Đạo diễn Đặng Hồng Giang đã quyết định cầm cố nhà cửa để có thể theo đuổi bộ phim xoay quanh cậu bé Thiện Nhân suốt 3 năm.

{keywords}
Gia đình Thiện Nhân đã cung cấp cho đạo diễn vô số những thước phim tư liệu tự quay để làm phim.

Dù được chọn chiếu mở màn tại LHP độc lập New York, hạng mục toàn cảnh điện ảnh thế giới  tại LHP quốc tế Hà Nội 2014 nhưng 'Lửa Thiện Nhân' gần như là một bộ phim 'bí ẩn' với cả giới truyền thông lẫn khán giả cho tới khi nó chính thức được ra mắt sáng 15/10 tại Hà Nội.

Phim chỉ có độ dài 77 phút, được làm theo thể phim tài liệu. 'Lửa Thiện Nhân' tái hiện lại hành trình tìm đến sự sống kỳ diệu của chú lính chì Thiện Nhân, cậu bé đã không may bị chó cắn mắt 1 chân và bộ phận sinh dục khi mới chào đời.

Đứa bé bất hạnh ấy những tưởng không thể sống nổi vì những vết thương quá nặng nhưng một phép màu đã đến khi em được chị Mai Anh nhận nuôi. Dù đã có 2 con và còn bao lo toan nhưng chị đã quyết định đón Thiện Nhân về để chăm sóc, đi tứ phương tìm bác sĩ để lắp chân giả và tái tạo lại bộ phận sinh dục cho em.

Đồng cảm với câu chuyện ấy, đạo diễn Đặng Hồng Giang vốn trước đó là một nhà báo, đã quyết định theo đuổi mẹ con Mai Anh - Thiện Nhân để làm phim về họ và cả những người tốt quanh họ. Đằng đẵng suốt 3 năm trời anh theo sát gia đình chị, đến bao nhiêu nơi, phỏng vấn không biết bao người.

{keywords}
Từ trái qua: Đạo diễn Hồng Giang, chị Mai Anh (cầm mic) và ông Craig gặp gỡ báo chí sau buổi chiếu sáng 15/10.

Không chỉ phải cầm cố nhà cửa để lấy tiền làm phim, Đặng Hồng Giang còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ phía nhân vật. 'Đã có lúc Mai Anh đã rất láo khi nói với tôi rằng Tại sao người ta làm phim 2-3 ngày là xong mà anh theo đuổi chúng tôi lâu thế? Lúc đó tôi chỉ biết cười thôi. Nhưng ngày hôm sau cô ấy gặp tôi và xin lỗi vì đã nói như vậy trong lúc nóng giận. Tôi trả lời: Anh chỉ muốn làm một phim tử tế thôi mà".

Và quả thực 'Lửa Thiện Nhân' đúng là một bộ phim tử tế. Không có thủ pháp làm phim gì đặc biệt nhưng 'Lửa Thiện Nhân' lại chinh phục người xem bởi những thước phim chân thực và đầy nhân văn. Ngoài vài ba cảnh phải dựng lại ở đầu phim, 'Lửa Thiện Nhân' giống như một phóng sự dài về Thiện Nhân qua lời kể của chị Mai Anh cùng hàng loạt cuộc phỏng vấn những người liên quan.

Họ, dù không có bất cứ mối liên hệ máu thịt nào như chị Mai Anh, ông Greig, chị Na Hương hay bác sĩ người Ý Robeto, nhưng đã trở nên thân thiết như trong gia đình chỉ vì tấm lòng thiện nguyện và sự hết lòng của bé Thiện Nhân.


{keywords}
Thiện Nhân (đeo kính gọng trắng) cũng có mặt trong buổi chiếu phim.

Bên cạnh những thước phim được thực hiện trong suốt 1000 ngày, 'Lửa Thiện Nhân' còn sử dụng những thước phim tư liệu mà gia đình chị Mai Anh quay lại bằng nhiều cách trong suốt thời gian nuôi nấng bé Thiện Nhân.

Chính vì vậy, bộ phim đã chinh phục người xem bởi những hình ảnh chân thực. Từ thương cảm bé Thiện Nhân, sự khâm phục chị Mai Anh, khán giả đã không ít lời rơi lệ vì đồng cảm với hành trình đầy đau đớn của chú lính chì dũng cảm và giọt nước mắt của em khi tỉnh lại trên giường phẫu thuật khi nói với chị Mai Anh rằng: "Lớn lên con sẽ chăm sóc mẹ'.

Gần như tất cả khán giả có mặt trong khán phòng rạp Ngọc Khánh trong suất chiếu đầu tiên của 'Lửa Thiện Nhân' đã khóc. Bởi đã lâu lắm họ không được xem một bộ phim nhiều cảm xúc thật đến thế. Chị Mai Anh chia sẻ sau khi xem 'Lửa Thiện Nhân' rằng: "Bản thân tôi khi xem phim xong cũng thấy hơi xúc động vì cứ tưởng là mình không xúc động nổi nữa".

'Lửa Thiện Nhân' chính thức ra mắt công chúng từ ngày 15/10 nhưng chỉ được chiếu duy nhất tại rạp Ngọc Khánh Hà Nội. Rất tiếc là hầu hết các rạp chiếu phim lớn đã từ chối chiếu bộ phim này với lý do phim khó bán vé và muốn dành chỗ cho các phim thương mại. Cơ hội để những bộ phim tử tế đến với công chúng ngày càng bị thu hẹp.

Linh Anh