- Nem lụi là món ngon được rất nhiều người biết đến như một ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đúng chuẩn nhà hàng cho gia đình thưởng thức.

Món ngon từ đậu phụ trong ẩm thực Nhật
Cách làm món canh sườn nấu sấu chua dịu mát cho bữa cơm ngày hè
Cách làm mực khô xào miến, món ngon khiến ông xã ngất ngây

Là món ăn có nguyên liệu đơn giản: thịt heo, mỡ heo, bì thái hạt lựu ướp với muối tiêu, đường rồi bọc vào xiên que, mía hoặc sả. Món ăn vừa miệng và rất dễ ăn khi kèm với rau thơm. Nem lụi tưởng chừng đơn giản này lại vô cùng hấp dẫn và chắc chắn bạn nên thử ngay nếu có dịp ghé qua Huế - Đà Nẵng. Còn không, tại sao bạn bỏ qua những cách làm món nem lụi ngay tại nhà cho người thân và bạn bè cùng thưởng thức.

 nem lui da nang

Nguyên liệu cho món nem lụi:
- 1 kg thịt nạc

 - 1/2 kg tôm

 - 400 gr mỡ thịt

 - Gia vị: Đường, ớt, hạt tiêu, bột ngọt, muối, tương xay.

 - 30 bánh tráng nhúng nước

 - Nếp, dấm, tỏi, đậu phộng, đường

 - Rau sống, dưa chuột, chuối chát, bánh hỏi

 - Khế, xà lách, cà rốt, hẹ, củ cải đỏ, củ cải trắng, nước dừa tươi

 

Chế biến nem nướng cơ bản đơn giản:

Sơ chế:

– Thịt: rửa sạch, để ráo sau đó băm nhuyễn, muốn thịt được đỏ nên cho vào một chút muối diêm.

– Tôm: lột vỏ, bỏ đầu và gạch, để tôm trắng dùng muối để chà, rửa lại cho sạch (rửa bằng nuớc dừa), để ráo nước, đem băm nhuyễn tôm, cho một ít tỏi vào cho tôm được thơm, nêm gia vị vừa ăn.

– Mỡ: xắt thành sợi nhỏ như bún, để ráo nước, cho vào tô, ướp chút đường để nơi có gió khoảng 1-2 giờ cho mỡ trong.

 

Nướng nem

– Trộn đều thịt, tôm và mỡ sau đó nêm chút muối, đường, tiêu, bột ngọt cho vừa ăn là được. Vo thành viên, cuốn hỗn hợp vào que sắt nhọn, que tre hoặc cây sả, nướng lửa than đỏ.

Chú ý nướng nem đều tay để nem chín vàng đều các mặt.

 

Pha tương:

- Nếp nấu thành cháo nhừ .

-  Cho nếp đã nấu pha với tương xay, sau đó cho tỏi bầm nhỏ vào.

-  Cho hỗn hợp này vào nồi nấu sôi. Thêm gia vị đường + dấm + bột ngọt cho tương vừa ăn, tương phải sền sệt mới đúng chất nước tương chuẩn để chấm nem lụi.

 

Thưởng thức nem nướng:

- Nem lụi ăn kèm với xà lách, rau sống, chuối , khế, giá đồ, dưa leo cuốn với bánh tráng và chấm nước tương. Khi ăn rắc đậu phộng rang và ớt thái nhỏ lên tương để dậy vị hơn. Nem lụi dễ ăn, không nhanh ngấy và rất vừa miệng.

Các chị em nội trợ cùng làm và thưởng thức món ngon cho gia đình đúng chuẩn vị nem nụi Đà Nẵng. Vị thơm, ngọt của nem chấm cùng nước tương chuẩn vị, quấn cùng rau thơm đã làm siêu lòng biết bao thực khách khó tính nhất. Nem lụi vẫn luôn xứng đáng là món ngon nên thử nếu có dịp đến Huế - Đà Nẵng cho du khách.

Thu Hiền(tổng hợp)