- Sau hơn 1 tháng bình chọn, "Bánh mì" sẽ là bộ trang phục dân tộc cuối cùng được H'Hen Niê mang đi dự thi quốc tế. Tuy nhiên thiết kế này hiện vẫn đang nhận phải nhiều ý kiến trái chiều từ người hâm mộ.

Hoa hậu H'hen Niê: Tôi muốn chín chắn hơn để tiến tới chuyện yêu đương

Hoa hậu H'Hen Niê bị nam khán giả chê già

Xao xuyến ngắm H'Hen Niê thướt tha catwalk cùng dàn mẫu nhí

Sau hơn 1 tháng, cuối cùng trong sự kiện chính thức công bố H'Hen Niê đến đấu trường Miss Universe mới đây, BTC đã công bố kết quả cuối cùng. "Bánh mì" được chọn để giới thiệu với bạn bè quốc tế không chỉ văn hoá trang phục mà còn là văn hoá ẩm thực lâu đời của người Việt. Bộ trang phục do nhà thiết kế Phạm Phước Điền thực hiện, lấy cảm hứng từ món ăn đường phố nổi tiếng của Việt Nam. 

{keywords}
H'Hen Niê chính thức lựa chọn "Bánh mì" là trang phục dân tộc mang đến Miss Universe 2018.

Ngay lập tức, bộ trang phục nhận được nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng. So với bản thiết kế từng được H'Hen Niê mặc trước đó, trang phục này gợi cảm hơn nhiều. Nếu bản gốc là chiếc áo thun màu đỏ, ôm dáng "kín cổng cao tường" thì thiết kế được thay đổi với váy cup ngực giúp người đẹp khoe trọn vai trần quyến rũ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trang phục này không phù hợp để làm trang phục dân tộc của Việt Nam vì xuất xứ của bánh mì thực chất không phải từ đất nước chúng ta. Cũng một số ý kiến lại ủng hộ và cho rằng đây là một thiết kế độc đáo giúp cho H'Hen Niê tạo được ấn tượng mạnh trên đấu trường quốc tế. 

Hoa hậu Thu Hoài có những chia sẻ về bộ trang phục. Cô cho rằng đây là một sự lựa chọn sai lầm và không ủng hộ việc H'Hen Niê chọn 'Bánh Mì' để thi quốc tế: "Bánh mì không bao giờ có thể đại diện cho nền văn hoá Việt Nam và càng xa xỉ hơn nếu đặt cho nó cái tên quốc phục. Nó chỉ là một sáng tạo có phần độc đáo, lạ lùng, chứ rất khó làm tốt vai trò trợ giúp em toả sáng trên một sân chơi quốc tế".

"Chưa nói tới việc nó không thể tôn lên vóc dáng, đường nét hay thần thái của em, sự phối kết hợp giữa các món đồ thậm chí còn kéo lùi nhan sắc của em xuống thấp hơn. Làn da nâu, mái tóc tém kết hợp với chiếc nón lá và ổ bánh mì xếp xung quanh sẽ tạo ra hình tượng gì hả em? Chắc chắn không giống hình tượng của một người đẹp Việt Nam cho được. Ít nhất đối với Hoài là như thế!

Chưa bao giờ thôi ủng hộ và mong muốn các cô gái trẻ như Hen sẽ mang vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới, bởi họ là một phần tự hào của mỗi người dân Việt. Nhưng ủng hộ không phải luôn là những lời khen ngợi, ca tụng hay những tiếng vỗ tay. Mong rằng những cô gái như Hen và đặc biệt là cả đội ngũ trợ giúp phía sau hãy tỉnh táo, sáng suốt hơn khi đưa ra quyết định", Hoa hậu Thu Hoài viết.

"Gốc gác từ đâu không quan trọng mà quan trọng là Bánh mì Sài Gòn đã vào cả từ điển Oxford. Mình thấy khá lạ và vui", bạn Thuy Pham bình luận.

"Mình thích bộ Ngũ Hổ hơn. Nhìn bộ bánh mì này thấy nó không ổn về mặt tạo hình, bị thấp dáng và ko sáng sân khấu", "Tôi nhớ là hồi xưa có tiếng rao: 'Bánh mỳ Sài Gòn một ngàn 1 ổ, bánh mỳ Sài Gòn đặc ruột thơm bơ'. Chắc Hen sẽ diễn bộ này trên nền nhạc remix tiếng rao đấy cho đúng truyền thống dân tộc", "Đẹp và thể hiện trọn vẹn trái tim của Việt Nam bao trùm qua hình ảnh Bánh Mì"...., một vài ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.

