- “Cả năm mới có mấy ngày Tết, có phải vay mượn cũng phải sắm cái Tết cho ra hồn chứ!”, chị Duyên (Thanh Trì, Hà Nội) bày tỏ

Trong khi nhiều gia đình lên phương án mua sắm tiết kiệm thì không ít người lại vung tiền tiêu Tết. Thậm chí dù kinh tế eo hẹp, nhiều người sẵn sàng đi vay mượn để có cái Tết “ra hồn”.

Chị T. Duyên (Cầu Bươu, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết dù có khó khăn đến đâu, gia đình chị cũng không thể “tiết kiệm” vào dịp Tết được. Chồng chị là con trai trưởng trong dòng họ, Tết năm nào đại gia đình cũng tụ họp về chúc Tết, ăn uống nên không thể không mua sắm.

“Bố chồng tôi có cả thảy 4 người con, chồng tôi là con trưởng. Chú hai thì ở Gia Lâm, chú ba làm ở Hải Phòng, còn cô út lấy chồng ở Thanh Xuân. Tết năm nào con cháu cũng về đây tụ họp đông đủ. Ngay cả ông chú định cư ở bên Đài Loan, năm nào về Việt Nam ăn Tết cũng về nhà tôi luôn”, chị Duyên kể.

Để chuẩn bị đủ thức ăn cho dịp Tết, năm nào chị Duyên cũng phải đặt 5 con gà ta, 3 kg giò lụa, 3 kg thịt bắp bò, 2 kg tôm sú, 3 thùng bia, một thùng nước ngọt. Ngoài ra còn bánh chưng, hoa quả sấy khô, ô mai, rau củ quả các loại.

“Năm nay ông chú ở Đài Loan về Việt Nam ăn Tết cùng nên phải mua thêm mấy món đặc sản núi rừng như thịt lợn cắp nách, thịt trâu sấy để ông chú có dịp thưởng thức. Nhà cửa cũng phải trang hoàng tinh tơm hơn, mua cả đào cả mai, thêm một chậu phong lan nữa. Chồng tôi còn muốn thay chiếc ti vi và sắm thêm bộ dàn karaoke để con cháu về hát hò cho vui”, chị Duyên nói.

Hẳn ai cũng nghĩ rằng, năm nay gia đình chị phải phát tài lắm mới chịu chi cho Tết như vậy. Nhưng hỏi ra thì “nhà chị cũng như nhà ai” kinh tế khó khăn cả. Chị phải mượn thêm tiền tiết kiệm của con trai để trang trải cho Tết này.

“Cả năm có mấy ngày Tết con cháu tụ họp về đông đủ, mình là con trưởng không lo sao được, có phải đi vay mượn cũng phải sắm cái Tết cho ra hồn”, chị Duyên nói.

Bán cả điện thoại lấy tiền tiêu Tết

Dạo qua mục Đồ thanh lý trên các trang mạng thời gian này không thiếu những tin rao vặt như “bán hết lấy tiền tiêu tết – Ipad, Iphone”, hay “bán Iphone 4S lấy tiền tiêu tết 2013”,… Dù không phải tất cả trong số này đều hoàn toàn thanh lý đồ để lấy tiền tiêu Tết nhưng điều này cho thấy, những người trẻ thực sự khó khăn khi Tết cận kề.

Anh Q. Đạt (quê Thái Bình) cho biết, năm nay công ty làm ăn thất bát, đến lương tháng còn trả chậm nên anh chẳng mong gì đến thưởng Tết. Để có tiền về quê ăn Tết, anh phải rao bán chiếc Iphone 4S mới mua giữa năm 2012.

Anh Đạt chia sẻ: “Tiếc lắm nhưng chả còn cái gì đáng giá ngoài chiếc xe máy và chiếc iphone này. Xe máy bán đi thì lấy gì mà đi làm, đành bán điện thoại thôi”.

Là con trai cả, tuy chưa lập gia đình nhưng năm nào về quê ăn Tết anh cũng biếu mẹ chục triệu để mẹ sắm sửa Tết. Năm nay không tiết kiệm được đồng nào nên anh đành chọn giải pháp bán đồ.

“Cả năm trời xa nhà làm ăn, chả nhẽ Tết về không đưa mẹ được đồng nào. Lại còn lì xì một đàn cháu nữa. Túng thiếu thế nào cũng phải vay mượn chứ không thể về tay không được”, anh Đạt phiền não.

Xưa nay, Tết vốn là khoảng thời gian hạnh phúc nhất khi con cháu mọi miền đều trở về gia đình sum vầy. Tuy nhiên, vì kinh tế khó khăn nên việc sắm Tết và chuẩn bị “quà” để về quê ăn Tết trở thành gánh nặng với nhiều gia đình.

K. Minh

Kính mời quý vị chia sẻ ý kiến với Diễn đàn Tết tiết kiệm trong tiện ích phản hồi dưới đây hoặc gửi về doisong@vietnamnet.vn