“Phần lớn người Việt mình có thói quen xấu khi vào nhà hàng như rất lãng phí đồ ăn, vừa ăn vừa hút thuốc vừa uống rượu rất ồn ào. Ăn kẹo cao su không bỏ bã vào gạt tàn thuốc mà vứt trên sàn, thậm chí dính vào bàn, ghế. Xả rác, tàn thuốc xuống nền nhà bất chấp nền nhà trải thảm. Hay chê bai hạch sách, rất coi thường người phục vụ” – độc giả Đức Kiên phản hồi về tính xấu của người Việt khi đi ăn hàng.

Tôi cũng làm quản lý Nhà hàng nên thấu hiểu tâm trạng của những người phục vụ “thượng đế” Việt. Có thể nói, người Việt mình có rất nhiều thói quen xấu khi vào nhà hàng, đa phần ai cũng mắc phải. Thứ nhất là rất lãng phí đồ ăn. No mồm đói con mắt nên cứ vào hàng là gọi lấy gọi để, không cần tính toán xem có ăn hết hay không. Rất nhiều cặp đôi vào nhà hàng của tôi, 2 người ăn mà gọi đến 5-6 món, mỗi món dùng một ít rồi để thừa mứa ra đó, rất lãng phí. 

Khổ tâm nhất là nhà hàng kinh doanh buffet. Khách ăn tham đã đành, nhiều người mang tâm lý “ăn ít hay nhiều cũng từng ấy tiền, đã bỏ tiền ra thì phải ăn cho tẹt” nên cứ hốt lấy hốt để thức ăn về bàn, chất đầy ra đấy, mỗi thứ động đũa một tí rồi bỏ đi. Cứ gặp dăm khách như thế là coi như lỗ.

ảnh minh họa

Thói xấu nữa là xả rác bừa bãi. Ăn kẹo cao su không bỏ bã vào gạt tàn thuốc mà vứt trên sàn, thậm chí dính vào bàn, ghế. Xả rác, tàn thuốc xuống nền nhà bất chấp nền nhà trải thảm. Vạch vẽ lên tường, bàn ghế. Có thùng rác ngay dưới chân không vứt, tiện tay vứt luôn xuống đất. Đến khi tính tiền để lại một bãi chiến trường dưới gầm bàn.

Thêm điều ngán ngẩm nữa là khách Việt rất hay hạch sách và coi thường người phục vụ. Cứ có chút chuyện là lên mặt đòi gặp quản lý nhà hàng, là đòi cho nhân viên phục vụ nghỉ việc. Gọi gì cũng đòi đồ tươi nhưng lại không chịu kiên nhẫn ngồi đợi, giục lên giục xuống, vào sau nhưng lại đòi có đồ ăn trước người khác.

Nhà hàng chủ yếu phục vụ giới trí thức. Nhưng rất nhiều khách vẫn khạc nhổ bừa bãi ra cầu thang, khi nghe điện thoại thì oang oang như chốn không người. Nhẵm lên cả bồn cầu để đi vệ sinh, có những khách đi xong “quên” dựt nước, xà phòng rửa tay thì làm rớt đầy ra sàn. Các bạn cứ kinh doanh đi rồi sẽ thấy khổ sở như thế nào!. Đúng là đã kinh doanh thì phải chấp nhận chiều khách. Cách làm của Nhà hàng Cát Vàng là rất tiêu cực nhưng cũng là những tiếng chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta trong việc xây dựng một nếp sống văn minh!

Độc giả Đức Kiên