Phòng quản lý nghệ thuật chỉ có thể xử phạt được những chương trình, những hình ảnh được cho là lố lăng phản cảm trực tiếp trên sân khấu, còn những clip tung lên trang cá nhân, rất khó để xử phạt - ông Tôn Thất Cần- Phó trường Phòng Quản lý Nghệ thuật, Sở VHTT&DL TP.HCM cho biết

TIN BÀI KHÁC

Clip quảng cáo một loại bánh kem gần đây trong đó có Á hậu Việt Nam Hoàn cầu 2011 Trà Ngọc Hằng, ca sĩ Don Nguyễn và người mẫu Chan Thanh San khiến dư luận bức xúc. Clip quảng cáo là giới thiệu một sản phẩm đồ ăn nhanh dành cho teen nhưng lại toàn những cảnh quay khoe da thịt và gợi dục quá mức cần thiết.

Clip bị dư luận phản ứng gay gắt, Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn cũng đã lên tiếng trần tình với dư luận về vụ việc này. Cả hai cho rằng có thiếu sót khi chưa đọc thật kỹ kịch bản. Sự việc dường như đã lắng xuống thì bất ngờ có thông tin từ trang cá nhân của Don Nguyễn, anh viết: “Nếu sáng mai thức dậy, chuyện này là sự thật... có lẽ...” kèm theo bức ảnh một người bạn báo tin: “Don ơi, có kết quả xử lý của Sở với clip có em tham gia rồi nhé. Ba diễn viên tham gia bị phạt 5 triệu, đạo diễn bị phạt 10 triệu và hãng phim thực hiện bị phạt 50 triệu. Ngoài ra còn có hình thức phạt không công khai là các diễn viên tham gia và đạo diễn trên sẽ không được tham gia các chương trình biểu diễn có thu phí, bộ phim, clip ca nhạc, quảng cáo… thực hiện tại TP HCM trong vòng 6 tháng.

Với thông tin này, dư luân cho rằng, cả ba diễn viên và đơn vị thực hiện clip bị phạt là điều hiển nhiên.
Trà Ngọc Hằng trong clip quảng cáo bánh kem được cho là khiêu dâm

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, ông Tôn Thất Cần – Phó trưởng Phòng Quản lý Nghệ thuật, Sở VHTT&DL TP.HCM lại cho rằng, rất khó để có thể xử phạt hành chính những clip đưa lên mạng. Phòng quản lý nghệ thuật chỉ có thể xử phạt được những chương trình, những hình ảnh được cho là lố lăng phản cảm trực tiếp trên sân khấu. Những clip đưa lên mạng là gián tiếp, Phòng quản lý nghệ thuật cũng không đủ chức năng, nhiệm vụ để quản lý tất cả những clip được tung lên trang cá nhân. Thực sự, để sử phạt những clip kiểu như vậy là rất khó- ông Cần nhấn mạnh.

Một diễn biến khác, gần đây, liên tiếp những trường hợp, những show diễn thời trang gây những phản ứng trái chiều từ phía dư luận. Đơn cử, vụ người mẫu Thanh Hằng hút thuốc trên sàn diễn mặc dù nhà nước quy định thuốc lá là một trong những hàng hoá cấm quảng cáo, phạt hay không phạt Thanh Hằng và đơn vị tổ chức, điều này cũng gây lúng túng cho những nhà quản lý.

Chính những những tiêu cực nảy sinh từ các chương trình biểu diễn nghệ thuật gần đây, ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh ký chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Ông Tuấn Anh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan thuộc Bộ, Giám đốc Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thẩm định kỹ hồ sơ đề nghị cấp phép tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trước khi cấp phép theo thẩm quyền; kiểm duyệt chặt chẽ nội dung, hình thức các chương trình biểu diễn trước khi cấp phép biểu diễn, tiếp nhận giấy phép biểu diễn theo thẩm quyền.

LT