Ngó cái Tết “siêu tiết kiệm” chỉ hết 4-5 triệu của nhà mẹ Sóc tôi chỉ ước gì mình cũng được như thế. Với đồng lương công nhân chúng tôi, có 4 triệu tiêu Tết đã là quá sang!

Mua hàng đại hạ giá là lựa chọn của đa số công nhân. Ảnh minh họa

Tôi và chồng đều là công nhân của một nhà máy cơ khí bên Gia Lâm. Lương tôi 3 triệu/tháng, lương chồng thì khá hơn một chút là 3,5 triệu, tổng thu nhập của hai vợ chồng là 7,5 triệu/tháng, ngoài ra không có khoản nào thêm.

Bình thường chi cho tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt, ăn uống và lo cho 2 con đi học đã chật vật. Nhiều khi có đám cưới, đám ma còn phải vay mượn đồng nghiệp chống cháy. Thế nên Tết với vợ chồng tôi chỉ trông chờ vào tiền thưởng Tết.

Với mức lương như thế thì thưởng Tết của hai vợ chồng cao lắm như năm ngoái cũng chỉ được 1 triệu/người. Năm nay kinh tế khó khăn nên chưa biết có bị cắt giảm không, vẫn hi vọng là cả hai vợ chồng được 2 triệu. Tiền lo Tết của cả gia đình và cả tiền mừng tuổi cho các cháu cũng chỉ gói gọn trong 2 triệu ấy thôi.

Năm ngoái cũng như năm nay, tôi phải tính toán thế nào để tiêu Tết gói gọn trong 2 triệu, vì tiền lương thì vẫn phải chi cho thuê nhà, sinh hoạt, điện nước, tiền học của hai con. Riêng tiền mừng tuổi các cháu, tôi dành ra 500 ngàn. Tôi phải đổi ra tiền lẻ loại 20 ngàn, 10 ngàn, 5 ngàn để cho mỗi cháu một tờ. Ở quê đông cháu, chứ không phải có 2-3 cháu như nhà mẹ Sóc được. Thế nên cũng chỉ có 5, 10 ngàn gọi là mừng tuổi các cháu thôi, khác xa ở thành phố, người ta mừng tuổi con cháu tờ 500 ngàn, tờ 100 đô là chuyện bình thường.

Cả năm có một ngày Tết ấy thôi, nhưng với người giàu thì vui vẻ, còn với công nhân chúng tôi kiếm từng đồng lo cho qua ngày thì mong gì đến Tết.

Độc giả Nguyễn Thị Liên