- "Ừ, thì tôi ghê gớm theo cách nhìn của họ. Kệ thôi! Người ta đã có định kiến về mình như thế tôi có giải thích cũng chẳng để làm gì?", NSƯT Kim Oanh nói. 

Nổi tiếng với những vai diễn “không thể yêu thương nổi”, Kim Oanh đã để lại ấn tượng trong lòng người xem bởi lối diễn xuất tự nhiên, sống động và có hồn. Trở lại với phim truyền hình sau thời gian vắng bóng, Kim Oanh tiếp tục khiến khán giả “nhìn là thấy ghét” khi đảm nhiệm nhân vật Mai Hoa chua ngoa trong “Chiều ngang qua phố cũ” hiện đang phát sóng trên VTV1.

{keywords}
Diễn Viên Kim Oanh trong "Chiều ngang qua phố cũ". 

Tôi và NSND Anh Tú không có cảnh mặn nồng nào

Trước “Chiều ngang qua phỗ cũ”, chị ít tham gia đóng phim truyền hình. Phải chăng công việc giảng dạy, sân khấu và BTV tại Đài TH Việt Nam đã chiếm hết thời gian của chị hay còn lý do nào khác?

- Tôi vẫn làm tốt những công việc của mình và sắp xếp để chúng không ảnh hưởng tới nhau. Không có chuyện tôi ít tham gia đóng phim vì bận việc này hay việc kia. Thường cứ hai năm tôi tham gia một bộ phim truyền hình dài tập. So với những diễn viên khác, có thể là ít nhưng đối với tôi là đều đặn. Từ khi mới ra trường, tôi đã xác định nếu xuất hiện quá nhiều cùng một thời điểm sẽ khiến người xem nhàm chán và mệt mỏi.

Với “Chiều ngang qua phố cũ”, chị tiếp tục hóa thân vào nhân vật nanh nọc và đanh đá. Hình như dạng vai phản diện chưa bao giờ hết duyên và hết hấp dẫn đối với Kim Oanh?

- Tôi không quan tâm vai diễn có đanh đá, nanh nọc hoặc chua ngoa hay không. Tôi cũng không để ý việc mình chưa bao giờ thế này, chưa bao giờ thế kia trên phim. Việc này giống như một ổ khóa luôn có chìa khóa riêng. Khi nhận vai, tôi luôn tìm cho mình chìa khóa để mở ra những nhân vật dù cá tính, phản diện hay chính diện đều là những nhân vật phong phú, đa dạng và có màu sắc riêng.

Tôi luôn tìm những lối diễn xuất khác nhau và quan sát để biến hóa sự phản diện đó trong cùng một dạng vai. Chính chìa khóa đó khiến khản giả thấy những nhân vật của tôi có sức hấp dẫn và thú vị riêng.

{keywords}
Với vai Mai Hoa trong "Chiều ngang qua phố cũ", Kim Oanh tiếp tục là nữ diễn viên chuyên đóng vai ác nhiều và ấn tượng nhất màn ảnh Việt

Có bao giờ chị đặt câu hỏi tại sao các đạo diễn chỉ giao cho mình vai “ác”?

- Lúc trẻ tôi đã nghĩ và đặt câu hỏi: Tại sao nhiều đạo diễn mời mình đóng vai phản diện như thế? Tại sao mình hợp những vai phản diện, cá tính đến vậy? Nhưng khoảng hai năm sau khi tốt nghiệp, tôi soi gương và thấy so với tất cả những gương mặt thường xuyên đóng vai chính diện khác, gương mặt mình có vẻ cá tính hơn, góc cạnh hơn và có lẽ đó là một trong những điều khiến các đạo diễn hứng thú với Kim Oanh khi đóng những vai phản diện (cười).

Trong phim “Chiều ngang qua phố cũ” có cảnh chị bị NSND Anh Tú tát ngon lành. Đã khi nào chị hỏi vì sao Anh Tú tát “một phát ăn ngay” như vậy không?

- Thực ra, trước mỗi cảnh quay tôi và anh Tú đều bàn qua về cách diễn xuất sao để đạt hiệu quả cao nhất. Trước khi quay cảnh này, tôi biết anh Tú sẽ tát khá đau, vì chúng tôi đã làm việc cùng nhau nhiều nên tôi hiểu cách diễn của anh ấy. Tôi có nói trêu: “Lát quay, anh tát nhẹ thôi nhé!” Anh Tú bảo: “Tát nhẹ thì làm sao cô diễn được”. Biết vậy nhưng khi bị tát cũng giật nảy cả mình. Cũng may NSND Anh Tú là diễn viên sân khấu nên kỹ năng tát của anh ấy cũng giảm thiểu sự đau đớn cho bạn diễn nhiều.

