– Ít ai biết rằng Nhã Phương sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, đấu tranh quyết liệt để theo đuổi nghệ thuật và từng suy sụp khi chứng kiến những mặt tối của showbiz.

Tuổi thơ cơ cực

Ngoại hình xinh xắn và cá tính điệu đà của Nhã Phương dễ khiến người ta lầm tưởng rằng cô sinh ra trong một gia đình khá giả và được chiều chuộng từ tấm bé nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Gia cảnh đông con và nguồn thu nhập hạn hẹp từ việc làm nông, đồng lương giáo viên của bố và gánh hàng tạp hóa của mẹ khiến Nhã Phương cùng các chị em của mình trải qua tuổi thơ thiếu thốn.

{keywords}
Những ký ức tuổi thơ cơ cực là điều Nhã Phương không thể nào quên.

Cũng giống như những bé gái khác, Nhã Phương rất thích chơi búp bê. Nhưng cô cũng nhận thức được hoàn cảnh gia đình không cho phép mình được hưởng những thú vui xa xỉ như vậy. Chính vì thế, mỗi lần lên rẫy cùng ba mẹ, cô lại lựa những trái bắp non có hình dáng giống như em bé để chơi đùa. Đến khi cha mẹ phát hiện, Nhã Phương đã bị cấm lên rẫy vào mỗi mùa bắp, khiến cô không thể duy trì thú vui trẻ con của mình.

Một bí mật khác mà cô ít khi tâm sự là việc bị cha ruột từ chối nhìn mặt từ khi mới sinh ra. Mang nặng tư tưởng truyền thống, cha cô mong ước có con trai. Chính vì vậy, khi đã có hai cô con gái đầu lòng, cha cô dồn hết hi vọng vào người con thứ 3, mong có được cậu quý tử, nhưng sự ra đời của Nhã Phương đã khiến ông thất vọng. 

Nhã Phương ngậm ngùi tâm sự: “Mẹ nói da tôi hiện giờ xanh xao như vậy là do hồi đó ba làm mẹ buồn, mẹ rầu rĩ nên không xông nắng hơ ấm cho tôi đầy đủ. Vậy mà cuối cùng trong mấy chị em, tôi lại quấy ba nhất và ba cũng rất cưng chiều tôi, chắc là để chuộc lỗi. Tới năm lớp 8, tôi còn đòi ngủ với ba, mấy chị phải bảo là em lớn rồi, làm vậy kỳ lắm thì tôi mới chịu bò vô ngủ với chị và mẹ”.

{keywords}

Khi dần trưởng thành, tình hình tài chính của gia đình cũng không có nhiều tiến triển, nữ diễn viên Tuổi thanh xuân không thể quên được quãng thời gian cuối cấp, cô tuyệt vọng và bất lực đến thế nào khi không có nổi 50.000 đồng nộp lệ phí thi đại học. Chính vì những hồi ức đầy khốn khó và cơ cực ấy nên hiện tại khi đã có thể tự kiếm được những khoản tiền lớn, cô vẫn vô cùng trân trọng đồng tiền và hết sức nỗ lực, chăm chỉ cống hiến để có thể giúp đỡ gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính.

Quyết tâm đến với nghệ thuật

Bản tính nhút nhát và tự ti chính là những rào cản khiến Nhã Phương khó có thể giao tiếp với các bạn khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng với cá tính như vậy nhưng cô lại ấp ủ trong mình giấc mộng trở thành một ca sĩ trong tương lai và liều mình theo đuổi ước mơ bất chấp những ngăn cấm từ phía gia đình. 

Lén đăng ký thi trường nhạc, bên cạnh việc nộp hồ sơ vào ngành ngân hàng theo nguyện vọng của gia đình, Nhã Phương đã vô tình đăng ký nhầm sang trường Sân khấu điện ảnh. Cô không hay biết rằng tai nạn để đời này lại chính là bước ngoặt lớn giúp cô có được những thành công như ngày hôm nay.

{keywords}

Ngày nhận được giấy báo trúng tuyển, Nhã Phương hăm hở định nhập học nhưng lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía gia đình. Với nền tảng gia đình truyền thống, không một ai theo đuổi nghệ thuật, lại có hoàn cảnh khó khăn, việc cha mẹ muốn cô có một công việc ổn định trong môi trường hành chính là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, Nhã Phương nhất quyết không bỏ cuộc, cô thu hết can đảm khẳng định chắc nịch: “Cứ cho con sống với niềm đam mê đi vì khi được sống với điều mình thích thì nếu có vấp ngã, bản thân vẫn đứng dậy được. Còn ngược lại, con sẽ rất khó có động lực vượt qua”. Chính thái độ kiên quyết của cô con gái vốn nhút nhát đã khiến bố mẹ cô động lòng, họ quyết định cho Nhã Phương một năm để theo đuổi đam mê và giấc mơ của mình.

Bản tính điệu đà từ nhỏ, nay lại học tập trong một môi trường đa phong cách như trường Sân khấu điện ảnh, Nhã Phương từ đó thỏa sức theo đuổi phong cách nữ tính, lãng mạn. Cô chết mê chết mệt phong cách công chúa với tông hồng toàn tập từ trang phục đến phụ kiện. Thậm chí, tại buổi casting phim đầu tiên, cô cũng ăn vận theo lối này, và để mặt mộc hoàn toàn đến thử vai. Sự ngây thơ, giản đơn của Nhã Phương đã vô tình để lại trong đạo diễn Lê Hoàng những ấn tượng sâu đậm, đưa cô đến với vai diễn đầu tiên của mình trong sự nghiệp điện ảnh.

