Vụ cô dâu Nguyễn Đặng Xuân Thùy (KV Yên Hạ, P. Lê Bình, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ) bị nhà chồng từ chối vì cho rằng không còn trinh trắng và giống nhân vật trong một clip sex trên mạng gây xôn xao dư luận thời gian qua có tình tiết mới khi sáng 20/3/2012, Xuân Thùy đã chính thức gửi khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), yêu cầu Tòa án “không công nhận quan hệ vợ chồng” và đòi lại một số tài sản cá nhân.


Ảnh cưới của Xuân Thùy và thiếu gia Phúc Duy.

Cha mẹ Nguyễn Đặng Xuân Thùy và Nguyễn Phúc Duy là chỗ quen biết và hẹn gả con cho nhau. Tháng 3/2011 hai gia đình tổ chức đám cưới cho đôi trẻ nhưng không đăng ký kết hôn khi Thùy mới 17 tuổi. Chỉ sau 2 tuần về nhà chồng, cô đã bị phía nhà chồng nghi ngờ là “diễn viên” chính trong một đoạn phim sex, đồng thời cũng dùng lý do này để trả cô về nhà cha mẹ ruột. Chồng của Thùy, sau đó, tự ý đi đăng ký kết hôn và cưới cô gái khác. Gia đình Thùy phản đối và làm đơn lên chính quyền địa phương, nơi vợ mới của chồng để tố cáo sự việc. Chính quyền nơi này tạm thời thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của chồng chị Thùy với vợ mới.

Vụ việc của Xuân Thùy đã thu hút sự quan tâm theo dõi của bạn đọc khắp nơi, cả trong và ngoài nước. Hội LH Phụ nữ TP Cần Thơ đã vào cuộc bênh vực cô gái yếu đuối và động viên Xuân Thùy tiếp tục đi học. Ngày 9/3/2012, ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm giải quyết thấu đáo vụ việc. Ông Huỳnh Văn Tiếp - Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Cần Thơ cũng cho biết, sẽ lập đoàn giám sát nếu phát hiện có dấu hiệu bao che sự việc.

Theo đơn khởi kiện của Xuân Thùy, phía gia đình chồng cô đã có hành vi vu khống, nhục mạ danh dự và nhân phẩm của cô và điều này đã làm "tình cảm vợ chồng không còn, quan hệ hai bên gia đình rạn nứt, mục đích hôn nhân không đạt được"… Được biết, đơn kiện của Xuân Thùy cũng không yêu cầu Tòa án giải quyết tài sản chung vì không có. Còn về tài sản riêng, Xuân Thùy nêu yêu cầu trả lại hộ chiếu phổ thông tên Nguyễn Đặng Xuân Thùy và một con gấu bông do cô bạn thân tặng trong ngày cưới.

Theo Luật sư Nguyễn Thành Công - Cty Luật TNHH Đông Phương Luật thì Duy và Thùy chỉ tổ chức lễ cưới mà không đăng ký kết hôn nên không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Vì không được pháp luật công nhận là vợ chồng nên Duy hoặc Thùy đều có quyền đăng ký kết hôn với người khác và việc kết hôn đó là đúng pháp luật.

Chính vì mối quan hệ sống chung giữa Duy và Thùy không được pháp luật công nhận là vợ chồng nên tài sản do ai tạo ra trong thời gian sống chung là tài sản riêng của người đó, hoàn toàn không được coi là tài sản chung.

Nếu cả hai cùng đóng góp để tạo ra tài sản thì đây chỉ được coi là tài sản thuộc sở hữu chung theo phần (theo Khoản 1 Điều 216 Bộ luật dân sự 2005) và một trong hai có quyền định đoạt tài sản thuộc phần quyền sở hữu của mình theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật (Điều 223 Bộ luật Dân sự 2005).

Vì vậy, nếu trong thời gian chung sống mà Thùy và Duy cùng đóng góp tạo lập tài sản thì Thùy chỉ được chia tài sản tương ứng với phần quyền sở hữu của mình (không thể áp dụng quy định của Luật Hôn nhân gia đình về chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân đối với trường hợp của Duy và Thùy).

Minh Thư (Tổng hợp)