- Căn biệt thự cổ tuyệt đẹp, có diện tích rộng hơn 800 mét vuông và tuổi đời gần 100 năm của đại gia phố Hàng Bè những năm đầu thế kỷ 20 vẫn còn nguyên vẹn lối kiến trúc cũ.

{keywords}
Theo bà Trương Thị Mô (SN 1924, Hàng Bè, Hoàn Kiếm, Hà Nội), căn biệt thự hơn 800 mét vuông được cha mẹ bà - vốn là chủ thầu có tiếng ở nhiều lĩnh vực - xây dựng từ năm 1925, khi bà mới lên 1 tuổi.

 

{keywords}
Căn biệt thự mang đặc trưng văn hóa kiến trúc thời Pháp thuộc nhưng vẫn có nhiều chi tiết được thiết kế để phù hợp với văn hóa người Việt Nam.

 

{keywords}
Biệt thự có hai khối nhà chính và phụ chiếm phần lớn diện tích khu đất.

 

{keywords}
Phần còn lại là sân vườn, lối đi lại...

 

{keywords}
Biệt thự được xây 2 tầng với nhiều không gian chức năng như: Chỗ để xe, nhà bếp, các kho và phòng ở gia nhân, phòng khách, phòng sinh hoạt gia đình, phòng ăn, sân chơi...

 

{keywords}

Bà Trương Thị Mô - con gái chủ nhân căn biệt thự, chia sẻ, trải qua nhiều biến động lịch sử, hiện nay ngoài gia đình bà, biệt thự còn có người dân từ nơi khác đến ở. Gia đình bà Mô chỉ quản lý và sử dụng diện tích hơn 200 mét vuông.

 

{keywords}

Nội thất biệt thự như sàn, cột, đồ dùng đều bằng gỗ lim. Phần diện tích gia đình bà Mô quản lý hầu như vẫn còn nguyên vẹn.

 

{keywords}

 Khu trung tâm có một giếng trời lớn để đảm bảo tất cả các phòng trong biệt thự đều có ánh sáng.

 

{keywords}
Tầng hai gồm các phòng ngủ, phòng thờ và ban công. Bà Trương Thị Mô cho hay, phòng làm việc và thư viện được bố trí ở tầng một. Căn biệt thự này có đặc điểm ấm áp vào mùa đông và mát vào mùa hè.

 

{keywords}
Cầu thang dẫn lên khu vực tầng 2 của căn nhà. 

 

{keywords}
Cầu thang được làm bằng gỗ, mặc dù đã gần 100 năm nhưng cầu thang này vẫn khá tốt, chưa bị mối mọt. Trong biệt thự có 2 cầu thang như thế này, dẫn lên hai dãy nhà chính.

 

{keywords}

Đồ đạc trong phòng ngủ của mẹ bà Mô vẫn được giữ nguyên như ngày cụ còn sống. Theo bà Mô, căn phòng ngủ này có thể thông sang các phòng bên cạnh bằng hệ thống cửa thông phòng. Mặc dù sống cách đây gần 1 thế kỷ nhưng mẹ bà Mô đã có lối sống rất hiện đại. Nội thất phòng ngủ từ bàn phấn, tủ quần áo, giường ngủ đều được thiết kế theo phong cách Pháp. 

 

{keywords}
Ngoài ra, căn phòng còn được bố trí thêm bộ bàn ghế uống nước, kệ gỗ để bình hoa và chiếc tủ ngăn kéo. Bà Mô cho biết, chúng đều có tuổi đời bằng căn biệt thự. 

 

{keywords}
Bên trong căn phòng ngủ này được bố trí thêm một chiếc giường bằng đồng do cha bà Mô đặt mua từ bên Hồng Kông (Trung Quốc). Chiếc giường này có màn rủ bằng gấm nhung đẹp mắt. Sinh thời, mẹ bà Mô rất yêu quý chiếc giường này. 

 

{keywords}
Phòng thờ tự của gia đình bà Mô vẫn còn đủ hoành phi câu đối...

 

{keywords}

Con gái bà Mô giới thiệu với chúng tôi phòng thờ của gia tộc.

Các bàn thờ bằng gỗ lim này đều có từ thời cha mẹ bà Mô mới xây biệt thự.

 

{keywords}
Hàng lan can được cấu tạo bằng sắt uốn họa tiết kết hợp với các trụ bằng gỗ lim. 

 

{keywords}

Phòng ngủ này có thêm 1 hành lang nhỏ, nhìn sang khu nhà phụ của biệt thự. Khu nhà còn bố trí nơi để xe, bếp, kho, phòng ở cho các gia nhân và khu vệ sinh dành cho họ. Bà Mô chia sẻ thêm, ngày đó, nhà bà có 1 đầu bếp nấu ăn giỏi, có thể nấu được các món từ Âu sang Á, 1 lái xe, 3 vú em và 3 cậu nhỏ chạy việc vặt. Các gia nhân được cha mẹ bà đối xử rất tử tế, coi như người thân trong nhà.

 

{keywords}
Cũng như nhiều biệt thự đương thời, biệt thự của gia đình bà Mô được quét vôi vàng, cửa sơn màu xanh.

 

{keywords}
Họa tiết đẹp mắt tạo sự sinh động cho không gian biệt thự.

 

{keywords}
Đặc biệt, ở khu vực tầng 1 của căn nhà, chủ nhân đã bố trí 4 cột trụ bằng đá nguyên khối, chạm trổ hoa văn tinh xảo. Đây là nét pha trộn giữa văn hóa kiến trúc phương Tây và Việt Nam.

Biệt thự gần 600m2 giữa phố cổ của nhà buôn vàng xưa

Biệt thự gần 600m2 giữa phố cổ của nhà buôn vàng xưa

Khuất sau phố Hàng Bạc ồn ào, nhộn nhịp là một không gian yên bình, tĩnh lặng của biệt thự hơn 70 năm tuổi. Ít ai biết đây là nơi sinh sống của gia đình ông chủ hiệu vàng nức tiếng Hà Nội xưa.

Chuyện về lễ cưới của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu

Chuyện về lễ cưới của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu

"Lần đầu tiên trong lịch sử triều Nguyễn có một người phụ nữ xuất hiện giữa triều đình" - vua Bảo Đại mô tả về lễ cưới của ông và hoàng hậu Nam Phương.

Nhà đại gia Hàng Đào: 3 ngày Tết chuẩn bị 20 mâm cỗ đón khách

Nhà đại gia Hàng Đào: 3 ngày Tết chuẩn bị 20 mâm cỗ đón khách

 "Tết đến bao giờ mợ tôi cũng phải chuẩn bị 20 mâm cỗ mời khách trong 3 ngày Tết. Mỗi lượt khách đến là 1 mâm chứ không dùng đồ ăn thừa trước đó" - Con trai chủ tiệm vải Thái An nức tiếng một thời tâm sự.

Diệu Bình - Vũ Lụa