Đọc các bài viết trên mạng tôi thấy thật đúng . Những cử chỉ hành vi không văn hoá của người Việt nam không chỉ ở nước ngoài mà còn ngay cả ở trong nước cũng vậy

Bản thân mình là người Việt Nam còn cảm thấy khó chịu huống chi là người ngoại quốc ở các nước tiên tiến đến. Cách đây không lâu, đơn vị của tôi có liên hoan chia tay 1 đồng chí đi nhận nhiệm vụ mới và có mời cấp trên đến dự . Trong tiệc rượu hai, liên tục mấy chục người cả già lẫn trẻ đứng lên "hai ba dô" ầm ĩ.

Dẫu biết rằng vui nhưng vui vẻ gì cũng có chừng mực, gào ầm ĩ lên như vậy ở một nhà hàng mà có phải nhà hàng đó phục vụ riêng cho mình đâu. Tôi cảm thấy buồn và thất vọng.

Ảnh minh họa

Tôi nhớ một câu Bác Hồ nói đại ý là Hiền dữ đâu phải là do tính trời mà phần lớn do giáo dục mà nên. Thiết nghĩ ngành giáo dục nên tự nhìn nhận mình một cách nghiêm túc. Đường xá, phuơng tiện giao thông Việt Nam có tốt mấy đi chăng nữa mà cách giáo dục Việt Nam không đổi mới thì muôn đời giao thông Việt vẫn hỗn loạn mà thôi.

Một đứa trẻ từ bé không được giáo dục về văn hoá giao thông thì đèn đỏ vẫn đi xe đạp, xe máy vô tư. Lớn lên thành bố thành mẹ chúng chở con cái chúng đằng sau xe đạp, xe máy cũng vượt đèn đỏ vô tư. Một khía cạnh rất nhỏ trong đời sống mà tôi nêu ví dụ thế thôi còn rất nhiều nhiều cái khác nữa. 

Các trường đều có câu Tiên học lễ - Hậu học văn. Tôi cho rằng đó là chủ nghĩa giáo điều cái Lễ từ người thầy truyền lại cho học sinh các cấp không còn như thời thế hệ chúng tôi nữa . Bây giờ là tiền và tiền . Không được giáo dục từ bé lớn lên chúng như vậy mặc dù chúng có thể là những học sinh sinh viên Cao đẳng, Đại hoc , anh công nhân hay nhà trí thức nhưng chúng sẽ có những hành động vô văn hoá , vô giáo dục như các bạn đã chia sẻ như vậy đấy.

Độc giảvietthanhdl@gmail.com