Trong phim có cảnh nào mặn nồng làm khó chị?

- Nếu bảo làm khó các diễn viên chuyên nghiệp chắc là không có đâu dù tình huống nào chăng nữa. Nhưng bởi vì ngay từ lúc vào phim, hai vợ chồng Hoa – Thành đã có cảnh xung đột nên ở trong phim rất hiếm và gần như là không có những cảnh mặn nồng với nhau.

Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên tôi và anh Anh Tú đóng cặp vợ chồng, nhưng kịch bản vốn dĩ đã vậy không thể thay đổi. Mặc dù làm việc với Anh Tú rất nhiều nhưng tôi luôn cảm thấy hấp dẫn và thú vị khi đóng cùng anh trong phim này. Có lẽ vì hiểu anh ấy nên ứng biến nhanh với sự sáng tạo của anh ấy. Từ trước tới nay, chưa bao giờ tôi có thần tượng nào nhưng hôm nay không ngại ngần nói: Anh Tú chính là thần tượng của tôi.

{keywords}

Tôi sẵn sàng nhận cát sê thấp nếu...

Chị thường bị đo ni đóng giày vào một kiểu nhân vật. Chị có sợ mình sẽ bị nhàm chán?

- Tôi không sợ và không nghĩ mình bị nhàm chán. Vì mỗi nhân vật đanh đá, phản diện hay chua ngoa đều có màu sắc, đời sống tình cảm riêng và tôi đã tìm cho mình chìa khóa riêng trong mỗi nhân vật đó. 

Còn một điều nữa nó là bản thể Kim Oanh. Kim Oanh chỉ có một mà vai diễn rất nhiều. Nên sẽ có những nét của Kim Oanh trong tất cả vai diễn và có những nét khác biệt cho từng vai diễn - nét đấy chính là sự sáng tạo của tôi. 

{keywords}
Kim Oanh sắc sảo trong các vai diễn

Nếu có đạo diễn nào dũng cảm giao cho chị vai hiền lành, chịu thương chịu khó chị có dám thử sức?

-  Tôi luôn trân trọng và yêu quý khán giả. Hơn nữa, việc đầu tiên mình phải tìm ra người dũng cảm. Người dũng cảm hiếm lắm! Nhưng nếu tìm được đạo diễn nào dũng cảm giao cho tôi vai diễn hiền lành chịu thương chịu khó cũng sẵn sàng lăn xả thôi. Tại sao không dám thử sức?... Vấn đề là thời điểm nào thôi. Cùng chờ đợi và hy vọng để xem một kịch bản thú vị về vai diễn hiền lành, thùy mị nết na do tôi đảm nhận...

Dám lăn xả với vai diễn "hiền đến lạ" nhưng giả dụ chị được trả catse thấp thì...?

- Nếu một vai diễn thật hay, thuyết phục làm tôi “phát điên” mà đoàn phim thực sự không có quá nhiều kinh phí tôi vẫn sẵn sàng tham gia.

{keywords}
Và một Kim Oanh trẻ trung, xinh đẹp ở ngoài đời

Ở ngoài chị hóm hỉnh và nói chuyện cũng thân thiện. Nhưng khi đóng vai phản diện lại xuất sắc, phải chăng chị gồng lên để diễn “ác”?

- Nếu gồng lên để diễn sẽ không được lòng khán giả đâu bạn ạ. Vì trong biểu diễn, tôi không có khái niệm đang diễn mà đang sống với hơi thở và hoàn cảnh của nhân vật đó.

Cuộc sống ai cũng diễn tất, diễn hết. Người bình thường diễn không ai biết, còn diễn viên diễn ai cũng đoán ra được. Bởi vậy, những lúc trong cuộc sống có người hỏi: Đang diễn hay thế nào đấy? Tôi thường bảo, diễn trên sân khấu mệt rồi cho sống thật đi. Tôi như thế nào ngoài đời sẽ như vậy. Với người bình thường và người diễn viên khi diễn không thể gồng lên được. Càng gồng càng bị phát hiện. Với những người diễn viên không bảo giờ khai “hai đồng chí trong một đống rơm”.  

Chị thấy sao khi nhiều người vẫn bảo Kim Oanh ghê gớm lắm!

- Mỗi người có một quan điểm riêng. Ừ, tôi ghê gớm theo cách nhìn của họ. Người ta đã có định kiến về mình như thế có giải thích cũng chẳng để làm gì. Ví dụ người ta bảo tôi ghê gớm, có cố nói em cực lành, cực hiền nào ai đã tin? Chắc chắn là không. Tôi có nói mình hiền lành thật sẽ có người bảo đang giả vờ. Vậy nên kệ đi!

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện rất thú vị!

Hương Hồ