- Giọng hát vừa mạnh mẽ vừa trong sáng, Mỹ Linh đã, đang và vẫn tồn tại trên đỉnh của nền nhạc nhẹ  Việt Nam như một giọng ca có khả năng biến mọi ca khúc dù cũ kĩ hay mới mẻ trở thành hơi thở của thời đại.

Mỹ Linh và sự tiên phong cho Nhạc nhẹ


Trong số các nữ ca sĩ cùng đẳng cấp và cũng cùng thời với Mỹ Linh như Hồng Nhung, Thanh Lam, Hà Trần, có thể nói Mỹ Linh là người gần gũi với công chúng nhất. Thật kì lạ! Giọng ca của cô được nhiều thế hệ yêu thích và chấp nhận, từ lớp trẻ tới những người lớn tuổi. Dù cách đây 15 năm với những Chị tôi (1996) hay Trên đỉnh phù vân (1997), hay hiện tại với Cơn bão, Mùa cũ (2011)... lớp khán giả của Mỹ Linh có thể nói vẫn rộng khắp so với những người đẹp còn lại.

Mỹ Linh thời trẻ
Mỹ Linh và e-kip của cô luôn đi trước người khác một bước với các hình thức thể hiện mới cho nhạc pop đại chúng. Đó là pop/funk, pop/soul, pop/r'nb... từ thời Việt Nam sau thời kì nhạc tiền chiến, nhạc cách mạng, bị vướng vào một mớ bùng nhùng của nhạc vàng não ruột đang xâm lăng những chiếc đài cát-xét gia đình, tiến vào các quán cafe, quán karaoke đang mọc lên như nấm...

Đó là "Trên đỉnh phù vân" với chất chầu văn hiện đại. Đó là “Chat với Mozart” với cách phối kéo cổ điển xuống rất gần với nhạc pop bằng trống, bằng nhịp/phách, thậm chí đoạn mở đầu còn có cả kĩ thuật DJ và rap Việt...

Thế nhưng khác với Hà Trần hay Thanh Lam, hướng đi mới của Mỹ Linh được công chúng dễ đón nhận hơn - như nhạc sĩ Anh Quân từng nói: anh "thử nghiệm" trên phòng thu chứ không phải ở sản phẩm. Các sản phẩm của cặp đôi Anh Quân - Mỹ Linh dù khác biệt và mới mẻ, vẫn luôn đảm bảo tính thẩm mĩ  ở mức độ cao nhất mà thị trường đang đòi hỏi. Thêm nữa giai điệu và tính trữ tình sẽ luôn có, điều này khiến người nghe dễ "cảm" hơn là những phá cách kì quái với các note cao chói vói và những đoạn phiêu kì dị kiểu bản năng...

Giọng hát Mỹ Linh sáng đẹp bẩm sinh, luôn tôn trọng kỹ thuật thanh nhạc với sự khéo léo dẫn dắt, cân chỉnh và tiết chế của Anh Quân đã khiến mọi bước đi, mọi thử nghiệm sau này của Tóc ngắn đều đã trở thành những bước ngoặt khó quên mà không hề bị 'lỡ nhịp chuyển đổi' kiểu Thanh Lam. Sau khoảng thời gian khai mở một giọng hát trong trẻo và đầy sức trẻ trước lớp khán giả đại chúng với “Thì thầm mùa xuân”, “Chị tôi”, “Hà nội đêm trở gió” hay “Trên đỉnh phù vân”, năm 1998 Mỹ Linh bước vào một thời kì thử sức mới với funk và một ekip hoàn toàn mới mẻ.

15 năm thương hiệu “Tóc ngắn”

Mỹ Linh ở tuổi 23 đã phải vật lộn hết mình với cách hát, cách nhả chữ, ngắt câu cô chưa từng quen biết. Thế rồi ra đời Tóc ngắn (1999). Đó không phải là album kén tai hay có một đẳng cấp âm nhạc quá xa vời, vì vậy những người trẻ nghe nhạc Mỹ Linh ở những năm 2010 có thể thấy kinh ngạc tại sao nó lại là một bước ngoặt về sự sáng tạo và dấn bước. Nhưng sự thực đúng là như thế! “Tóc ngắn” không hề xa với thẩm mĩ đại chúng, chất funk hay R'nb cũng nằm ở âm nhạc Anh Quân, Huy Tuấn nhiều hơn là cách hát của Linh, nhưng nó vẫn là một cú hích mạnh với thị trường nhạc nhẹ bởi sự lạ lẫm - trước giờ chưa có một album nào như thế, chưa có một ekip nào có tư tưởng gợi mở và hoàn thiện về sản phẩm đến thế.

Từ “Tóc ngắn 1” năm 1998 , đến “Tóc ngắn Acoustic” của 2011, Mỹ Linh đã luôn là sự mới mẻ và khác biệt đáng giá. Nếu không phải là một concept mới hoàn toàn cho giọng hát (giống như Chat với Mozart, Tóc ngắn 1) thì cô vẫn sẽ thêm cho âm nhạc của mình những thứ gia vị lạ, cầu kì, mới mẻ. Như thể đã có một “Made in VietNam” – album đầu tiên có tên tiếng Anh, hay “Một ngày” - album sạch tinh acoustic, là đĩa than nhạc nhẹ đầu tiên tại Việt Nam, là những ca khúc đậm chất tự sự do chính cô cầm bút viết, là bé Mỹ Anh lần đầu tiên được "trình làng" một cách chính thức... Tất cả những điều đó khiến cho mỗi lần ra album của Mỹ Linh đều mang dấu ấn mới, những  cột mốc quan trọng của cuộc đời cô, của âm nhạc và một e-kip "cực hot" đã gắn liền với tên tuổi .... và vì thế, đều thu hút truyền thông cũng như khán giả, độc giả.

Có nhiều tranh cãi về một Mỹ Linh trong “Tóc ngắn Acoustic”, người ta đã kì vọng lớn hơn ở một ca sĩ dày dặn kinh nghiệm, đẳng cấp và o bế album tới 5 năm. Họ đã kì vọng ở một sự bùng nổ và đột phá, sự mới mẻ trong cách thể hiện hay bất cứ điều gì thỏa mãn cơn khát cháy của những thính giả luôn chờ được thăng hoa với âm nhạc và tin rằng Mỹ Linh của họ sẽ làm được điều đó ... nhưng Mỹ Linh lại mang đến sự giản dị và những tâm sự của một người đàn bà trẻ vừa hạnh phúc, vừa đang chiêm nghiệm chính cuộc đời mình...

Thế nên, cái mà Mỹ Linh và ekip của cô dành cho khán giả trong Acoustic Một ngày là sự lắng chứ không phải những cảm xúc bùng nổ. Acoustic Một ngày đằm thắm cũng chính là cơ hội để cô và mọi người nghe nhạc Mỹ Linh nhìn lại một giọng ca hàng đầu của nền nhạc nhẹ Việt Nam vừa cán đích chặng đường dài 15 năm sự nghiệp mà không hề thiếu "đỉnh". Một thứ để những người yêu Mỹ Linh ngắm lại Mỹ Linh và thậm chí là cả gia đình - cộng sự của cô, chứ không phải để tìm kiếm những lớp khán giả mới như ở Tóc ngắn năm 1998.

Mỹ Linh và thính phòng, cổ điển

Mỹ Linh đã khác Hồng Nhung, Thanh Lam, Hà Trần ở nhạc nhẹ, cô lại càng khác biệt với 3 người ở cái sự là "ca sĩ nhạc nhẹ đầu tiên đánh bạn với nhạc cổ điển". "Đánh bạn" thôi, kiểu như tình bạn vong niên giữa một người trẻ và một người già. Mỹ Linh không thô lỗ đến mức muốn với lên tầm nhạc cổ điển thính phòng hay tìm kiếm một chân có-liên-quan đến nhạc cổ điển bằng crossover. Mỹ Linh chỉ muốn "chat", và "chat với Mozart" chứ không phải bất cứ một nhà soạn nhạc nào khác như Beethoven hay Prokofiev. Vì thế mà "Chat với Mozart" đã là một ý tưởng táo bạo, dễ thương và thể hiện một tư duy rất mở.

Còn nhớ ở thời điểm Mỹ Linh bắt đầu dự án âm nhạc “Chat với Mozart” (2005), giới nghe nhạc cổ điển ở Việt Nam đã bắt đầu "nóng mắt". Những người tôn sùng tuyệt đối những giá trị của âm nhạc cổ điển vốn không ưa sự pha trộn, sử dụng các yếu tố của cổ điển cho thị trường và hay pha màu "âm nhạc cổ điển" với bất cứ thứ gì không phải nó. Cho đến khi Mỹ Linh và ekip của cô ra mắt album, làn sóng dư luận từ "phe bác học" lại nổi lên vùi dập album này không thương tiếc.

Nhưng "cơn giận dữ" với "Chat với Mozart" đã không đến mức trở thành một cơn bão, bởi album đã hoàn thành tốt vai trò của nó bằng sự kết hợp không hề phản cảm giữa một giọng hát đẹp và những giai điệu đẹp. Album đã mãi mãi trở thành một nốt thăng đáng nhớ trong sự nghiệp âm nhạc của Mỹ Linh, vô hình chung, cũng đã kéo cô gần gũi hơn với cách hát thính phòng với dàn nhạc hay piano đệm so với các diva còn lại. Và phải chăng vì sự hiểu biết này, mà mỗi khi có những chương trình âm nhạc mang tính concert (hòa nhạc), các nhà tổ chức hay nghĩ ngay đến Mỹ Linh.

Hòa nhạc Điều còn mãi 2011 (2/9) – buổi hòa nhạc lớn đậm tinh thần Việt Nam sẽ lại tái ngộ với một Mỹ Linh đẹp trong âm nhạc như thế! Với sự nồng nàn, tinh tế, với sự hiểu biết, tôn trọng âm nhạc đỉnh cao và một tinh thần lao động, ham học hỏi hết mình.

Hồ Hương Giang
TIN LIÊN QUAN: