Nhân đọc bài viết: Du khách Pháp dọa tẩy chay Việt Nam vì thịt chó, tôi xin có ý kiến: Tôi là người làm du lịch, và tôi cũng không ăn thịt chó. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi ủng hộ ý kiến của ông. Tôi cảm thấy văn hóa của người Việt chúng tôi bị ông xúc phạm.

Nếu đó là sự vô ý do thiếu hiểu biết thì chúng tôi đủ rộng lượng bỏ qua; nhưng nếu ông có hiểu biết mà vẫn phát ngôn ra những câu đó thì xin thưa - người làm du lịch như tôi cũng không muốn mời ông đến thăm đất nước chúng tôi lần thứ hai.

Các tin liên quan
Ăn thịt chó có dã man không?

Tâm thư hồi đáp người Pháp về "văn hóa ăn thịt chó"

Buồn cho khách Pháp không biết ăn thịt chó

Du khách Pháp dọa tẩy chay Việt Nam vì thịt chó

{keywords}
Ảnh minh họa

Mong ông hiểu một điều, nền văn hóa đặc trưng không thể thiếu văn hóa ẩm thực. Và mỗi quốc gia sẽ có những món ăn, thức uống phù hợp với điều kiện và tư duy của họ. Sự áp đặt văn hóa là điều không nên có và cũng không thể. Không phải một ngày hai ngày mà nhân dân chúng tôi coi thịt chó là món ăn khoái khẩu.

Lại nói đến du lịch. Mục đích chuyến đi của ông có thể có rất nhiều, trong đó mục đích là được "thẩm nhận" các giá trị văn hóa ở những nơi mà ông đặt chân đến. Vì sao người ta thích thú khi đi du lịch nước ngoài? Vì họ muốn tìm đến sự khác biệt so với nơi họ sống. Người Pháp đã sang Việt Nam du lịch rất nhiều, đặc biệt là hình thức du lịch homestay ở các vùng miền núi của Việt Nam. Và cũng có rất nhiều người Pháp cũng ăn thịt chó và cũng công nhận đó là món ăn ngon. Tôi thấy thật mỉa mai khi ông lên án chuyện ăn thịt chó là biểu hiện của sự thiếu văn minh, nhưng xin hỏi khi các ông đặt chân đến các vùng miền của Việt Nam, các ông để lại những đứa con lai cho những người phụ nữ của chúng tôi rồi các ông mang về nước Pháp xa hoa những "kỷ niệm vui" đó, không quan tâm đến hành động các ông đã làm. Phải chăng đó chính là văn minh mà ông nói.

Ông có quyền suy nghĩ theo cách của ông, nhưng tôi mong ông nên tôn trọng văn hóa của các nơi mà ông đang, đã và sẽ đến. Và ông cũng cần phải biết trong văn hóa không có sự cao thấp mà chỉ có sự cao thấp trong tư duy của người thụ hưởng các giá trị văn hóa đó.

Cuối cùng, tôi chúc ông có cuộc sống thật an lành, may mắn. Tôi hy vọng sẽ được đón ông trở lại Việt Nam với tư duy mới!

Độc giả Ngọc Minh