- Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên là câu chuyện thú vị về sức sống của cái đẹp và cái thiện, giữa một thế giới điên đảo vì cái ác ngự trị.

Ở hàng ghế gần cuối của một khoang tàu, cô bé xinh xắn Liesel rời trang sách để nhìn qua xem tình hình của mẹ và em trai. Cô phát hiện dòng máu chảy ra từ khóe miệng của người em đã lịm đi trong lòng mẹ. Tiếng thét của cô vang vọng và lẫn vào tiếng gầm của chuyến tàu lửa đang thổi làn khói trắng khổng lồ và lao đi trên vùng đất phủ tuyết trắng.

{keywords}
Geoffrey Rush và Sophie Neslisse trong phim.

Rất nhanh, đạo diễn Brian Percival và biên kịch Michael Petroni sau khi dùng trình tự thời gian để cấu trúc lại cuốn tiểu thuyết dày 580 trang của nhà văn Markus Zusak, lược thuật hoàn cảnh ly tán của những số phận nhỏ nhoi giữa lòng nước Đức đang sôi sục chuẩn bị cho chiến tranh, dưới sự thống trị của chủ nghĩa phát xít.

Sau cái chết của em, Liesel (Sophie Neslisse) được người mẹ trước khi đi ẩn náu, gửi đến làm con nuôi cho ông lão Hans Hubermann (Geoffrey Rush) tốt bụng và bà vợ Rosa (Emily Watson) cáu gắt, sống trong căn nhà nhỏ phố Thiên Đường giữa một thị trấn miền quê. Nhà còn có thêm chàng trai trẻ người Do Thái tên Max (Ben Schnetzer) đang chạy trốn cuộc lùng bắt của Đức quốc xã. Cuộc sống mới của Liesel còn có cậu bạn Rudy thầm thương nhớ và hết lòng bảo vệ cô bé.

{keywords}
The Book Thief hiện đã thu về 54 triệu USD trên toàn thế giới.

Những con người nhỏ bé dạt vào góc khuất của một thế giới đang trở nên méo mó và điên rồ trước ngự trị của cái ác. Trong một cảnh phim đáng nhớ, vào buổi tối, dân thị trấn được tập hợp lại trước quảng trường để nghe bài diễn thuyết của một quan chức tuyên truyền trong chính phủ của Hitler. Tất cả được yêu cầu mang những cuốn sách tinh hoa của thế giới ra tập hợp, chất đống và đốt thành lửa trong tiếng hô vang kích động của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và bị lợi dụng.

Dưới ánh lửa, gương mặt Liesel bừng lên sự ngây thơ thánh thiện khi trước mắt cô bé là cả một thế giới rộng lớn của ngôn từ đang bị thiêu đốt. Đó là thế giới mà Liesel vừa mặc cảm vì mình không biết chữ, lại vừa khao khát khám phá sự huyền bí của nó. Xung quanh cô là những người lớn bị cầm tù trong tư tưởng và lời nói, giữa một xã hội nghẹt thở dưới chế độ toàn trị sử dụng mạng lưới an ninh để đàn áp và khủng bố rộng khắp.

{keywords}
The Book Thief được đề cử Oscar 2014 cho phần nhạc nền của John Williams.

Thiện tâm đã trở thành đốm lửa tình cờ mà Liesel khơi lên và nhắc nhớ những người xung quanh giữ gìn trong đêm dài của cái ác. Trong căn hầm cùng bố nuôi và Max học chữ qua những cuốn sách mà cô bé "mượn" từ thư phòng nhà ông thị trưởng, mỗi ngày Liesel lại làm "đôi mắt" cho anh chàng sống dưới hầm bằng cách nhìn và tả lại trời đất bên ngoài trông ra sao.

Cô bé bắt đầu nhận ra khả năng kể truyện của mình, và sức mạnh của ngôn từ có thể làm tổn thương và gây ra cái ác, nhưng cũng có thể giúp chuyển tải một tình yêu vô bờ bến dành cho cuộc sống này. Dù rằng, cái ác hay cái thiện đều sẽ đầu hàng trước cái chết.

{keywords}

Diễn xuất và gương mặt ấn tượng của Sophie Neslisse là 1 trong những điểm nhấn của phim.

Câu chuyện nho nhỏ và xinh xắn, không là một tự sự có thể đại diện cho một lớp người. Nhưng điều lạ lùng là sự cảm động mà nó mang lại, có tầm mức rộng lớn đến mức có thể làm người ta giật mình nhận ra ý nghĩa của những điều giản dị và nhỏ bé.

Ngoài phần hình ảnh khá đẹp và diễn xuất tròn vai của dàn diễn viên, kẻ trộm sách (ra mắt tại VN từ ngày 28/2) còn có phần nhạc nền xuất sắc của John Williams, người từng soạn nhạc nền cho loạt phim Harry Potter (trừ phần 7).

Minh Chánh