã khổng lồ Phần Lan thậm chí đã triển khai một chiến dịch tiếp thị rầm rộ, đầy tham vọng, bao gồm quảng cáo tràn trang, quảng cáo truyền hình và thậm chí thắp sáng nguyên một tòa nhà tại London với một show ca nhạc hoành tráng, có sự tham gia của DJ deadmau5.

Mặc dù vậy, mọi nỗ lực kích cầu dường như đều không đem lại hiệu quả. Ngay cả mức dự đoán 800.000 máy của Exane xem ra vẫn còn lạc quan hơn nhiều hãng nghiên cứu khác. Lấy thí dụ, Pacific Crest tin rằng Lumia 800 sẽ chỉ bán được 500.000 máy trong quý này.

Về phần mình, Nokia khẳng định “hành trình dành lại vị thế dẫn đầu thị trường smartphone của hãng” chỉ vừa mới bắt đầu và họ vẫn “hài lòng với những kết quả đầu tiên”. Lumia 800 được cho là vẫn nhận được phản hồi tốt ở cả 6 thị trường châu Âu, còn phản hồi từ Ấn Độ, Hồng Kông, Nga, Singapore và Đài Loan – những nơi bắt đầu bán Lumia 800 kể từ tuần này, cũng “rất đáng khích lệ”.

Trọng Cầm (Theo Slashgear)