Bác sỹ Nguyễn Khắc Lợi, giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội lý giải vì sao chênh lệch đến 52 tuổi nhưng chuyện "chăn gối" vẫn không bị lỡ nhịp


Tần suất "yêu" phù hợp cho người già

Theo bác sỹ Nguyễn Khắc Lợi, giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì không phải tự nhiên mà dân gian có câu: "Chồng già, vợ trẻ là tiên". Có lẽ ý các cụ muốn nói đến tuổi đời của người chồng lớn hơn vợ sẽ đảm bảo cho cuộc sống gia đình "có trên có dưới", chồng đáng mặt làm anh, làm thầy của vợ về nhiều mặt của cuộc sống (trong đó có cả chuyện gối chăn).

{keywords}
Ảnh minh họa

Nói như thế để thấy, vợ kém chồng nhiều tuổi lại hóa hay, cô ấy có thể tự tin rằng mình luôn trẻ trung bên cạnh chồng. Việc những đôi chồng già, vợ trẻ cách nhau 50, 52 hay thậm chí 55 tuổi mà vẫn hòa hợp chuyện chăn gối, thậm chí không"lỗi nhịp" là những trường hợp không phải hiếm từ xưa đến nay.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi lý giải những trường hợp trên thường là do nội tiết tố trong họ vẫn còn khỏe, sung mãn và hàng ngày họ áp dụng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý nên vẫn duy trì được chuyện chăn gối đều đặn.

Bác sỹ Lợi cho biết: "Trước đây, căn cứ vào quy luật ảnh hưởng của tuổi tác đối với khả năng tình dục, các chuyên gia tình dục học Mỹ đã tổng kết một công thức về tần suất quan hệ tình dục cho những người từ 20 tuổi trở lên, gọi là quy luật “con số 9” như sau:

- Từ 20 – 29 (2 x 9 = 18) tương đương 1 tuần quan hệ 8 lần
- Từ 30 – 39 (3 x 9 = 27) tương đương 2 tuần quan hệ 7 lần
- Từ 40 – 49 (4 x 9 = 36) tương đương 3 tuần quan hệ 6 lần
- Từ 50 – 59 (5 x 9 = 45) tương đương 4 tuần quan hệ 5 lần
- Từ 60 – 69 (6 x 9 = 54) tương đương 5 tuần quan hệ 4 lần
- Từ 70 – 79 (7 x 9 = 63) tương đương 6 tuần quan hệ 3 lần
- Từ 80 – 89 (8 x 9 = 72) tương đương 7 tuần quan hệ 2 lần

Như vậy, theo cách tính trên thì một người 80 tuổi trở lên cần duy trì tần suất yêu là 8 x 9 =72, đồng nghĩa tần suất “yêu” phù hợp là 2 lần trong khoảng 7 tuần. Vượt quá tần suất này là thái quá, không tốt cho sức khỏe".

Ngoài ra bác sĩ Lợi cũng cho biết: "Người ở độ tuổi trên 60 mà giữ được sinh hoạt phòng the hợp lý thì có thể tăng tuổi thọ từ 8 đến 10 năm.

'Điều này hoàn toàn có cơ sở khoa học, bởi trước đây qua điều tra các bệnh nhân đau khớp thì 70% nói rằng sau khi sinh hoạt phòng the, triệu chứng đau khớp xương được giảm bớt hoặc hết hẳn từ 4 đến 6 giờ.

Nguyên nhân là do chất addrenol cortex trong cơ thể tăng lên, kích thích tuyến thượng thận làm cảm giác đau ở trung khu thần kinh bị ức chế.

Theo các nhà y sinh học, khi “yêu”, vỏ thượng thận tiết ra chất DMEA gấp 4-5 lần, làm giảm sự lo lắng buồn rầu, đồng thời tăng khả năng miễn dịch, hạn chế các khối u phát triển, giúp con người tư duy sâu sắc hơn. Do đó có thể phòng ngừa ung thư, giúp con người sống tốt hơn ở tuổi già", bác sĩ Lợi phân tích

Chậm mà chắc

Theo bác sỹ Nguyễn Khắc Lợi: "Đàn ông có tuổi tất nhiên không còn sung sức như thời trai tráng, vì vậy không thể áp dụng chiến thuật “đánh nhanh rút nhanh” được. Thay vào đó nên “yêu” từ từ để tránh những thay đổi đột ngột trong cơ thể. Nếu chồng vì quá hưng phấn mà có phần nóng vội thì các chị em nên khéo léo giúp chồng điều tiết cho phù hợp.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, ngay từ tuổi 40 trở đi, các tế bào của tinh hoàn bắt đầu thoái hoá, lượng testosteron giảm dần kéo theo ham muốn tình dục giảm xuống, nhịp độ giao hợp thưa ra, dương vật nhỏ và ngắn lại. Các cơ trơn trong thể hang và bao quanh các mạch máu trong dương vật, dưới tác dụng của adrenalin và hệ giao cảm, co thắt thường xuyên hơn làm cho kích thước "cậu nhỏ" hình như thun lại.

Do đó, nó cần nhiều thời gian hơn mới kích thích lên được, xuất tinh lại sớm hơn, chất lượng sinh hoạt tình dục vì vậy cũng sa sút hơn.

Ở độ tuổi sau 50, ở đàn ông thường xuất tinh sớm và liệt dương nên họ không còn kham nổi chuyện phòng the, cho dù vẫn có ham muốn.

Vì vậy, để giải quyết những chênh lệch tuổi tác thì bác sỹ Lợi khuyên: "Trước hết, đối với người vợ còn trẻ nên thông cảm, tôn trọng người chồng có tuổi khi chuyện gối chăn của họ không được như ý muốn.

Trong những trường hợp này họ có thể dùng các loại thuốc điều trị bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, các dụng cụ bơm chân không, thuốc nhét vào niệu đạo, giải phẫu… hay thuốc tăng cường sinh lực cho đàn ông. Ngoài ra người chồng nên thường xuyên tập thể dục mỗi ngày và ăn nhiều hải sản giàu chất kẽm (tăng cường sinh lực) và bổ sung vitamin E (chống lão hóa và tăng cường tuyến sinh dục).

Người ta hay nói vui: "Máy móc của chồng, 60 năm vẫn chạy tốt". Đời sống tình dục của người đàn ông phụ thuộc vào nhiều yếu tố: sức khỏe, bệnh tật, thuốc men, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, sự nghiện ngập và sự hấp dẫn của đối tượng. Bạn kiểm soát"tốt những khâu này thì "phụ tùng" và "máy móc" vừa bền vừa đẹp là cái chắc", bác sĩ Lợi nói.

Thanh Hải