- Dù đã có lần đầu tiên gặt hát được nhiều thành công nhưng sau gần 10 năm Hà Anh Tuấn và Võ Thiện Thanh mới tái hợp.

Duyên nợ 9 năm giữa Hà Anh Tuấn và Võ Thiện Thanh

Dù đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm nhưng đến tận bây giờ, cứ nhắc đến Hà Anh Tuấn là nhiều người yêu nhạc lại nhớ đến Cafe Sáng. Đây là album đầu tay của Tuấn sau khi bước ra từ Sao mai Điểm hẹn 2006, là album khắc họa cá tính âm nhạc của Tuấn một cách rõ rệt nhất, cũng là album đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa Tuấn và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

Khi kể lại quá trình thực hiện Cafe Sáng, Hà Anh Tuấn từng chia sẻ rằng anh tìm đến với Võ Thiện Thanh vì mê âm nhạc của nhạc sĩ này từ trước khi bước vào nghiệp hát, đó là một thứ âm nhạc tràn ngập sự văn minh. Rồi đến khi may mắn nhận được cái gật đầu của Võ Thiện Thanh, Tuấn chỉ có một nguyện vọng duy nhất, đó là: "Anh cứ làm cái gì anh thích và nó vừa vặn với em".

{keywords}
Hà Anh Tuấn và Võ Thiện Thanh

Kết quả cuối cùng có lẽ nó vừa vặn ngoài sự mong đợi của chàng ca sĩ trẻ. Với Hà Anh Tuấn, Võ Thiện Thanh là người đã góp 100% vào sự thành công của album. Tuy nhiên, đổi ngược lại, nếu Tuấn không phải là ca sĩ thể hiện thì chưa chắc Cafe Sáng đã được người nghe yêu thích đến thế.

Cả một thời gian dài sau đó, đã không ít lần Hà Anh Tuấn đề nghị Võ Thiện Thanh làm album thứ hai. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, Võ Thiện Thanh từ chối. "Anh ấy sẽ là người biết rõ nhất khi nào tôi cần phải làm việc với anh ấy. Và kể cả anh ấy từ chối tôi mãi mãi thì tôi vẫn xem đó là quyết định đúng đắn", đã có lần Tuấn tâm sự như vậy.

Để rồi sau gần 9 năm chờ đợi, cuối cùng Hà Anh Tuấn cũng toại nguyện khi có cơ hội lần thứ hai làm việc cùng Võ Thiện Thanh. Thành quả của sự hợp tác lần này là Streets Rythm, một album đậm chất Urban (âm nhạc thành thị), khó nghe những dễ nghiện.

Tôi và anh Thanh thường xuyên gặp gỡ. Tuy nhiên mỗi lần ngỏ ý nhờ giúp đỡ, anh đều cho biết phải thực hiện rất nhiều dự án cho các ca sĩ khác. Thời gian trôi qua, cuối cùng tôi cũng có album đúng ý nguyện của mình, còn các ca sĩ khác vẫn chưa thấy sản phẩm ra”, Hà Anh Tuấn dí dỏm chia sẻ trong ngày ra mắt album mới.

{keywords}
Lần kết hợp trở lại sau 9 năm của hai anh em.

'Streets Rythm' - ly Expresso đâm đặc

Streets Rythm gồm 9 ca khúc, do chính nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sáng tác. Không có chỗ cho những bản tình ca, thứ nhạc mà Hà Anh Tuấn thể hiện cũng rất ngọt. Tất cả đều được viết dựa trên chất liệu cuộc sống thường ngày. Đó là câu chuyện của những tín đồ selfie, không biết cười với ai trừ cái điện thoại. Là câu chuyện về những ly cafe mang đi vốn đã quá quen thuộc với những con người hiện đại. Và cả những mẩu chuyện thường ngày nơi góc ngã tư đông người qua lại.

Với chất nhạc được phát triển từ RnB thành thị (Urban RnB), kết hợp với sự ngẫu hứng của Funky cùng một chút phê pha của Reggae, Streets Rythm ra đời như để giải toả nguồn năng lượng vốn được ẩn giấu như những mạch nước ngầm bên trong con người của hai nghệ sĩ chứ không chỉ đơn thuần là để truyền tải những thông điệp về cuộc sống. Và khi hai tâm hồn đồng điệu ấy kết hợp với nhau thì thứ năng lượng được giải phóng lại càng trở nên mạnh mẽ.

Chính bản thân người trong cuộc cũng thừa nhận điều này, khi mà nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã chia sẻ rằng chỉ có Hà Anh Tuấn mới lột tả được hết những gì mà anh gửi gắm, và cũng chỉ có làm cùng Hà Anh Tuấn mới mang đến cho anh nhiều ý tưởng và năng lượng đến vậy.

{keywords}
Streets Rythm, album mới của Hà Anh Tuấn

Có một điều đặc biệt nữa ở Streets Rythm chính là sự góp mặt của Hà Okio trong vai trò viết và đọc rap. Trở lại sau một thời gian dài, nếu như cách "flow" của Hà vẫn vậy thì ngôn từ của anh đã sắc sảo và góc cạnh hơn nhiều. Điều này khiến cho chất đời trong "giai điệu của phố thị" càng trở nên rõ ràng hơn. 

Quả thực, Streets Rythm như là một phiên bản nâng cấp hoàn hảo của Cafe Sáng. Nói như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thì: "Nếu Cafe Sáng là một ly latte lạt cho người mới biết uống cafe thì Streets Rhytnm là một ly Espresso đậm đặc. Đậm đặc về cả thể loại RnB kết hợp funk náo nhiệt và khó nuốt từ đầu đến cuối, không hề có ballad…"

"Nó cũng đậm đặc về đề tài với những mệt mỏi mà con người phải đối diện hàng ngày và đậm đặc về cách thể hiện khi các ca khúc được viết với toàn âm vực cao chót vót, các quãng lạ lẫm”, nhà sản xuất vừa nhận lời làm giám khảo The Remix mùa hai cho biết.

Linh Phạm