Hội thảo "Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả quản lý, SXKD trong doanh nghiệp" do TP. Hà Nội tổ chức vào ngày 25/9 tới đây sẽ tập trung chia sẻ, giới thiệu những công nghệ, xu hướng mới về ứng dụng CNTT, cũng như thảo luận về những cơ chế chính sách hỗ trợ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi muốn ứng dụng CNTT.

Theo ước tính, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 117.000 doanh nghiệp, trong đó tỷ lệ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm khoảng 95%, cung cấp việc làm cho khoảng 65% lực lượng lao động. Thời gian qua, Sở TT&TT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp liên ngành để tiến hành khảo sát hiện trạng ứng dụng CNTT tại gần 200 DNVVN trên địa bàn, cũng như DNNN và công ích trực thuộc Thành phố. Kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung việc ứng dụng CNTT còn rất hạn chế, chủ yếu mới dừng lại ở mức cơ bản, nhỏ lẻ chứ chưa có tính tổng thể. Các DN cũng chưa quan tâm đầy đủ đến việc đảm bảo an toàn thông tin, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực CNTT.

{keywords}

Ví dụ, về hạ tầng kỹ thuật, hầu hết DN đều có kết nối Internet và trang bị máy tính (từ 10-100 máy) để phục vụ công việc. Về ứng dụng phần mềm, trên 90% DN có ứng dụng website, một số phần mềm văn phòng phổ biến như Word và dịch vụ thư điện tử miễn phí. Số DN ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự, quản lý kế toán tài chính, Quản lý quan hệ khách hàng, Quản lý bán hàng... rất ít.

Ngân sách đầu tư cho ứng dụng CNTT hàng năm chỉ chiếm từ 0.15-0.3% doanh thu doanh nghiệp, và chỉ khoảng 30% doanh nghiệp có cán bộ hoặc bộ phận chuyên trách về CNTT mà thôi; Số DN có quy định đảm bảo an toàn thông tin cực kỳ khiêm tốn, chỉ 7%.

Một vấn đề nổi cộm từ cuộc khảo sát là nhiều DN mong muốn được giới thiệu và ứng dụng các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNTT chất lượng cao của các doanh nghiệp VN nhưng sự liên kết giữa các DN ứng dụng và các DN cung cấp dịch vụ/sản phẩm CNTT chưa chặt chẽ. Nhiều DN có cầu nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung.

Chính vì thế, Hà Nội sẽ tổ chức Hội thảo "Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả quản lý, SXKD trong Doanh nghiệp" và "Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp và dịch vụ CNTT TP.Hà Nội vào ngày 25/9 tới đây, dưới sự chủ trì của UBND Thành phố và Bộ TT&TT.

Nội dung chủ yếu của Hội thảo bao gồm các báo cáo tham luận của các chuyên gia, các DN cung cấp sản phẩm, dịch vụ, giải pháp CNTT, tập trung vào các vấn đề sau: Kinh nghiệm ứng dụng CNTT hiệu quả tại DN, Xu hướng ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý tổng thể doanh nghiệp, Các giải pháp như Quản trị các nguồn lực DN, Quản lý bán hàng tăng hiệu quả kinh doanh, Bảo mật, an ninh, ATTT trong quản lý DN; Ứng dụng Big data trong quản lý DN.... Ngoài ra, tại Hội thảo còn có những tọa đàm về khó khăn, vướng mắc của DN trong triển khai ứng dụng CNTT, đề xuất những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, các chính sách hỗ trợ từ cơ quan QLNN...

T.C

Tin liên quan