Mực khô là món ăn được nhiều người yêu thích, đây cũng là loại hải sản được các du khách lựa chọn mua về làm quà mỗi lần đi du lịch biển. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được mực khô tươi ngon, đảm bảo chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Mẹo chọn mực khô tươi ngon, không chất bảo quản:

- Mực khô được phơi khi còn tươi sẽ có bụng màu trắng, lưng màu hồng nhạt tự nhiên và những chấm đen mờ thể hiện đúng với da của mực, mùi không tanh hay dính ướt tay. Mực khô ngon khi nướng lên, xé ra thịt bên trong cũng hồng nhạt và dẻo, dai, không vụn. Nếu là màu trắng bệch thì dễ là mực ươn đem phơi khô.

 

{keywords}

Mực khô ngon có phấn trắng đều trên thân, mực có màu hồng nhạt.

Mực một nắng rất ngon, ngọt, mình dày có lớp cám, màu hồng tươi. Mực kém chất lượng hay có đốm đỏ thâm ở thân, lưng, hai mặt có những nốt màu đỏ nhạt.

- Mùi mực không tanh, khi đụng vào không thấy ướt tay. Thân mực phải khô, không lưu lại mùi tanh trên tay. Đây là đặc điểm về mực khô rất quan trọng và dễ nhận biết.

- Mực khô được phơi theo 2 hình thức phơi trên phiên và phơi treo. Mực khô phơi treo thường có thân thẳng, mình dày (thường mực câu được phơi kiểu này), mực khô cào thường được phơi trên phiên nên mình mỏng. Mực câu ngon hơn mực cào nên có giá cao hơn.

- Chọn mực khô có thân thẳng, mình dày này thì khi nướng ăn sẽ rất ngọt. Nhiều người chưa chú ý lắm tới đặc điểm này, nhưng đây cũng là một cách giúp bạn chọn được những con mực không chỉ tươi mà còn ngon và ngọt.

- Chọn mực khô ngon có đầu phải gắn liền và chắc vào thân mực, râu còn nhiều có màu trắng hồng, thẳng.

Một số mẹo phân biệt mực giả và mực thật:

 

{keywords}
 

- Mực giả được làm giống y như thật nên khi mua mực với số lượng nhiều, để tránh bị lừa, bạn nên nướng thử mực khô trước khi mua với số lượng lớn. Vì khi bị đốt, mực khô nguyên con thường quăn lại, cháy sun từ ngoài vào, còn loại mực khô kém chất lượng, mực khô nhập lậu bị thu giữ khi đốt thì cháy gần như thành than và có mùi khét, khi ăn không có vị tanh và vị ngọt của cá mực tự nhiên.

- Tránh mua mực khô với giá quá rẻ.

- Khi phát hiện mực trông có vẻ bất thường như phần râu mực không có độ quăn tự nhiên như mực bình thường, không có mắt mực và hạch mực tự nhiên, xé ra bông hơn mực bình thường thì không nên mua.

Cách bảo quản mực khô:

 

{keywords}
 

 

- Dùng báo bọc kín mực khô, cho vào túi nilon đóng kín và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh với nhiệt độ tốt nhất là -18 độ C.

- Nên sử dụng mực khô trong vòng 4 tháng khi mua về. Khoảng 3 hoặc 4 tuần chị em nên lấy chúng ra phơi nắng trong 10-15 phút (để tránh mực bị mốc, khi ăn sẽ rất độc hại).

- Không để chung mực khô với các thực phẩm tươi.

 

Công việc bếp núc sẽ dễ dàng hơn nhiều nhờ những mẹo này

Công việc bếp núc sẽ dễ dàng hơn nhiều nhờ những mẹo này

Những việc như cắt trái cây, luộc trứng hay bóc vỏ tôm chúng ta vẫn làm có thể trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ những mẹo vặt này.

Mẹo luộc trứng không cần nước, thơm ngon ngoài sức tưởng tượng

Mẹo luộc trứng không cần nước, thơm ngon ngoài sức tưởng tượng

Không cần dùng đến nước, chỉ cần muối tinh và chút gia vị, bạn vẫn có thể làm chín những quả trứng thật hoàn hảo, đậm đà, thơm ngon ngoài sức tưởng tượng.

Mách bạn cách chọn sầu riêng ngon, nhiều cơm ít hạt

Mách bạn cách chọn sầu riêng ngon, nhiều cơm ít hạt

Các mẹo nhỏ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn được quả sầu riêng ngon, nhiều cơm ít hạt.

 

(Theo Dân Việt)