Trong hóa đơn, có mục nhà tàu đã cộng sai (3,2 kg thủy sâm, giá 650.000 đồng/kg, tính ra là 2.080.000 đồng nhưng lại ghi là 3.080.000 đồng) và một số thực phẩm có biểu hiện cân thiếu.

Một cô gái có tên là T. N.H đã chia sẻ câu chuyện về việc ngày 2/4, cô và nhóm bạn đi du lịch tại Hạ Long, Quảng Ninh bị chủ tàu "chặt chém".

{keywords}
Hóa đơn ăn trưa do N.H chia sẻ

N.H cho hay: “ Đây là hóa đơn thực phẩm mua trên bờ, sau đó mang xuống tàu tham quan để chế biến (không có tiền phục vụ hay tiền công chế biến). Tiền thuê tàu có ghi 1,6 triệu. Phí phục vụ nấu nướng trên tàu là 500 nghìn đồng”.

Sau khi ăn xong, chủ tàu đưa lại hoá đơn có ghi “Giá thuỷ sâm: 3,2kg x 650 nghìn/kg, tính ra 2.080 nghìn đồng nhưng lại ghi là 3.080 nghìn đồng.

Bữa ăn 6 người: 3 con cua, 6 con thuỷ sâm, 7 hoặc 8 con mực ống, đĩa thịt rang khoảng 3-4 lạng thịt lợn; 480 nghìn cơm rau tráng miệng bao gồm: 1 âu cơm, 1 đĩa rau muống xào, 6 miếng dưa hấu.

3 con cua trong hoá đơn ghi 4,2kg tức là mỗi con 1,3kg. Sau đó, chúng tôi lên bờ bắt 1 con cua của họ cân thử thì chỉ nặng 0,8kg. 6 con thuỷ sâm nặng 3,2kg, lên cân thử 2 con được có 0,7kg tức là 6 con chỉ khoảng 2,1kg” - N.H kể.

{keywords}
4 con Thủy Sâm giá bạc triệu. Ảnh N.H cung cấp

N.H cũng cho biết, “Trước đó nhóm tôi cũng đã yêu cầu cân thực phẩm ngay từ đầu nhưng đã bị lùa hết lên tàu. Đến lúc lên tàu tôi yêu cầu cân lại thì họ cho biết trên tàu không có cân, muốn cân thì phải quay trở lại bờ”.

Bực mình vì nghi bị cân điêu, tính giá sai nên N.H đã quyết định chia sẻ lên mạng xã hội để mọi người cùng đọc và rút kinh nghiệm khi lựa chọn thức ăn khi đi tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

“Điều tôi thấy bức xúc ở đây không chỉ là giá đắt, có biểu hiện cân điêu, mà là việc gian lận trong tính tiền của chủ tàu. Cụ thể là việc nhân giá sai.” - N.H cho biết.

Sau khi chia sẻ của N.H được đăng tải, một số độc giả khác cũng cho hay từng gặp phải những trường hợp tương tự và đồng loạt yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc.

Giá cuối tuần nên cao hơn

Trước phản ánh của bạn N.H tố bị "cân điêu, tính giá đểu khi du lịch trên tàu Minh Hương 58, anh Tr, người bán hải sản và trực tiếp tư vấn nhóm chị N.H lên tàu cho VietNamNet biết vẫn chưa nhận được phản ánh của khách hàng về việc cân điêu, tính giá sai.

Anh Tr cho biết: “Tôi vẫn nhớ về đoàn khách ấy. Hôm đó họ mua hải sản từ tôi và đem lên tàu chế biến”

Khi phóng viên hỏi việc khách hàng cho biết phía tàu tính giá sai, anh Tr cho biết: “Hóa đơn tôi vẫn đang cầm trên tay. Hôm đó chúng tôi tính giá hải sâm là 2.080 nghìn đồng chứ không có giá hơn 3 triệu.

Lúc thanh toán họ chỉ thắc mắc về tiền cơm đắt nhưng lúc đó tôi có nói rằng việc nấu cơm cho một đoàn khách trên tàu thường khó hơn bên dưới đất liền và ngày cuối tuần nữa nên phải chấp nhận có giá cao hơn. Sau đó, chúng tôi vẫn bớt cho họ tiền chỉ lấy giá cơm có 200 nghìn đồng”.

{keywords}
3 con cua nặng 4,2 kg trong bữa ăn của nhóm chị N.H

Đình chỉ tàu “chặt chém”

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, chiều 5/4, UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý vụ việc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng TP Hạ Long đã xác định, tàu khách nói trên có vi phạm một số lỗi như hành khách đã phản ánh đồng thời xử lý các lỗi vi phạm hành chính: Phạt 1.000.000 đồng với lỗi không trả lại tiền cho khách khi có nhầm lẫn; phạt 500.000 đồng vì đã không niêm yết giá cả; yêu cầu hoàn trả lại phần tiền đã tính sai cho khách.

Hiện tại tàu Minh Hương 58, BKS: QN 2998 mà khách hàng N.H tố cáo đang bị tạm đình chỉ hoạt động để phục vụ cho công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.

Cùng với việc xử lý các vi phạm như đã bị tố cáo, lực lượng chức năng của TP Hạ Long cũng sẽ tiếp tục, kiểm tra, rà soát các điều kiện kinh doanh, hoạt động vận chuyển khách khác trên tàu QN 2998, các tàu khác thuộc đội tàu Minh Hương và nhiều tàu chở khách du lịch trên địa bàn thành phố quản lý.

Tất cả các hành vi vi phạm trật tự môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long đều sẽ bị xử lý nghiêm minh, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Hạ Long ngày càng đẹp hơn trong lòng du khách.

Ông Trịnh Đăng Thanh, phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Quảng Ninh chia sẻ: “Chúng tôi có đường dây nóng (SĐT: 0913265009) để tiếp nhận thông tin khách hàng phản ánh . Khi có thông tin chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”

Hạnh Thuý