- Lan Anh có đôi mắt đẹp nhưng thoáng buồn. Chị là người thông minh, khéo léo ở ngoài đời và nghiêm túc, nghiêm khắc trong công việc. Ít ai biết rằng, cô ca sĩ được mệnh danh là một trong những giọng hát opera trẻ hay nhất Việt Nam từng có cú sốc về tình cảm...

Nghệ sĩ là phải dấn thân

Nếu như "Hãy yêu nhau đi" tạo nên một dấu ấn rất riêng của Lan Anh cho năm 2010 thì album "Tình ca xanh" vừa ra mắt lại là một sự thử nghiệm có phần mạo hiểm của cô gái gốc thành Nam. Hỏi chị tại sao lại giao phó cho một nhạc sĩ trẻ như Dương Cầm để phối toàn bộ các ca khúc cách mạng?, cười duyên, Lan Anh nói: "Ca khúc cách mạng tôi hát rất nhiều đôi khi muốn có chút thay đổi để tạo nên những điểm nhấn".

Là ca sĩ theo dòng cách mạng, Lan Anh tự nhận mình là ca sĩ dám nghĩ dám làm. "Hãy yêu nhau đi" cô phải đi vay tiền người thân, bạn bè, thậm chí chịu bán lỗ cổ phiếu để thỏa mãn mong muốn và ở album "Tình ca xanh" cô cũng phải tự bỏ tiền túi ra tất nhiên có sự hỗ trợ từ phía công ty Nhà hát nghệ thuật Bảo Sơn của nhạc sĩ An Thuyên - đơn vị đứng ra phát hành đĩa.

Chị quan niệm, đã là nghệ sĩ là phải dấn thân. "Khi mạo hiểm tôi chấp nhận thực tế không phải ai cũng đón nhận mình, nhưng chắc chắn tôi tin ít nhất nhiều đồng nghiệp sẽ ủng hộ cách làm này. Người ta hay "giễu" rằng các ca sĩ hát nhạc đỏ lười sáng tạo nhưng thực tế có những người đã có những thử nghiệm thú vị nhưng có thể truyền thông chưa được tốt" - ca sĩ Lan Anh trải lòng.

Lan Anh bảo các bài hát trong album mới là những bài ca đi cùng năm tháng và chị đã tiết chế cách hát cổ điển đi để người nghe vẫn thấy sự tinh tế nhưng nhẹ nhàng, gần gũi hơn. "Ở album này người nghe sẽ không nghe thấy sự nặng nề của tiết tấu, không trống kèn giục giã mà là những thang âm mới do nhạc sĩ trẻ Dương Cầm thực hiện có sự thú vị riêng" - ca sĩ Lan Anh nói.

Nhạc cách mạng không dễ tạo hot

Trước câu hỏi có bao giờ bị áp lực khi bị so sánh với các bậc tiền bối đi trước như nghệ sĩ NSND Tường Vi, NSND Thanh Hoa, Lan Anh thẳng thắn, mọi so sánh đều khập khiễng. Cô trải lòng: "Các tiền bối có sự từng trải, họ được sống trong những thời khắc lịch sử, họ thổi hồn thời cuộc vào bài hát của mình. Còn tôi nghe, học hỏi và mang hơi thở mới của mình".

Trong suy nghĩ của Lan Anh nhạc cách mạng không dễ tạo hot, thành "hiện tượng" có lẽ càng không nhưng nó tồn tại bền bỉ và lâu dài. Những người làm nghề như cô dù không sắm được xe nọ, túi kia theo kịp với mốt nhưng vẫn sống được với nghề và điều quan trọng là luôn được khán giả dành cho những tình cảm ngưỡng mộ và trân trọng.

Hỏi Lan Anh, liệu sẽ dấn thân trong những thử nghiệm mới đến bao giờ?, Lan Anh cười tươi rồi nói vẫn thích, khát khao lắm nhưng không hứa trước được. Bởi bên cạnh vai trò ca sĩ, một cô giáo thanh nhạc, chị còn phải phải kiêm nhiệm vai trò của một người vợ, một người mẹ trong gia đình.

"Trên con đường nghệ thuật của tôi những năm qua, có sự ủng hộ của gia đình, chồng và con. Với một nghệ sĩ, được như vậy là một hạnh phúc lắm lắm. Nhưng tôi không thể bảo thủ đến độ quá đề cao cái tôi, mải miết chạy theo những ước vọng cá nhân vì sự nghiệp liên tục được vì ở một khía cạnh nào đó tôi cũng chỉ là một người vợ, người mẹ bình thường như bao người khác" - ca sĩ Lan Anh thổ lộ.

Lan Anh từng có cú sốc về tình cảm

Trước khi yêu, cưới và lấy anh Minh - ông xã hiện tại bây giờ, Lan Anh đã có một mối tình nhưng người ấy không may ngã bệnh và qua đời khiến cho Lan Anh sốc mất một thời gian. Dù thời điểm đó Lan Anh thuê nhà ở cùng anh trai nhưng mẹ chị đã thu xếp mọi việc ở Nam Định lên Hà Nội chăm sóc và động viên con gái. Chị từng tâm sự, đó là khoảng thời gian chị cảm thấy biết ơn mẹ rất nhiều. Và đến giờ khi chị đã có tổ ấm riêng với anh Minh - một người chồng hiền lành và độ lượng thì mẹ chị đôi khi vẫn sát cánh để giúp chị trông con và quán xuyến chuyện gia đình.

Lan Anh luôn tin vào cái lý thuyết nếu vợ chồng sống với nhau được 5 năm thì sẽ ở với nhau bền vững. Vợ chồng chị đã gần 7 năm chung sống, đôi khi cũng "bát đũa xô nhau" nhưng đến giờ mọi chuyện vẫn... ổn. Chị hài lòng với một người chồng có trí thức, công việc ổn định và yêu thương vợ con.

"Chồng tôi không phải là người hiểu về nhạc nhưng luôn biết ủng hộ tôi trong công việc, tạo mọi điều kiện để tôi làm tốt công việc của mình. Tôi nghĩ người nghệ sĩ cần nhất ở người bạn đời điều đó. Và có lẽ vợ chồng nào thì cũng cần như thế, ngoài tình yêu phải có sự thấu hiểu và thông cảm cho nhau thì tình cảm mới vững bền và sâu sắc" - Lan Anh trải lòng.

Lan Anh là một trong những giọng ca nhận được nhiều lời khen trong chương trình hòa nhạc Điều còn mãi 2010. Năm nay vì vướng chuyến lưu diễn tại Lào do Học viện âm nhạc quốc gia cử đi nên chị không thể tham gia Điều còn mãi 2011. Chia sẻ với độc giả VietNamNet, ca sĩ Lan Anh tiếc vì không được tham gia chương trình và theo đánh giá của chị Điều còn mãi luôn được nhiều người kỳ vọng và mong chờ.

Sơn Hà - Ảnh: NSCC

TIN LIÊN QUAN: