Sau quá trình triển khai việc nộp ảnh chân dung cho thuê bao di động, Bộ TT&TT vừa đề xuất gỡ bỏ quy định vốn gây nhiều khó khăn và phiền phức này.

Viettel, VinaPhone bắt đầu khóa một chiều thuê bao di động

Sẽ khóa 1 chiều thuê bao di động không chuẩn thông tin từ 2/6

Lo ngại rủi ro khi nộp ảnh cá nhân thuê bao di động, giải đáp từ Cục Viễn thông

Nộp ảnh cá nhân thuê bao di động để đảm bảo an ninh quốc gia

Sợ bị khóa SIM, người dân đổ xô đăng ký thông tin thuê bao

Theo đó, Bộ TT&TT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Một trong những điểm mới của dự thảo này là việc chủ thuê bao di động không cần phải chụp ảnh chân dung để xác định thuê bao chính chủ. Thay vào đó, khi kí kết hợp đồng dịch vụ với nhà mạng, người dùng di động chỉ cần xuất trình cho nhà mạng các giấy tờ tuỳ thân, bao gồm bản chính hộ chiếu, thẻ căn cước hoặc chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng.

{keywords}
Quy định về chụp ảnh chủ thuê bao sẽ bị loại bỏ để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Ảnh: Trọng Đạt

Thông tin thuê bao mới sẽ bao gồm số thuê bao, thông tin trên giấy tờ tuỳ thân, bản số hoá các giấy tờ tuỳ thân, hình thức thanh toán giá cước (trả trước, trả sau), ngày bắt đầu sử dụng dịch vụ và ngày chấm dứt sử dụng dịch vụ.

Đây là điểm khác biệt cơ bản của Nghị định mới so với Nghị định 49/2017/NĐ-CP vốn sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP.

Trước đó, hồi tháng 4/2018, Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về tính xác thực của thông tin thuê bao, bao gồm cả ảnh cá nhân và chứng minh thư theo quy định của Nghị định 49.

Với người dùng di động, nếu không chịu cập nhật ảnh chụp chân dung sau ngày 24/4, các chủ thuê bao này sẽ phải đối mặt với việc cắt liên lạc 1 chiều hay thậm chí là ngừng cung cấp dịch vụ.

{keywords}
Người dùng di động từng phải đổ xô đi đăng ký lại thông tin thuê bao để tránh bị khoá liên lạc sau thời điểm ngày 24/4, khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực Ảnh: Trọng Đạt

Ở thời điểm đó, đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc nộp ảnh chân dung cá nhân của chủ thuê bao di động là hành động cần thiết nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian ngắn áp dụng, quy định này có thể sẽ bị bãi bỏ nếu nghị định mới được thông qua và chính thức có hiệu lực.

Bên cạnh quy định mới về việc cung cấp và lưu giữ thông tin thuê bao, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP còn có thêm quy định mang tính nguyên tắc về thị trường viễn thông liên quan và cách xác định doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh trên thị trường di động. Ngoài ra, dự thảo nghị định này xuất hiện các các quy định mới trong việc quản lý kho số và giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông.

Trọng Đạt

Viettel, VinaPhone gây sốc: eSIM cho iPhone Xs sử dụng được ở Việt Nam

Viettel, VinaPhone gây sốc: eSIM cho iPhone Xs sử dụng được ở Việt Nam

Công nghệ eSIM đang được Viettel và VinaPhone phát triển và sẽ sớm phát hành tại Việt Nam. Thông tin này được đưa ra đúng vào thời điểm iPhone Xs 2 SIM vừa xuất hiện tại thị trường trong nước.  

Đổi SIM 11 số về 10 số: Cách cập nhật online số điện thoại giao dịch ngân hàng

Đổi SIM 11 số về 10 số: Cách cập nhật online số điện thoại giao dịch ngân hàng

Hiện 9 ngân hàng gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank… đã có hướng dẫn giúp người dùng cập nhật số điện thoại online sau khi đổi SIM 11 số.

Đổi SIM 11 số về 10 số: Thông tin quan trọng giúp đảm bảo liên lạc

Đổi SIM 11 số về 10 số: Thông tin quan trọng giúp đảm bảo liên lạc

Từ 15/9, tất cả SIM di động 11 số tại Việt Nam sẽ lần lượt được đổi về 10 số. Tuy nhiên, người dân chỉ nên đổi danh bạ 11 số về 10 số sau ngày 7/10, khi các nhà mạng hoàn tất kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone

Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone

Việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số sẽ được chính thức thực hiện kể từ 0h00 ngày 15/9/2018. Tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam đều bị tác động bởi đợt chuyển đổi này.

Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có ảnh hưởng không?

Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có ảnh hưởng không?

Đây là băn khoăn của nhiều người sử dụng SIM 11 số bởi bên cạnh dịch vụ viễn thông, số di động còn được người dân sử dụng để đăng ký tài khoản mobile banking, các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp.