- Tác giả Minh Min vừa gửi đến VietNamNet ý kiến của mình xung quanh ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" của mình bị ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Khánh Ngọc sử dụng mà chưa xin phép. 

Minh Min được biết đến với ca khúc "Đoạn cuối giấc mơ" (Bảo Trâm Idol thể hiện), "Đưa tôi về" (Đinh Mạnh Ninh) và nổi tiếng nhất là hit "Chỉ còn những mùa nhớ" qua tiếng hát của Bảo Trâm. Những sáng tác của Minh Min có giai điệu và ca từ mượt mà, sâu lắng đầy cảm xúc của tâm hồn nhạy cảm và mong manh.

Riêng ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" qua tiếng hát ngọt ngào của Bảo Trâm đã chiếm được nhiều tình cảm của công chúng, tính riêng MV của ca khúc này đã cán mốc hơn 1 triệu lượt nghe. Cũng nhờ ca khúc này mà tên tuổi của Minh Min và Bảo Trâm được biết đến rộng rãi.

MV "Chỉ còn những mùa nhớ" do Bảo Trâm hát.

Bài hát này được thể hiện qua giọng hát Bảo Trâm nhưng bản quyền thuộc về tác giả, vì Minh Min không sáng tác theo đơn đặt hàng của cá nhân ca sĩ nào. Tuy nhiên, tối 11/1 Minh Min được một người bạn gửi cho một link chương trình về việc một số ca sĩ và đơn vị tổ chức sử dụng ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" một cách ngang nhiên và tùy tiện mà chưa xin phép.

Cụ thể với trường hợp Hồ Ngọc Hà đã thể hiện ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" trong liên khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" (sáng tác: Minh Min) và "Chỉ còn những mùa quên" (sáng tác: Nguyễn Hồng Thuận) trong chương trình phát hành DVD Gala Nhạc Việt 10.

{keywords}
Tác giả Minh Min lên tiếng vì bị Hà Hồ dùng ca khúc chưa xin phép

Dù có trích dẫn tên tác giả Minh Min nhưng ban tổ chức chương trình Gala Nhạc Việt 10 không hề có một động thái xin phép tác giả Minh Min hay Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam của nhạc sĩ Phó Đức Phương (nơi Minh Min đã ký kết được đại diện quyền tác giả với trung tâm) về việc ca sĩ Hồ Ngọc Hà được phép sử dụng ca khúc này.

Bên cạnh đó, tác giả Minh Min cũng đặt ra nghi vấn về sự trùng hợp ngẫu nhiên từ tên gọi đến nội dung giữa ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" và "Chỉ còn những mùa quên" (được cho là sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận) mà Hồ Ngọc Hà và Trấn Thành biểu diễn dưới dạng liên khúc?

Với trường hợp ca sĩ Khánh Ngọc đã sử dụng ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" phát hành single, hòa âm lại, biểu diễn sai tinh thần bài hát trong liveshow "Bước chân hai thế hệ" và bán ca khúc này trên iTunes mà không hề xin phép hay được sự cho phéo của tác giả Minh Min.

Không chỉ chia sẻ sự việc này với báo chí mà tác giả Minh Min còn viết trên trang cá nhân của mình về việc các ca sĩ đã tự ý sử dụng ca khúc của mình. Ca sĩ Khánh Ngọc cũng vừa có phản hồi. Cô nói quay bài hát của tác giả Minh Min cho chương trình âm nhạc và bước nhảy cho kênh VTV9 và bước chân 2 thế hệ và việc đăng kí và xin phép bản quyền là bên chương trình chịu trách nhiệm với bên Cục NTBD.

{keywords}
Bài hát "Chỉ còn những mùa nhớ" đăng tải trên trang web riêng của Khánh Ngọc.

Cô cũng nói mình chưa từng phát hành single ca khúc này và phát trên youtube riêng. Tuy nhiên khi tác giả Minh Min chụp màn hình kênh youtube riêng và chất vấn Khánh Ngọc là đây có phải là của cô thì nữ ca sĩ chưa có lời phản hồi.

Ngoài việc đề cập đến hai trường hợp là ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Khánh Ngọc từng hát ca khúc của Minh Min chưa xin phép, tác giả này cũng bày tỏ sự trăn trở khi một loạt đơn vị tổ chức chương trình, gameshow truyền hình cũng tùy ý sử dụng ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" mà không xin phép chính chủ nhân hay qua Trung tâm bản quyền đại diện quyền lợi của tác giả Minh Min.

VietNamNet đang tiếp tục liên hệ với ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Khánh Ngọc để sớm có câu trả lời rõ hơn về vấn đề này.

Anh Phương