- Những ai là fan cuồng của sầu riêng thì chắc hẳn không thể không biết tới bánh pía - một trong những món ngon nổi tiếng từ Sóc Trăng.

Bánh pía nếu mua bên ngoài thì đắt đỏ mà vỏ bánh nhiều khi hơi ngọt do nhà sản xuất phải cho nhiều đường để bảo quản bánh được lâu hơn. Vậy tại sao bạn không tự tay làm ra những chiếc bánh ngọt vừa theo ý và đỡ xót hầu bao?

Nguyên liệu: (10 bánh pía)

- 500g mỡ heo.

- 50g mứt bí.

- 100g đậu xanh cà vỏ.

- 50g dầu ăn.

- 200g sầu riêng.

- Trứng gà.

- 10 quả trứng vịt muối.

- Bột bánh dẻo.

- Bột bắp.

- Bột mì ba bông hồng (hoặc bột mì số 8).

- Muối.

- Đường phèn.

- 100g đường cát.

- Đường gluco syrup.

{keywords}

Cách làm:

300g mỡ heo rửa sạch rồi chiên lên lấy mỡ làm bánh hoặc có thể sử dụng dầu ăn thay thế nhưng sẽ không ngon bằng mỡ.

Nhân bánh:

Làm mỡ đường:

Rửa sạch 200g mỡ heo, luộc chín, xắt hạt lựu, ướp 100g đường cát + 1 muỗng muối trộn đều, đem phơi gió khoảng 3 ngày cho trong. Sau 3 ngày lấy ra nếu thấy còn dư đường cát gạt bỏ phần đường này đi để bánh không bị quá ngọt. Nếu không thích ăn mỡ đường có thể thay bằng mứt bí xắt hạt lựu hoặc có thể dùng cả hai.

Xử lý trứng muối

Trứng muối rửa sạch bằng nước rồi rửa hoặc ngâm một lúc trong rượu gừng nếu trứng bị mặn quá. Sau đó đem hấp hoặc nướng ở 100 độ C trong 5 phút. Nếu hấp thì trứng sẽ mềm ngon hơn. Nướng có màu đẹp nhưng dễ bị khô. Khi hấp cho một ít dầu vừng để trứng được thơm, không bị tanh.

Làm hỗn hợp quết mặt bánh

Đập một quả trứng gà, tách lấy lòng đỏ, dùng một chiếc dĩa khuấy tan làm hỗn hợp quét mặt bánh.

Sên nhân

Nhân đậu xanh bao gồm: 25g mỡ đường, 25g mứt bí, 100g đậu xanh, 1g muối, 60g đường phèn, 20g bột bánh dẻo, 10g bột bắp, 50g dầu ăn, 35g đường gluco.

Cho đậu xanh và đường phèn vào máy xay sinh tố xay cho mịn mượt. Đổ hỗn hợp này cùng 25g dầu ăn vào một chảo chống dính đáy dày. Dùng spatula hoặc muỗng gỗ đảo liên tục sên cho khô lại khoảng tầm 15 phút thì cho đường gluco syrup vào đun tiếp syrup cho đến khi nhân mềm và sệt lại. Cho tiếp bột ngô và bột bánh dẻo vào trộn đều. Có thể trộn bột ngô và bột bắp với một ít dầu ăn cho tan hết trước sau đó mới cho vào thì hỗn hợp sẽ nhanh quyện vào nhau hơn. Tổng thời gian sên khoảng 30 phút. Đựng nhân trong hộp đậy kín để không bị khô.

Nhân sầu riêng: 200g thịt sầu riêng, 35g đường gluco, 25g mứt bí, 25g mỡ đường, 100g đậu xanh, 50g đường phén (có thể cho 90g nếu muốn ăn ngọt hơn và bảo quản lâu hơn).

Sầu riêng không cần xay, dùng spatula dầm nhuyễn cùng 50g đường phèn rồi sên trên chảo khoảng 5 phút cho đường tan hết là được.

Trộn đều 3 thìa nhân sầu riêng vào nhân đậu xanh sên trước đó cho nhân đậu xanh có mùi thơm và không bị ám mùi bột bánh dẻo. Phần còn lại để gói nhân.

Trộn 50g mỡ đường + mứt bí vào nhân sầu riêng.

Vỏ bánh:

Bột vỏ: 200g bột mì, mỡ nước (hoặc dầu ăn) 35g, đường 50g, nước 70-90g, muối 3g.

