Một chiến dịch kêu gọi tảy chay lễ trao giải Oscar 88 diễn ra cuối tháng 2 tới đang được rất nhiều ngôi sao hưởng ứng nhiệt liệt.

{keywords}

 Spike Lee và Pinkett Smith là hai người đầu tiên tuyên bố không dự Oscar.

Ngay sau khi danh sách đề cử Oscar được công bố, rất nhiều ngôi sao đã lên tiếng khẳng định họ sẽ không tham dự lễ trao giải. Nhiều người cũng kêu gọi các sao tảy chay lễ trao giải năm nay. Lý do là cả 20 diễn viên được đề cử cho các hạng mục diễn xuất đều là người da trắng, trong khi các diễn viên da màu 'lặn mắt tăm'.

Hai người đầu tiên lên tiếng kêu gọi tảy chay Oscar sắp tới là đạo diễn Spike Lee và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith. Cả hai đều tuyên bố sẽ không tham gia lễ trao giải Oscar ngày 28/2 tới. Dòng hashtag #OscarsSoWhite (Oscar chỉ toàn người da trắng) cũng được các ngôi sao sử dụng nhiều trên các mạng xã hội.

Spike Lee nói 'không thể ủng hộ' một Oscar chỉ toàn người da trắng. Bởi suốt năm 2 nay, có tới 40 diễn viên được đề cử Oscar nhưng không có người nào là da màu. Spike Lee còn nói thêm: 'Một người da màu có thể trở thành Tổng thống Hoa Kỳ dễ hơn là thành lãnh đạo một hãng phim'.

Trong một đoạn video đăng trên Facebook, Pinkett Smith - vợ nam diễn viên Will Smith nói đã đến lúc phải phản đối Viện hàn lâm vì sự thiếu tôn trọng màu da này. Trong một diễn biến mới nhất, ngôi sao George Clooney cho rằng Oscar 'đang đi sai hướng' còn đạo diễn Michael Moore nói ông rất vui khi được tham gia chiến dịch tảy chay Oscar năm nay.

{keywords}
Các hạng mục đề cử diễn xuất Oscar năm nay không có người da màu

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
Cate Blanchett, “Carol”
Brie Larson, “Room”
Jennifer Lawrence, “Joy”
Charlotte Rampling, “45 Years”
Saoirse Ronan, “Brooklyn”

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
Bryan Cranston, “Trumbo”
Matt Damon, “The Martian”
Leonardo DiCaprio, “The Revenant”
Michael Fassbender, “Steve Jobs“
Eddie Redmayne, “The Danish Girl”

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Actress in a Supporting Role
Jennifer Jason Leigh, “The Hateful Eight”
Rooney Mara, “Carol”
Rachel McAdams, “Spotlight”
Alicia Vikander, “The Danish Girl”
Kate Winslet, “Steve Jobs“

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Christian Bale, “The Big Short”
Tom Hardy, “The Revenant”
Mark Ruffalo, “Spotlight”
Mark Rylance, “Bridge of Spies”
Sylvester Stallone, “Creed”

Thu An