- Lẩu cá nấu chua có vị thơm dịu, vị chua đặc trưng hay lẩu riêu cua thơm nồng là những món ngon mà bạn có thể thưởng thức cùng gia đình của mình.

Món ngon từ đậu phụ trong ẩm thực Nhật
Cách làm món canh sườn nấu sấu chua dịu mát cho bữa cơm ngày hè
Cách làm mực khô xào miến, món ngon khiến ông xã ngất ngây

Lẩu riêu cua

{keywords}

Nguyên liệu cho sáu người ăn:

Cua đồng: 5 lạng.

Xương ống: cái cỡ vừa.

Bắp bò, sườn sụn, chả cá, ba chỉ bò: mỗi thứ 5 lạng.

Đậu phụ: 4 bìa.

Rau ăn kèm tùy theo sở thích như rau cần, rau muống, hoa chuối, tía tô, hành chẻ, muống chẻ.

Cà chua: 3 quả, me: 1 quả.

Dấm bỗng khoảng nửa bát ăn cơm.

Hành khô: 10 củ thái mỏng.

Bún, miến dong hoặc bánh đa đỏ.

Gia vị chanh, ớt hoặc nước mắm để chấm thêm

Cách làm:

Chế biến nước dùng:

Xương rửa sạch chần nước sôi rồi rửa lại ninh nhỏ lửa cùng một quả me lấy nước dùng.

Cua rửa thật sạch, xóc muối, rửa lại bằng nước rồi giã nhuyễn hoặc cho vào cối xay với 1/3 thìa muối. Cho nước ninh xương vào khuấy tan và lọc bỏ cặn. Bắc nồi nước cua lên bếp. Đun lửa vừa, thỉnh thoảng khuấy nhẹ cho cua không bị đọng dưới đáy. Khi thấy cua bắt đầu nổi lên thì hạ bớt lửa cho cua đóng bánh. Dùng muôi thủng hớt cua ra đĩa để riêng.

Bắc một chiếc chảo nhỏ lên bếp, đun sôi dầu cho hành vào phi vàng. Hành này để ra bát lúc nào ăn rắc vào nước lẩu rất thơm. Chỗ dầu ăn còn thừa chắt bớt ra bát chỉ còn chừa lại khoảng hai thìa dầu ăn cho 1/3 thìa bột điều phi thơm cho có màu đỏ đẹp, tiếp đến cho gạch cua vào xào. Sau đó nhanh tay trút đều vào bát gạch cua lúc nãy. Tiếp đến cho một thìa dầu ăn vào chảo và cho ba quả cà chua bổ múi cau vào xào chín tới và cho vào nồi nước dùng, cho dấm bỗng và một quả me dầm nhuyễn. Nêm nếm gia vị mì chính vừa miệng, nước chua dịu, thơm, hài hòa là được.

Chế biến đồ nhúng lẩu:

Bắp hoặc thăn bò thái mỏng ướp gừng và 1/2 thìa dầu ăn: giúp thịt thơm và mềm hơn. Sườn sụn: chần qua nước sôi thái mỏng, Chả cá, đậu phụ rán vàng. Các mẹ có thể ăn cùng trứng vịt lộn và giò tai hoặc ba chỉ bò cuộn nấm kim châm rất ngon. Các loại rau rửa sạch, để ráo bày ra đĩa

Lẩu cá nấu chua

{keywords}

Nguyên liệu:

Cá trắm: 4kg.

Đậu phụ: 4 bìa.

Thịt vai băm: 1 lạng.

Giò sống: 1 lạng.

Nấm hương mộc nhĩ: mỗi thứ 3 tai.

Rau cần, cải cúc, dọc mùng, hoa chuối: mỗi thứ 2 mớ.

Rau thơm: hành chẻ, thì là, rau ngổ, mùi tàu mỗi thứ 1 mớ.

Dứa: 1/3 quả, cà chua: 2 quả, me chua: 1 quả.

Mẻ chua 1/3 bát con, dấm bỗng ½ bát con.

Hành khô: 2 củ, Gừng, nghệ: mỗi thứ 1 củ, Rượu trắng: 1 thìa canh

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu

- Cá rửa thật sạch, xương và đầu đuôi để riêng. Phần bụng thịt lọc xương, lấy nửa quả chanh và gừng đập dập chà xát lên mặt da và phần bụng cá. Mục đích khử mùi tanh của cá.

- Phần bụng cá sau khi sơ chế, 2/3 cắt miếng dày tầm hơn 1cm, xếp ra đĩa, 1/3 chỗ cá còn lại thái miếng thật mỏng. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở thái nhỏ, trộn cùng thịt băm, tiêu và mì chính, quết thật nhuyễn. Trải miếng cá ra, cho nhân vào giữa cuộn lại và buộc bằng cọng hành đã chần qua nước sôi. Cuốn này bạn có thể rán ngập dầu cho thơm hoặc để nguyên nhúng lẩu cho ngọt. Món này hơi mất công một chút nhưng ăn kèm rất ngon.

- Đậu phụ cắt nhỏ rán vàng. Dọc mùng thái vát bóp muối, rửa sạch vắt ráo, làm như vậy vài lần cho khỏi ngứa. Hoa chuối thái thật mỏng, ngâm vào nước cho chút muối và nước cốt nửa quả chanh cho khỏi thâm. Các loại rau ăn kèm rửa sạch, để ráo bày ra đĩa.

