- Bản Cỏi (Xuân Sơn, Phú Thọ) là một bản vùng cao khó khăn, có nhiều hộ đói nghèo. Mùa đông, thời tiết vùng núi khắc nghiệt song nhiều em bé, cụ già ở đây còn phải đi chân đất, mặc quần cộc.

Biết được hoàn cảnh nghèo khó, thiếu thốn của các em, nhiều bạn sinh viên đã tổ chức thu gom quần áo, đồ dùng cũ từ những người dân thành thị, sau đó sắp xếp lại rồi chở lên ngược, phân phát cho người dân bản Cỏi. Sau đây là chùm ảnh ghi lại những hoạt động của đoàn tình nguyện và niềm vui của người dân khi được nhận những bộ quần áo ấm áp tình người.

Xếp  hàng nhận quần áo


Trong cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông, đoàn tình nguyện bắt đầu khởi hành từ 4h sáng. Những chiếc xe máy chất đầy các bao tải quần áo đã được gấp gọn gàng và bao bọc cẩn thận để đề phòng trời mưa. Con đường lên bản Cỏi gập ghềnh, nhiều khúc cua. Nhiều đoạn đường lầy trũng do trời mưa, gây trở ngại cho việc di chuyển của thành viên trong đoàn. Đặc biệt có những tay lái là nữ.

Bản Cỏi hiện ra trong sương sớm.

Bản cỏi hiện ra trong sương mù. Con đường làng lầy lội bùn đất, đường trơn như đổ mỡ. Nếu không đi cẩn thận sẽ rất dễ bị ngã. Tại nhà ông trưởng bản Đặng Vĩnh Phúc, loa phát thanh được phát đi, triệu tập mọi người tới để nhận quà do đoàn mang lên. Chỉ vài phút sau, sân nhà ông trưởng bản chật cứng người. Cả trẻ em, phụ nữ, người già, ai nấy đều vui mừng hớn hở xếp hàng để nhận những bộ quần áo vừa với mình. Nhiều người chọn quần áo cho con trai, con gái, bố mẹ chồng.


Cụ Phúc, trưởng bản Cỏi vui mừng: “Lâu lắm nhà mới có đông người thế này. Tôi phải ghi vào giấy xem hộ nào đã được phát quần áo, hộ nào chưa. Hộ nào đi nương chưa về kịp tôi sẽ để dành quần áo để họ về nhận sau. Mọi người đều được công bằng như nhau”. Chị Hoa, một người dân bản đưa tay nhận bộ quần áo từ tình nguyện viên, miệng không ngớt cảm ơn: “Nhờ có các anh, các chị thanh niên mà mùa đông này chúng tôi đỡ rét”.

Tất cả mọi người, ai nấy đều có phần cho mình. Những em bé len lén nhìn theo các anh chị tình nguyện với vẻ lạ lẫm và ngại ngùng. Em nào cũng khư khư giữ trong tay bộ quần áo mà mình vừa được phát. Khi được các anh chị phát kẹo, các em đều vui mừng đón lấy. Đoàn tình nguyện còn tổ chức trò chơi để các em bé được cùng tham gia. Các em nô đùa và vui vẻ nhận những chiếc kẹo đầy màu sắc từ các anh chị tình nguyện viên.


Nhiều cụ già lần đầu tiên trong đời được mặc một chiếc áo đẹp, ấm áp như những chiếc áo này. Các cụ đều xúc động cảm ơn đoàn tình nguyện. Cụ Hạnh, một trong những cụ già nhất bản nói “Cảm ơn các cháu đã mang Tết đến đây. Tết năm nay có quần áo ấm mặc rồi, Tết sắp đến”.

Anh Trần Văn, trưởng đoàn tình nguyện xúc động: “Một hành động nhỏ thôi nhưng cũng khiến cho tất cả mọi người ấm lòng. Chúng tôi tự hào vì đã đem được chút hơi ấm đến vùng đất lạnh giá này. Hi vọng bà con nơi đây đỡ rét”.

Bạch Nga - Nguyễn Huyền