{keywords}
Nhã Phương từng hơn một lần có ý định từ bỏ nghiệp diễn xuất.

Tuy nhiên, khi càng dấn thân vào giới giải trí, Nhã Phương càng nhận thấy sự hào nhoáng thực ra chỉ là vỏ bọc, che đậy cho những thủ đoạn, mưu đồ đầy rẫy phía sau. Với bản tính ngây thơ và rụt rè, cô đã vô cùng sốc và chán nản, thậm chí từng có ý định bỏ nghề vì quá mệt mỏi với những toan tính thiệt hơn trong ngành. Thời điểm này cũng chính là lúc bộ phim cô thủ vai nữ thứ bị ngưng sản xuất do không nhận được sự ủng hộ của khán giả. Tất cả khiến Nhã Phương vô cùng suy sụp.

Cô chia sẻ: “Có một thời gian tôi không nhận phim gì hết. Chỉ biết ở nhà, đi ra đi vào, không có định hướng, không biết con đường mình chọn có đúng không? Những câu hỏi đó cứ luẩn quẩn trong đầu. Thậm chí tôi không dám xem ti vi vì sợ nhớ nghề. 

Một ngày, khi tình cờ xem qua một bộ phim, bản năng diễn xuất lại trỗi dậy, tôi ngồi trong phòng một mình tập diễn lại như nhân vật, khóc cười như họ và chợt nhận ra, mình còn thèm khát đứng trước ống kính như thế nào. May mắn lúc đó có một lời mời đóng phim, mở ra cho tôi cơ hội trở lại. Trải qua những nốt trầm, bài học này, tôi mới thêm yêu nghề nhiều hơn và càng quyết tâm theo đuổi đến cùng con đường của mình”.

Hành trình trở thành diễn viên thực lực

Chính vì sự nỗ lực không ngừng, Nhã Phương đã dần khẳng định được vị thế của mình như một diễn viên có nền tảng và thực lực thật sự, không chỉ đơn thuần là một hotgirl với gương mặt xinh xắn, ưa nhìn.

{keywords}

Bén duyên với điện ảnh từ sớm, cô đã có cho mình một gia tài khá lớn với các vai diễn đa thể loại từ điện ảnh đến truyền hình như Những thiên thần áo trắng, Hoàng tử xấu trai, Hoa nắng, Trường nội trú, Anh chàng vượt thời gian, Cát nóng… và được nhìn nhận như một diễn viên tiềm năng.

Tuy hoạt động tích cực, nhưng dường như phải đến năm 2013, tên tuổi của cô mới thực sự được chú ý tới, khởi đầu là với vai cô bán bánh tráng trong phim ngắn Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò. Từ đây, con đường điện ảnh dường như rộng mở và thuận lợi hơn với Nhã Phương rất nhiều.

{keywords}
Nhã Phương ghi dấu ấn trong lòng khán giả với nhiều bộ phim chất lượng.

Năm 2015, không ai có thể phủ nhận thành công của một cô Thêu lém lỉnh, mê trai trong Vừa đi vừa khóc hay cô tiểu thư bị ma ám đầy cám cảnh của Quả tim máu. Năm 2015 còn đánh dấu một bước ngoặt khi Nhã Phương trở thành diễn viên chính trong bộ phim hợp tác Việt – Hàn đình đám Tuổi thanh xuân. Chuyện tình đẹp của nàng du học sinh dễ thương, trong sáng và nam thần tượng điển trai, tài năng xứ kim chi đã thu hút không biết bao nhiêu các bạn trẻ theo dõi, quan tâm, khiến cho Nhã Phương trở thành một cái tên hot chưa từng thấy. Vai diễn này cũng giúp cô ẵm trọn giải thưởng VTV Awards tại hạng mục Gương mặt diễn viên nữ ấn tượng, một thành tựu đáng tự hào trong sự nghiệp của mình.

{keywords}
Nhã Phương trong phim Tuổi thanh xuân.

Sau thành công của Tuổi thanh xuân, Nhã Phương tiếp tục được chọn mặt gửi vàng cho một bộ phim hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản, mang tên Khúc hát mặt trời. Tuy bộ phim vẫn chưa đến hồi kết, nhưng những phản hồi tích cực về nhân vật của Nhã Phương, cũng như việc khai thác được trọn vẹn chiều sâu tâm trạng của một người con gái trẻ luôn phải đối mặt với ranh giới mong manh giữa sống và chết đã phần nào thể hiện được sự trưởng thành vượt bậc trong diễn xuất của cô.

{keywords}

Những thành tựu trong năm 2015 chính là lời hồi đáp cho sự chăm chỉ, cầu tiến và quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng của Nhã Phương trong quá khứ, nhưng cô không hề lấy đó mà làm kiêu. Nhã Phương chia sẻ: “Bạn vẫn có thể thoát khỏi lớp vỏ kén, trở thành chú bướm vươn đến ánh sáng mặt trời rực rỡ bằng chính đôi cánh của mình. Tôi luôn hiểu rõ là mình còn quá nhiều khuyết điểm, vốn sống còn ít nên bản thân tiếp tục kiên nhẫn học thêm qua các vai diễn, làm sao để tốt hơn mỗi ngày. Làm gì cũng phải nỗ lực tuyệt đối để đến khi nhìn lại cũng không hối tiếc dù có thể nó chưa có kết quả tốt”.

Linh Đan