- Đến nhà cô bạn cùng học đại học chúc Tết, mừng tuổi cô con gái 6 tuổi. Cô bé rút luôn tờ tiền ra khỏi phong bao và bảo “có mỗi một tờ 20 ngàn bọ” làm tôi ngượng chín mặt.

Một cái Tết nữa lại qua đi, bên cạnh niềm vui được sum họp bên gia đình vẫn còn những chuyện buồn khiến tôi phải suy nghĩ. Đặc biệt là chuyện mừng tuổi trẻ nhỏ. Lì xì không còn giữ được nguyên ý nghĩa ban đầu của nó, mà đã bị thương mại hóa. Lì xì đang làm hư trẻ con.

Với tôi, tôi coi những phong bao lì xì chỉ là lời chúc may mắn đầu năm nên chỉ đổi tiền lẻ 10 ngàn, 20 ngàn để mừng tuổi các cháu. Nhưng cũng vì những phong bao này mà niềm vui Tết của tôi không được trọn vẹn. Không ít tình huống khiến tôi phải ngượng chín người, đỏ mặt xấu hổ khi lì xì các cháu.

{keywords}
Mừng tuổi là phong tục đẹp ngày tết. Ảnh: Dân trí

Ngày mồng ba, đến nhà anh họ chúc Tết, mừng tuổi đứa cháu trai 9 tuổi đang học lớp ba, nó hớn hở nhận lấy phong bao đỏ và chạy một mạch vào phòng riêng. Chưa đầy ba phút sau đã thấy cu cậu chạy ra dí cho tôi chiếc phong bao đỏ bảo “trả lại chú”. Tôi không hiểu chuyện gì nên hỏi nó “sao thế, chú lì xì con mà”. Nó nhất định trả lại. Tôi mới hỏi nó là “hay con không thích tờ này, chú cho con chọn tờ khác nhé”. Rồi tôi lấy từ trong ví ra hai tờ mệnh giá 50 ngàn và 100 ngàn. Thằng bé hí hửng rút lấy tờ 100 ngàn. Lúc sau, tôi hỏi dò thằng bé tại sao lại không thích tờ tiền trong phong bao, thằng bé hồn nhiên bảo “mấy đứa bạn cháu bảo là ai mừng tuổi dưới 50 ngàn là không lấy, như thế mới được nhiều”. Tôi ngớ người, trẻ con cũng biết tính toán cả tiền mừng tuổi cơ đấy.

Mồng bốn Tết, đến chơi nhà cô bạn cùng học đại học, mừng tuổi cô con gái 6 tuổi. Cô bé hồn nhiên mở phong bao ngay trước mặt tôi và dí tờ tiền vào mặt mẹ nó bảo “có mỗi một tờ 20 ngàn bọ”. Cả tôi và cô bạn cùng học đều ngượng chín mặt.

Mừng tuổi là phong tục đẹp vào dịp Tết để lấy may mắn, không coi trọng ít hay nhiều. Nhớ ngày xưa tôi còn nhỏ, ông bà chỉ mừng tuổi cho cái kẹo quế, kẹo gừng, quả ổi, quả táo chứ có đồng tiền nào đâu mà đã mừng rơn cả ngày. Giờ thì mừng tuổi ngày một nhiều trở thành gánh nặng với nhiều người. Trẻ con thì Tết đến chỉ nghĩ đến chuyện được mừng tuổi, rồng rắn đi chúc Tết chỉ để kiếm tiền mừng tuổi, nhiều đứa trẻ khi nhận lì xì còn mở ngay ra xem ít hay nhiều.

Dường như vì phong bao lì xì ngày càng nặng nên nhiều người xa quê không dám về ăn Tết nếu ít tiền, bạn bè họ hàng không dám đến nhà nhau chơi nếu không có tiền mừng tuổi. Và nguy hiểm nhất là mừng tuổi đang đầu độc tâm hồn trẻ thơ.

Độc giả Văn Dương

BẠN NGHĨ GÌ VỀ CÂU CHUYỆN NÀY? CÓ PHẢI TRẺ EM VIỆT NAM ĐANG NGÀY CÀNG THỰC DỤNG?