{keywords}
Trang phục dân tộc của H'Hen Niê tại Miss Universe 2018 đang nhận phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả.

Chia sẻ với VietNamNet về việc thiết kế gây tranh cãi, anh Phạm Phước Điền - chủ nhân của bộ trang phục "Bánh mì" nói: "Tôi có 2 quan điểm đề cập đến việc 'Bánh Mì' bị đánh giá là không phù hợp để thành quốc phục để dự thi quốc tế. Thứ nhất, tôi đã theo dõi các cuộc thi Hoa hậu từ năm 2002 nên biết rất rõ việc bản thân mình đang ở đâu và cần làm gì.

Ở các cuộc thi Hoa hậu, họ quy định rất rõ ràng giữa National Costume – loại trang phục mang tính độc đáo, mới lạ, phá cách thậm chí là kỳ quặc nhưng vẫn có tinh thần quốc gia ở trong đó. Tôi lấy ví dụ như xe Tuktuk của Thái Lan năm 2015, bảng kết quả khúc côn cầu của Canada 2015, xe rô bốt siêu nhân của Mỹ 2013 hoặc thậm chí là chỉ một đóa hoa dại của Nam Phi 2017... điều có thể trở thành một National Costume độc đáo.

Tiêu chí ở các cuộc thi Hoa hậu dành cho National Costume là như vậy, nó không chỉ mang tinh thần lạ và thậm chí kỳ quặc mà còn phải có lối trình diễn kèm hiệu ứng từ bộ trang phục".

{keywords}
Phạm Phước Điền - chủ nhân bộ trang phục 'Bánh mì'.

"Tuy nhiên, khán giả ở Việt Nam hầu như điều ít xem các cuộc thi Hoa hậu và không phải ai cũng biết được những tiêu chí này. Họ đang lầm với Traditional Costume – trang phục mang tinh thần thuần quốc gia, đại diện cho chân - thiện - mỹ và thuần phong mĩ tục của 1 quốc gia như áo dài, kimono, hanbok... Tôi rất yêu tà áo dài truyền thống của Việt Nam, nhưng ở Miss Universe là chưa đủ.

Ở một cuộc thi hiện đại như Miss Universe thì việc một hoa hậu Việt Nam năm nào cũng mặc áo dài đi sẽ không tạo được điều mới mẻ. Một thiệt kế lạ lẫm như “Bánh Mì” sẽ khiến các bạn bè quốc tế có cái nhìn khác khi Hoa hậu Việt Nam bước ra thay vì áo dài. Tôi nhấn mạnh, “Bánh Mì” là mẫu dự thi National Costume chứ không phải dự thi Traditional Costume. Nếu không phù hợp với Miss Universe, BGK cũng như các chuyên gia về thời trang đã không lựa chọn" - Phạm Phước Điền chia sẻ.

{keywords}
“Bánh mì” mang tinh thần rất Việt Nam. Đi tới đâu người ta cũng nghĩ đến ẩm thực đầu tiên, sau đó đến du lịch, văn hóa và những thứ khác. Chính vì vậy, khi mang hình ảnh gần gũi với tất cả mọi người thì cũng dễ dàng được chấp nhận. Trên thế giới, bánh mì được biết đến rất nhiều”, Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ trong buổi họp báo giới thiệu trang phục dân tộc chính thức.

Là một người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc thiết kế trang phục dân tộc cho các người đẹp tham dự Miss Universe, NTK Thuận Việt ủng hộ sự sáng tạo trong trang phục của các bạn trẻ.

Anh chia sẻ với VietNamNet: "Việc bộ trang phục Bánh Mì mà Hen sẽ mặc trong cuộc thi năm nay gây ra nhiều ý kiến trái chiều cũng là điều dễ hiểu. Trước hết vì nó quá đường phố khi chẳng ai nghĩ một bộ trang phục dự thi lại lấy ý tưởng từ một món ăn vốn rất quen thuộc và bình dân của người Việt Nam. Mặt khác nó lại hơi lạ lẫm với khái niệm trang phục dân tộc mà hầu hết các người đẹp đã từng mặc trong các cuộc thi nhan sắc trước đây.

