Nếu có luật đối xử công bằng thì thì những người liên quan có thể đưa vụ việc này ra tòa để đòi hỏi bồi thường - độc giả Lê Sĩ Quang viết.

Nhà hàng Cát Vàng gây "bão" dư luận vì từ chối khách người Việt.

Dưới đây là một câu chuyện về luật đối xử công bằng ở nước Anh mà chúng ta có thể tham khảo đối với việc cửa hàng không phục vụ người Việt Nam.

Susanne và Wilkinson mở một dịch vụ nhà nghỉ (B&B) tại Berkshire, nước Anh. Vào tháng 3 năm 2010, Susanne và Wilkinson từ chối cung cấp phòng cho Black và Morgan, một cặp người đồng tính. Susanne và Wilkinson lí luận rằng đồng tính là đi ngược lại với tôn giáo của họ và họ không cung cấp dịch vụ cho người đồng tính ở tại nhà nghỉ của họ. Black và Morgan đưa sự việc ra toà án thành phố. Kết quả là Susanne và Wilkinson phải trả một số tiền bồi thường £3000 (100 triệu VND) cho Susanne và Wilkinson vì đã vi phạm luật đối xử công bằng khi từ chối cung cấp dịch vụ cho Black and Morgan. Tương tự như vậy, Peter and Hazelmary Bull cũng phải bồi thường £3,600 khi từ chối cung cấp phòng đôi cho một cặp người đồng tính. Luật đối xử công bằng ở nước Anh ghi rất rõ, một công ty cung cấp dịch vụ công cộng phải phục vụ tất cả mọi đối tượng và không được phân biệt vì tuổi tác, giới tính, tôn giáo,....

Quay lại câu chuyện cửa hàng từ chối phục vụ người Việt Nam thì hiển nhiên cửa hàng này đã vi phạm nghiêm trọng luật đối xử công bằng. Tôi không phải người làm về Luật nên không hiểu chúng ta có bộ luật này không? Nếu không có thì đó là một lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống luật của chúng ta. Nếu chúng ta có thì những người liên quan có thể đưa vụ việc này ra tòa để đòi hỏi bồi thường.

Độc giả Lê Sĩ Quang