Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về chuyện cô dâu Nguyễn Đặng Xuân Thùy (SN 1993) bị nhà chồng từ chối vì mất cái ngàn vàng.

Cả 2 đám cưới đều chưa đủ tuổi kết hôn

Do cha mẹ hai bên sắp đặt nên từ năm 16 tuổi, gia đình Nguyễn Đặng Xuân Thùy đã đồng ý gả cô cho anh Nguyễn Phúc Duy con đại gia nước đá Nguyễn Hoàng Năm. Cuối năm 2009, hai bên tổ chức đám hỏi, ngày 14/3/2011 thì tổ chức đám cưới với sự chứng kiến của đông đủ bà con hai họ, bạn bè gần xa. Cô dâu và chú rể về sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn vì khi ấy Thùy chưa đến 18 tuổi.

Nguyễn Đặng Xuân Thùy và Nguyễn Phúc Duy trong đám cưới.

Tổ chức đám cưới và chung sống với nhau ở độ tuổi như vậy, cô dâu Thùy và chú rể Duy có vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình (HN&GĐ) hay không? Luật sư Nguyễn Văn Đức - Văn phòng luật sư Vạn Lý, Cần Thơ cho biết trên báo PLVN: “Việc hai gia đình tổ chức đám cưới là không vi phạm pháp luật vì luật chỉ quy định độ tuổi kết hôn chứ không điều chỉnh tuổi tổ chức tiệc cưới”. Trong khi cũng có ý kiến cho rằng cô dâu và chú rể đã làm trái Luật HN&GĐ khi chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Cũng theo thông tin trên báo này, tảo hôn được hiểu là việc lấy vợ lấy chồng khi một hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định pháp luật. Thế nhưng hiện nay, “cây gậy pháp luật” mới chỉ tập trung vào trường hợp kết hôn trước tuổi luật định, thông qua việc tòa án tuyên hủy quan hệ hôn nhân trái luật, mà vẫn bỏ qua hay can thiệp không thỏa đáng trường hợp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước tuổi luật định và không đăng ký kết hôn, mà trường hợp ở Cần Thơ là một ví dụ.

Sau khi Xuân Thùy về nhà mẹ đẻ và không còn được nhà chồng đoái hoài nữa thì này 1/2/2012, Duy làm đăng ký kết hôn với cô gái khác là Phương Khanh và đến 15/2/2012 thì tổ chức đám cưới. Theo thông tin từ Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết trên PN Today thì Phương Khanh cũng chưa đủ 18 tuổi khi đăng ký kết hôn. Thế nhưng UBND xã vẫn cấp giấy chứng nhận kết hôn cho đôi trẻ. Hiện tại UBND xã Tân Bình đã tạm thời thu lại giấy đăng ký kết hôn của Duy - Khanh.

Có dấu hiệu hình sự?

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Năm dựa vào clip sex để cho rằng Xuân Thùy "hư hỏng" mà kiên quyết từ hôn để con trai đi cưới vợ khác, trong khi Xuân Thùy nhất quyết khẳng định sự trong sạch của mình. Trước vụ việc này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Cần Thơ đã yêu cầu Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cái Răng làm việc với công an cùng cấp để làm rõ nguồn gốc clip sex cũng như nhân vật nữ trong clip để trả lại sự trong sạch cho Xuân Thùy, đồng thời tiếp cận để giúp đỡ, tư vấn cho gia đình cô Xuân Thùy vượt qua những khó khăn, sức ép.

Theo thông tin trên VnExpress, gia đình Xuân Thùy đang tìm luật sư tư vấn để tố cáo gia đình sui gia Nguyễn Hoàng Năm vì đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm con gái mình. Theo Luật sư Hoàng Văn Quyết (Phó Đoàn luật sư tỉnh Sóc Trăng) cho hay trên báo này, nếu gia đình ông Năm ngộ nhận nhân vật nữ trong clip sex là Thùy để thông báo với gia đình nhà gái biết, rồi sau đó “trả dâu” thì không phải hành vi vu khống hoặc làm nhục người khác. "Còn nếu họ biết đó không phải là Thuỳ mà cố tình bịa đặt, tố cáo sai sự thật với cơ quan chức năng thì đó là hành vi vu khống”, luật sư Quyết nói.

Trong khi đó, một thẩm phán TAND TP HCM lại cho rằng, nếu cơ quan điều tra chứng minh được gia đình ông Năm đã mang clip sex kia cho nhiều người xem rồi nói đó là Thuỳ, con dâu mình, thì hành vi này đã có dấu hiệu của tội làm nhục người khác. Không cần thiết phải xác định người trong đoạn phim ấy có phải Thuỳ hay không.

Cũng có ý kiến cho rằng ông Năm và gia đình cho người khác xem clip sex để rồi tung tin cô gái trong đoạn phim "đen" là Thùy, là đã có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy vì nhà chức trách đã xác định Thùy không phải là nhân vật trong clip sex trên mạng.

Làm gì khi bị “dính” vào clip sex?

Có thể gửi đơn đề nghị điều tra: Khi một người bị tình nghi là nhân vật chính trong clip sex, để minh oan, người đó nên gửi đơn đến cơ quan điều tra đề nghị làm rõ nhân vật trong clip. Cơ quan điều tra sẽ giám định hình ảnh, âm thanh... để làm rõ sự việc. Với người tung clip sex lên mạng thì tùy theo mục đích, chẳng hạn như tống tiền, bôi nhọ danh dự... sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tương ứng với tội danh đó.

Bà NGUYỄN THỊ CẨM HỒNG (phó chánh án TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Kêu cứu đến các cơ quan chức năng: Giả sử cô Nguyễn Thị A bị mọi người nghĩ là nhân vật chính trong clip sex nào đó, cô A có thể gửi đơn kêu cứu đến hội liên hiệp phụ nữ, công an, chính quyền địa phương nơi cư trú. Nếu cơ quan điều tra xác định kẻ tung clip sex có động cơ, mục đích xấu với cô A thì kẻ đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu người tung clip sex không có mục đích gì thì chỉ bị lên án về khía cạnh đạo đức xã hội.

Ông LÝ NGỌC SƠN (Chánh tòa hình sự TAND tỉnh An Giang)

(Nguồn: Tuổi trẻ)

M.T (tổng hợp)