- Vẫn biết ngày Tết mang ý nghĩa truyền thống nhưng ở thời buổi mà ai ai cũng nghĩ thực dụng thì việc đi biếu Tết không có tiền nên xem xét lại. Theo tôi, biếu Tết dù là biếu ông bà bố mẹ hay biếu sếp, nếu không có tiền thì tốt nhất… đừng biếu.


Tôi dám khẳng định quan điểm trên xuất phát từ việc bản thân tôi là người mà tết năm nào cũng đứng ra nhận quà biếu tết.

Hồi chưa lấy chồng thì tôi nhận quà thay bố (bố tôi làm sếp một cơ quan không lớn cũng chẳng phải là nhỏ), giờ thì tôi sống với bố mẹ chồng và là dâu trưởng (bố mẹ chồng đã già và lẫn cẫn).

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tôi kể chuyện nhận quà tết ngày trước, khi còn chưa kết hôn thế này. Mẹ tôi giao phó cho tôi từ ngày 20/12 âm lịch có nhiệm vụ ngồi ở nhà tiếp khách (nhân viên của bố), sau đó ghi chép và phân loại quà. Ai đến biếu quà cũng sẽ phải đon đả chuyện trò rồi hỏi tên tuổi, sau đó ghi chép hết lại. Nhưng kiểm kê quà không thấy tiền sẽ phải đánh dấu lại tên. Mẹ tôi bảo như thế để tiện việc cho bố quan tâm nhân viên. Điều này mãi sau tôi mới hiểu.

Mẹ tôi bảo, ai đi chơi tết mà chỉ có quà thì là kẻ thiếu hiểu biết. Thời buổi nào rồi mà còn đi chơi “khan” như thế. Với những người lần đầu đến, mẹ tôi bóng gió để họ rút kinh nghiệm lần sau. Còn nếu không thay đổi, mẹ bảo tôi tốt nhất đừng tiếp kẻo tốn trà nước.

Còn việc nhận quà của tôi hiện tại như thế này. Vợ chồng tôi là con trưởng, dưới chồng còn có 5 người em đều đã có gia đình và kinh tế khá giả. Như đã nói, bố mẹ chồng tôi đều đã già nên việc mang quà đến lễ tết đều do tôi đứng ra nhận. Ai quà thế nào, tôi cũng sẽ đối xử như vậy.

Đây không hẳn là thói quen từ hồi ở nhà mà còn liên quan đến nhiều thứ. Năm nào tết các cô chú ấy cũng đến nhà tôi ăn uống. Mang tiếng đến nhà ông bà nhưng mọi thứ đều một tay tôi lo. Vậy nên tất nhiên tôi cần có khoản tiền biếu tết.

Cô chú nào nào biết điều sẽ được tôi quý và giúp đỡ hơn, có công việc gì cũng gọi đến ăn uống. Chỉ riêng nhà chú thứ 2, khá giả đứng sau nhà tôi nhưng chưa một lần thấy chú ấy biết đưa tiền biếu tết bố mẹ. Nhiều lần tỏ thái độ nhưng chú ấy không chịu hiểu, hoặc hiểu nhưng cố tình không thay đổi. Từ năm ngoái tôi quyết định quà tết chú ấy mang sang, tôi sẽ có cách xử lí riêng. Một là mang ra quán cạnh nhà bán lại, hai là bóc ra mời khách. Chứ nhất định tôi không bày lên ban thờ tổ tiên. Không biết điều thì đừng hòng mong hưởng lộc chung của gia đình tôi.

Chỉ là quan điểm cá nhân nên tôi không mong muốn đọc những lời chỉ trích của mọi người. Tôi chỉ khuyên những người nào có ý định biếu tết mà nói không với tiền rằng: không có tiền thì tốt nhất các bạn đừng biếu.

Thời buổi bây giờ ai cũng sẽ thực tế như tôi thôi, “có thực mới vực được đạo” mà. Như vợ chồng tôi năm nào cũng chi ra vài chục triệu để biếu hai bên nội ngoại và đi biếu sếp, chưa kể tiền mừng tuổi.

Độc giả giấu tên