Nước dùng:

Chế nước sôi vào phần đầu và xương cá ninh lấy nước ngọt. Đập dập một củ gừng và một củ hành nướng thả vào cho khỏi tanh. Đun nhỏ lửa tầm một tiếng, chắt bỏ bã. Phi thơm hành, cho nghệ vào xào cho có màu đẹp. Chế nước ninh xương cá, thêm một quả me dằm nhuyễn, khoảng 1/3 bát mẻ nghiền lọc lấy nước, ½ bát dẫm bỗng, 1/3 quả dứa cắt miếng, hai quả cà chua bổ miếng. Nêm nếm hạt nêm, gia vị mì chính, một vài lát ớt, một thìa nước mắm cốt và sau cùng là một thìa rượu trắng. Nước dùng chua dịu thơm hài hoà là được.

Lẩu gà

{keywords}

Nguyên liệu cho sáu người ăn

- Gà ta: 2kg, xương gà: 500g.

- Cải thảo: 1 cây, cải chít: 1 mớ.

- Khoai môn: 1 củ.

- Cà chua: 2 quả, ngô ngọt: 2 bắp.

- Hành củ tươi: 1 mớ.

- Gia vị: Chanh, ớt, gừng sả, muối, bột ngọt...

- Các loại mỳ, miến hoặc bún ăn kèm.

Cách làm

- Gà rửa sạch, xát muối và gừng vào phần da gà, rửa lại thật sạch, chặt miếng vừa ăn. Xương gà, chân, cổ cánh chần qua nước sôi rồi cho vào nồi ninh trong khoảng một tiếng lấy ba lít nước dùng.

- Các loại rau sau khi được sơ chế đem rửa sạch, cắt ngắn vừa ăn. Khoai môn gọt vỏ rửa sạch cắt khối vuông vừa ăn, nấm hương ngâm nở, cắt bỏ chân để ráo, cà chua bổ miếng cau. Xếp tất cả lên đĩa.

- Đun nước lẩu: Đặt nồi lên bếp, cho một thìa dầu ăn, cho ba củ sả, hai củ gừng, một quả ớt đập dập vào xào sau đó  đổ nước ninh xương gà vào. Nêm nước mắm, bột nêm, muối và nước cốt hai quả chanh.

Lẩu bò nhúng dấm

{keywords}

Nguyên liệu cho bốn người ăn:

- Ba chỉ bò: 0,5kg, bắp bò: 0,5kg.

- Nước hầm xương, dấm, bột nêm.

- 1 quả nước dừa non, chanh, dứa.

- Bánh tráng cuốn, bún.

- Rau sống, dứa, khế, chuối xanh, sả, rau cải xanh, rau thơm bạc hà, rau mùi, giá, cà rốt, dưa chuột, khế, tỏi, hành tây...

Cách làm:

- Nước dùng: Lấy nước cốt 2/3 quả dứa đổ vào nồi cùng với hai bát nước hầm xương, nước dừa, hành tây, 1/3 bát dấm, thả thêm sả vào đun sôi khoảng năm phút. Khi gần ăn cho thêm hành tây bổ múi cau vào đun sôi trở lại.

- Thịt bò rửa sạch với nước sôi, xắt lát thật mỏng rồi uớp thịt với hành củ băm nhỏ, thêm một ít gia vị hạt nêm, để khoảng 30 phút.

- Rau cải xanh, rau thơm, giá sống, tất cả rửa sạch ngâm muối. Dưa chuột, khế, chuối xanh xắt lát mỏng, thái khúc dài 5cm, ngâm với nước. Vớt ra để ráo bày ra đĩa.

- Nước chấm: 1/3 quả dứa còn lại, một phần xay chắt lấy nước cốt, một phần mang băm nhỏ. Giã tỏi với dứa băm, ớt rồi cho vào bát nhỏ. Pha thêm một phần mắm nêm + 1,5 phần đường + nước cốt chanh, khuấy đều.

Trên đây là hướng dẫn cách làm món ngon từ lẩu. Nếu bạn và gia đình đã chán ăn cơm thì nên thay đổi khẩu vị ăn bằng những món lẩu thơm ngon trong những ngày cuối tuần nhé.

Thanh Thương (tổng hợp)

Nghệ nhân hướng dẫn làm bánh nướng chuẩn vị đất Hà thành

Nghệ nhân hướng dẫn làm bánh nướng chuẩn vị đất Hà thành

Một mùa trung thu nữa lại đến và những chiếc bánh nướng, bánh dẻo mang hương vị ngọt ngào, sánh quyện là thức quà không thể thiếu trên bàn trà của mỗi gia đình vào dịp này.

Món ăn ngon Hàn Quốc giải rượu hiệu quả nhất

Món ăn ngon Hàn Quốc giải rượu hiệu quả nhất

Hãy ghi lại những bí kíp món ngon mang đậm phong cách Hàn Quốc để giải rượu hiệu quả sau đây.

Cách làm thịt gà sốt mật ong ngon không cưỡng nổi

Cách làm thịt gà sốt mật ong ngon không cưỡng nổi

Món ăn có vị ngọt nồng của mật ong, mềm của thịt gà, thơm ở đầu lưỡi sẽ khiến cả gia đình đều yêu thích