Triển lãm tranh nhuộm Katazome của hoạ sĩ Nhật Bản Toba Mika sẽ chính thức diễn ra tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng từ 20/10-12/11/2017, nhân dịp hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 9.   

Nhịp sống người Hà Nội qua những khuôn hình

{keywords}
Phố cổ Hội An


Tới thăm Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1994, nhận thấy một mối liên kết vô hình giữa những bức tranh Katazome với vẻ đẹp của thiên nhiên và di sản văn hoá Việt, nữ hoạ sĩ Toba Mika đã bắt tay vào sáng tác hàng loạt những tác phẩm khổ lớn, phác họa những phong cảnh của một Việt Nam đang chuyển mình trước làn sóng đô thị.

{keywords}
Rời Đà Nẵng


Các triển lãm của nữ hoạ sĩ Toba Mika đã được tổ chức nhiều lần và thu hút được sự chú ý của đông đảo giới mộ điệu tại Việt Nam, nổi bật như “Triển lãm các tác phẩm của Toba Mika” nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Nhật-Việt năm 2003; triển lãm “Huế - Cố đô luôn tràn đầy tình thương” tại Điện Thái Hòa trong khu thành cổ Huế năm 2005; triển lãm “Nara và Hà Nội- Kết nối những kinh đô vĩnh hằng” nhân kỷ niệm 1300 năm Heijo-Nara và 1000 năm Thăng Long-Hà Nội vào năm 2010...

{keywords}
Phố Aung San


Lần này, buổi triển lãm được tổ chức tại Bảo tàng Chăm của nữ hoạ sĩ Toba Mika cũng chính là một sự kiện văn hoá lớn để chào đón hội nghị thượng đỉnh Apec lần thứ 29 tại Đà Nẵng, với hi vọng các bức tranh nhuộm Katazome cùng những công trình điêu khắc Champa tại bảo tàng sẽ mang lại cho công chúng Việt Nam nói riêng và khách quốc tế nói chung những cảm xúc nghê thuật đáng nhớ, để hiểu và thêm yêu thiên nhiên cùng những giá trị văn hoá tốt đẹp của con người Việt Nam.

{keywords}
Nhiệt tỏa lung linh

“Katazome” là kỹ thuật nhuộm độc đáo của Nhật Bản có lịch sử lâu đời trong thế giới hội họa tranh nhuộm Nhật Bản. Trong buổi triển lãm lần này, kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống Katazome với những cung bậc cảm xúc của hội hoạ đương đại, hoạ sĩ Toba Mika hứa hẹn sẽ mang đến những tác phẩm nghệ thuật hết sức gần gũi và ấn tượng. Lấy cảm hứng từ những rung động trước vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam và những xúc cảm nghệ thuật ẩn giấu tại nhiều khu di tích cổ, một Việt Nam chuyển động nhưng tĩnh lặng sẽ được tái hiện hoàn hảo trên các bức tranh nhuộm Katazome truyền thống Nhật Bản.

{keywords}
Huế buổi sáng sớm.


Các bức tranh trong triển lãm lần này đều sử dụng kỹ thuật tranh nhuộm Katazome. Kỹ thuật này vốn được người Nhật Bản sử dụng để tạo sắc màu đa dạng cho những trang phục truyền thống Nhật như gia huy của dòng họ võ sĩ, những tấm áo hay phục sức của các nghệ sĩ trong nghệ thuật biểu diễn Kyogen, các bộ Kimono… được kế thừa qua hàng ngàn năm.

{keywords}
Giấc mơ phương đông


Katazome được tạo nên từ những nguyên liệu tinh túy như giấy Nhật làm thủ công, chất chống thấm màu là hồ gạo Nhật và nhiều công đoạn công phu khác nhau. Đây là kỹ thuật truyền thống đáng tự hào bởi những đường nét thiết kế sắc sảo với những chế ước mang tính kỹ thuật, những chu trình phải tuân thủ nghiêm ngặt với 18 công đoạn và những sắc màu thẳm sâu sinh ra bởi chất liệu vải và thuốc nhuộm tinh tế.    

{keywords}
Mỹ Sơn nhiệt tỏa 

MyA