Nhà xuất bản Kim Đồng vừa cho ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh "Văn nghệ và kháng chiến qua ống kính Trần Văn Lưu" - cuốn sách hội tụ gần 200 bức ảnh về các gương mặt nghệ sĩ kháng chiến.

Cuốn sách hội tụ gần 200 bức ảnh nghệ thuật và tư liệu quan trọng nhất của nhà nhiếp ảnh Trần Văn Lưu về các gương mặt văn nghệ sĩ kháng chiến cũng như đời sống văn nghệ trong kháng chiến chống Pháp. Cuốn sách cũng giúp bạn đọc hiểu thêm về một nhà nhiếp ảnh có nhiều đóng góp song cuộc đời có phần bị khuất lấp. 

 

{keywords}
 

Nhà nhiếp ảnh Trần Văn Lưu được biết đến là "Người khắc ghi lịch sử văn nghệ kháng chiến". Ông tham gia kháng chiến ngay từ buổi đầu và bắt đầu chụp các văn nghệ sĩ từ khi Hội Văn nghệ Việt Nam ra đời. Hòa mình với đời sống văn nghệ, hiểu rõ tâm hồn văn nghệ sĩ và chuyên tâm chụp văn nghệ sĩ, Trần Văn Lưu đã lưu lại qua ống kính những chân dung văn nhân một thời, bằng tất cả những nét cá tính hào hoa và đặc biệt nhất.

Đến với cuốn sách, độc giả sẽ đến với những bức ảnh nổi tiếng như bảy văn nghệ sĩ chụp trước trụ sở Hội Văn nghệ ở Xóm Chòi (Thái Nguyên), các văn nghệ sĩ chia tay nhau lên đường ra mặt trận, hay hình ảnh kịch sĩ Thế Lữ hóa trang vào vai diễn, nhạc sĩ Văn Cao với cây đàn ghi ta, nhà văn Nguyễn Tuân ngậm tẩu… điều đặc biệt hơn cả, tác giả của những bức ảnh tư liệu nghệ thuật đắt giá ấy chính là nhà nhiếp ảnh Trần Văn Lưu. Phải đến hàng chục năm sau khi những bức ảnh đó ra đời, cũng phải 15 năm sau ngày tác giả đi xa, cuốn sách ảnh này mới đến tay bạn đọc.

Cuốn sách còn nhắc đến địa chỉ văn hóa 11 Hàng Bông, là nơi ở của gia đình nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Lưu, cũng là nơi rộng mở cho văn nghệ sĩ đến đàm đạo. Từ tình cảm bạn bè trân quý, cùng nhau trải nghiệm mọi vui buồn thời cuộc, ống kính của nhà nhiếp ảnh Trần Văn Lưu đã "bắt" được những khoảnh khắc vàng, bừng sáng cái Tôi của mỗi gương mặt nghệ sĩ, lưu lại những chi tiết sống động nhất của hiện thực kháng chiến. 

 

{keywords}
 

 Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khẳng định: "Cuốn sách, có thể nói, là một bộ sưu tập những bức ảnh vô cùng quý giá về nhiều gương mặt văn nghệ sĩ nổi tiếng trong kháng chiến, và sau hòa bình lập lại, bên cạnh những bức ảnh khác giúp tái hiện bối cảnh họ đã sống và sáng tác hết sức cảm động. Đồng thời, cuốn sách cũng giúp ta thấy được cuộc đời và sự nghiệp của nhà nhiếp ảnh Trần Văn Lưu, một sự nghiệp có thể còn chưa được đánh giá đúng mức, nhưng thật đáng trân trọng".

Tình Lê

Tự truyện của Đức Phúc lật giở những góc khuất thầm kín

Tự truyện của Đức Phúc lật giở những góc khuất thầm kín

Tự truyện "Đức Phúc - I believe I can fly" kể về những góc khuất của một chú 'vịt con' từng xấu xí nhưng có tâm hồn sơn ca.

Hàng loạt tựa sách bổ ích lên kệ Hội sách TP HCM

Hàng loạt tựa sách bổ ích lên kệ Hội sách TP HCM

Bốn mùa Trà rượu nước hương cùng hơn 40 tựa sách khác là những ấn phẩm được NXB Tổng hợp TP HCM chọn lựa "ra quân" hội sách.

1,5 triệu bản sách giới thiệu tại Ngày sách Việt Nam ở Bắc Ninh

1,5 triệu bản sách giới thiệu tại Ngày sách Việt Nam ở Bắc Ninh

Chiều 16/3 tại Bắc Ninh đã diễn ra sự kiện “Ngày sách Việt Nam tỉnh Bắc Ninh 2018” với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng.

Bộ sách kinh điển không thể bỏ qua

Bộ sách kinh điển không thể bỏ qua

Bộ sách Kinh điển bao gồm những tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ lịch sử, chính trị, luật pháp, văn hóa, văn chương…