Sau bao lấn cấn về việc nên hay không nên in sách viết về những điều bé nhỏ đã được chia sẻ trong báo Hoa học trò, nhà báo Đoàn Công Lê Huy (hay còn gọi là Đoàn Công Huynh - bút danh Chánh Văn) đã quyết định ra mắt bạn đọc 5 cuốn trong bộ sách "Viết cho những điều bé nhỏ".

{keywords}
5 cuốn trong bộ sách "Viết cho những điều bé nhỏ".

Với những độc giả 7X, 8X thì chắc hẳn sẽ không thể nào quên anh Chánh Văn thường xuyên trả lời những thắc mắc của độc giả trăng náu, trăng tròn, trăng xế một cách hài hước ở mục Divu của báo Hoa học trò. Và độc giả 9X có lẽ ai cũng khó quên mục “Trò chuyện đầu tuần” do nhà báo Đoàn Công Lê Huy “giữ lửa”. 

Vẫn với phương châm làm sao để các em nhỏ lớn lên không sợ hãi, trưởng thành không đau đớn, tự tin bước ra ngoài thế giới, anh Chánh Văn đã quyết định ra mắt 5 cuốn đầu tiên trong bộ sách "Viết cho những điều bé nhỏ".

5 cuốn sách đầu tiên trong series do NXB Kim Đồng xuất bản gồm: Yêu xứ sở, thương đồng bào; Gửi em, Mây Trắng; Những bàn tay vẫy, những ngọn đèn ngoan; Một chú bé và một người cha - của nhà báo Đoàn Công Lê Huy và Gửi bé Bống ở Xứ sở Niềm Vui của nhà báo Ngô Thị Phú Bình. Tuyển tập sách chính là những bài viết của chuyên mục Trò chuyện đầu tuần trên báo Hoa Học Trò từ năm 1998 – 2008. Đó là những thông điệp về tình yêu với gia đình với quê hương, trách nhiệm với đất nước, với tương lai được gửi gắm cho Người Trẻ. Đây là những lời thủ thỉ nằm lòng với các thế hệ học trò cũng như cha mẹ và thầy cô, những bài viết nhỏ với tầm ảnh hưởng lớn, bồi đắp tâm hồn và niềm tin vào cuộc sống.

{keywords}
Anh Chánh Văn ký tặng cho sách độc giả tại buổi giao lưu sáng 1/4 tại Hà Nội.

“Em và tôi, chúng ta không hoàn hảo” – nhà báo Đoàn Công Lê Huy đã mở đầu một bài viết như thế. Bằng cách nói chân thành và gần gũi, anh Chánh Văn đã tạo được sự tin tưởng ở độc giả. Và xuyên suốt tất cả những bài viết của mình, nhà báo Đoàn Công Lê Huy luôn đứng về phía tuổi trẻ, đặt mình vào vị trí của những người trẻ, đồng cảm và thấu hiểu những trăn trở, những khó khăn trước bao áp lực từ kì vọng của cha mẹ, của thầy cô, của xã hội; áp lực trước những thay đổi về tâm sinh lý của tuổi vị thành niên... Anh đồng hành cùng các em, vẽ đường để những “con hươu” không lầm đường lạc lối, thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, không tránh né khiến các em “an toàn trong ảo tưởng”.

Đọc những bài viết như rủ rỉ tâm tình ấy, người đọc có cảm giác yên tâm để gửi trao những tâm tư sâu kín cho một người anh lớn. Nhưng người anh lớn ấy cũng không hề dễ dàng chiều theo mọi ý muốn của những đứa em. Anh cũng nghiêm khắc và chỉ ra những vấn đề mà tuổi trẻ ở đâu đó đang mắc phải, đó là sự vô cảm ở trước những mảnh đời không may mắn, đó là thói quen đổ lỗi cho ngoại cảnh, sự lười biếng trong tư duy, sự sa đọa trong lối sống…

Anh đánh thức sự tự tôn, lòng tự trọng và tính tự giác trong mỗi người bằng cách nói vừa khúc chết, vừa giàu cảm xúc. Và quan trọng nhất, người anh lớn ấy đã thắp lửa trong tim để các em luôn giữ được bầu nhiệt huyết, một trái tim ấm áp, luôn hướng tới một lối sống đẹp, cách ứng xử văn minh và gửi gắm vào các em nỗi khát khao gieo trồng tương lai.

Không chỉ những người trẻ, những bậc phụ huynh, các thầy cô giáo khi đọc những bài viết của nhà báo Đoàn Công Lê Huy và nhà báo Ngô Thị Phú Bình, cũng sẽ hiểu hơn về những đứa con, những học trò “ẩm ương” của mình, để cảm thông và đồng hành cùng những người trẻ trên chặng đường trưởng thành đầy chông gai.

Nhà báo Đoàn Công Lê Huy tha thiết bày tỏ: "Muốn giáo dục thế hệ trẻ thì phải đến với họ bằng sự cầu thị khách quan, bao dung và thông cảm, tránh chủ quan, chỉ tin vào ấn tượng của mình và áp đặt theo định kiến có sẵn. Điều đó chỉ làm tăng sự xa cách thế hệ mà thôi". 

Nhà báo Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963, tên thật là Đoàn Công Huynh. Giữ mục tư vấn trên báo Hoa học trò với bút danh “Chánh Văn” từ năm 1991 đến năm 2005. Anh nguyên là cán bộ giảng dạy khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, nguyên Tổng biên tập báo Sinh viên Việt Nam – Hoa Học Trò, nguyên Tổng biên tập báo Tiền phong, nguyên Phó cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, hiện là Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở - Bộ thông tin và Truyền thông.

T.Lê