- Giáo sư Phan Huy Lê đã giành giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – vì tình yêu Hà Nội” do báo Thể thao văn hóa tổ chức.



Theo ban tổ chức, GS Phan Huy Lê là người đã dành nhiều công sức nghiên cứu về lịch sử Hà Nội xưa và nay. Ông là chủ biên hồ sơ đăng ký di sản thế giới cho Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, đồng thời đóng góp công sức vào hồ sơ Lễ hội Phù Đổng, Bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc tử Giám đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Giáo sư Phan Huy Lê còn chủ trì nhiều Hội thảo lớn về Thăng Long - Hà Nội, đã chủ biên hoặc viết 36 công trình nghiên cứu về Hà Nội, trong đó có việc chủ biên các cuốn Bách khoa thư Hà Nội, Địa bạ cổ Hà Nội, bộ sử Lịch sử Thăng Long - Hà Nội đang in ấn...

Ngoài ra, GS Phan Huy Lê còn viết nhiều bài nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, danh nhân Hà Nội… Gần đây, việc phát hiện di vật khảo cổ của đoạn thành cổ trong khi thi công đường Hoàng Hoa Thám, GS Phan Huy Lê cùng các nhà khảo cổ học, sử học lên tiếng đưa ra giải pháp để có thể nghiên cứu di tích thu thập di vật thời Lý, Trần, Lê…


GS Huy Lê (phải) trong buổi trao giải.

Có mặt trong lễ trao giải chiều 31/8, GS Phan Huy Lê bày tỏ sự xúc động vì được nhận giải thưởng. Với ông, tình yêu Hà Nội không đơn thuần xuất phát từ khía cạnh tình cảm mà còn ở trong nhận thức thông qua những việc làm thiết thực của mình.

Giải Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội: Các tác phẩm trong dự án “Hóa thạch sống” của họa sĩ Vương Văn Thạo vì đã tôn vinh được các giá trị của Thăng Long – Hà Nội bằng các sáng tạo độc đáo có giá trị mỹ thuật cao.

Giải Ý tưởng - Vì Tình yêu Hà Nội trao cho ý tưởng tổ chức và các đồ án xuất sắc trong Cuộc thi thiết kế "Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người” của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu toàn cầu hóa (ĐH Hawaii, Hoa Kỳ), Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng Lạc Việt và Ashui.com, cùng các tác giả dự thi. Theo ban tổ chức, công trình này đã đưa ra các ý tưởng và giải pháp có tính khả thi cao để phát huy giá trị của Công viên Thống Nhất.

Giải Việc làm - Vì Tình yêu Hà Nội cho tập thể các nhà khoa học và quản lý đã chăm sóc, cứu chữa rùa Hồ Gươm, vì đã có những biện pháp mạnh dạn, kịp thời, khoa học và hiệu quả trong việc bảo vệ "linh vật sống" của Thủ đô.

Giải thưởng 'Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội' ra đời từ năm 2008 do báo Thể thao Văn hóa và Quỹ Bùi Xuân Phái tổ chức. Đây là giải thưởng thường niên được trao vào ngày 31/8 hàng năm cho những tác giả, tác phẩm, công trình, hoạt động, ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội, thấm đượm một tình yêu Hà Nội, có tác động xã hội rộng rãi, được công chúng công nhận.

S.Hà