Hòa tan đường vào nước rồi trộn đều vào hỗn hợp bột mì, mỡ nước, muối bằng máy đánh trứng cầm tay. Thêm nước từ từ nếu bột bị khô quá. Trộn cho đến khi khối bột đồng nhất không dính bát. Bọc kín bột vỏ rồi ủ trong 30 phút.

Bột ruột: 120g bột mì, 40g mỡ nước (hoặc dầu ăn).

Trộn đều bột mì và mỡ nước cho hòa quyện. Nếu thấy bột vẫn hơi khô và bị vụn thì thêm một ít dầu ăn và trộn tiếp cho đến khi hỗn hợp thống nhất. Đem ủ trong 30 phút.

Trong lúc chờ vỏ bánh, ta tiến hành cân và viên nhân bánh.

Nhân sầu riêng: 15g/bánh.

Nhân đậu xanh: 45g/ bánh.

Viên tròn nhân đậu xanh sau đó dùng ngón tay ấn một lỗ ở giữa cho lõm dần xuống để nhân đậu xanh có dạng như cái chén nhỏ. Lấy 15g nhân sầu riêng cho vào chén nhân đậu xanh và dùng bàn tay vuốt mép dần để nhân đạu xanh bao kín sầu riêng. Không cần bao kín toàn bộ vì sau đó ta đặt một quả trứng muối lên.

Bột vỏ sau khi ủ 30 phút, đem chia thành các phần 35-40g. Bột vỏ chia thành các phần nhỏ khoảng 16g.

Vo tròn bột vỏ, cán dẹt thành hình thoi. Bột ruột dùng tay ép mỏng sao cho tiết diện nhỏ hơn phần bột vỏ rồi đặt lên bột vỏ và dùng tay ấn dẹt 2 loại bột với nhau.

Cuốn lại và cán lại lần 2 sau đó quấn thành 3 để lát cán và gói nhân.

Cán bột cho vừa đủ để bọc nhân. Cho một viên nhân vào giữa và vê tay nhẹ nhàng cho bánh tròn. Vuốt mép vào từ từ cho tới khi vỏ bánh kín hoàn toàn. Cuối cùng lấy một mảnh giấy nến thấm sẵn dầu và úp vào đáy bánh (phần vỏ gấp mép).

Đóng mộc cho bánh bằng màu thực phẩm (nếu có).

Xếp bánh vào khay nướng, lưu ý úp mặt bánh đã đóng mộc xuống dưới.

Làm nóng lò trước 15 phút cho tới khi lò đạt 200 độ C thì bỏ bánh vào nướng. Nướng bánh ở 200 độ C 20 phút.

Sau 20 phút nếu bánh đã vàng mặt dưới và trong hơn, đem ra quết mặt bánh bằng hỗn hợp trứng đã chuần bị từ đầu. Cho vào nướng tiếp khoảng 170 - 180 độ C trong vòng 5-7 phút. Bỏ ra để nguội trên rack. Bánh mới làm xong vỏ sẽ giòn. Để qua một ngày vỏ bánh sẽ tách thành nhiều lớp ăn rất ngon.

Bánh pía nhà làm cho ít đường hơn nên sẽ bảo quản nhiệt đọ phòng được khoảng 4 ngày, ngăn mát được một tuần và tủ đông thì được 1 tháng.

Công thức làm bánh pía này cực kỳ đơn giản, vị ngọt vừa phải và cân bằng bởi bí quyết sử dụng đường phèn khi làm bánh. Chúc các bạn thành công với công thức món ngon siêu dễ làm này!

Ngạc nhiên với bữa cơm 5 món ngon chỉ 58.000 đồng

Ngạc nhiên với bữa cơm 5 món ngon chỉ 58.000 đồng

Chỉ với 58.000 đồng, bạn đã có thể lên thực đơn nấu 5 món ăn ngon cho một bữa cơm thịnh soạn. Cùng tìm hiểu những món ăn này là gì nhé.

Cơm chiều sang chảnh với thực đơn toàn món ngon, cả nhà khen nức nở

Cơm chiều sang chảnh với thực đơn toàn món ngon, cả nhà khen nức nở

Thay vì những món ăn thông thường, bạn có thể biến tấu cho thực đơn nhà mình thêm mới lạ, hấp dẫn.

Những món ngon từ thịt bò sống trên khắp thế giới

Những món ngon từ thịt bò sống trên khắp thế giới

Những món ngon làm từ bò sống có mùi vị và cách ăn rất độc đáo. Cùng xem món ăn này được biến tấu ra sao trên thế giới nhé.

Phương Anh (tổng hợp)