Là một NTK áo dài đã từng làm ra nhiều bộ trang phục dân tộc dự thi, hơn ai hết tôi luôn mong muốn đưa hình ảnh áo dài cũng như các di sản văn hoá khác để quảng bá văn hoá Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc sống là muôn màu. Bánh mì cũng là những gì rất gần gũi với chúng ta từ bé cho đến khi về già. Bộ trang phục chỉ là một sự lựa chọn nhằm làm mới hình ảnh thí sinh dự thi, đáp ứng được tiêu chí sáng tạo năng động mà cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ hướng tới. 

Bên cạnh đó khi tổ chức cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc, chúng tôi cũng mong muốn các bạn trẻ phát huy sự sáng tạo nhiều hơn dựa trên những gì rất đặc trưng Việt Nam".

{keywords}
NTK Thuận Việt là người đã giúp rất nhiều người đẹp toả sáng trên đấu trường quốc tế với những trang phục dân tộc ấn tượng và mang đậm nét văn hoá Việt.

Ngoài việc gây tranh cãi, mới đây bộ quốc phục "Bánh Mì" cũng đang bị nhiều fan quốc tế cho rằng mượn ý tưởng của các thí sinh Hoa hậu Hoà bình Thái Lan. Tại cuộc thi này, các người đẹp gây chú ý với bộ cánh lấy cảm hứng từ trái sầu riêng và Tom Yum - món ăn nổi tiếng của xứ chùa vàng.

Tuy nhiên, chủ nhân của bộ trang phục "Bánh Mì" cũng đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng 3 bộ trang phục chỉ có nét tương đồng nhưng tinh thần của văn hoá Việt Nam là khác biệt hoàn toàn.

{keywords}
Trang phục bánh mì của H'Hen Niê bị nghi mượn ý tưởng từ hai trang phục trong cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Thái Lan. Tuy nhiên, chủ nhân 'Bánh Mì' khẳng định bộ trang phục do anh thiết kế hoàn toàn khác biệt và không hề sao chép của bất cứ ai.

"Về việc nhiều người nói Bánh Mì mượn ý tưởng của Thái Lan là hoàn toàn sai. Tôi đã thiết kế trang phục này từ rất lâu và gửi đến cho BTC Miss Universe Vietnam từ năm 2017 và có từ trước khi những mẫu của Thái Lan xuất hiện. Thật kì quặc khi những cái có trước nhưng xuất hiện sau lại bị xem là mượn từ những cái có sau và xuất hiện trước. Thêm nữa, văn hóa ở mỗi quốc gia mỗi khác nhau việc nhưng form dáng trong thời trang na ná nhau đó là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, nền văn hóa ở mỗi quốc gia là khác nhau và không ai giống ai.

Nếu như một nét đẹp văn hóa ở Việt Nam lại đem đi so sánh với nước khác quá thiệt thòi cho Việt Nam chúng ta. Nếu đi thi ở Việt Nam, nét đẹp là của chúng ta luôn bị cho là giống Thái Lan, Indonesia... thì tốt nhất không cần thi nữa làm gì vì chúng ta giống họ rồi. Tôi khẳng định luôn là bản vẽ Bánh Mì được gửi đến cuộc thi tuyển chọn National Costume Miss Universe Vietnam đã gần 1 năm nên không thể có chuyện mượn gì ở đây được" - Phạm Phước Điền khẳng định.

Hiện tại, Hoa hậu H’Hen Niê đã sẵn sàng để đến với Miss Universe 2018 và dự kiến sẽ sang Thái Lan vào ngày 29/11. 

Tùng Nguyễn

'Bánh mì' là trang phục truyền thống của H’Hen Niê thi Hoa hậu Hoàn vũ

'Bánh mì' là trang phục truyền thống của H’Hen Niê thi Hoa hậu Hoàn vũ

Bên cạnh trang phục truyền thống được phá cách độc đáo, H’Hen Niê đem niềm tự hào dân tộc và giấc mơ đoạt vương miện làm hành trang lên đường chinh chiến Miss Universe 2018.

Tìm kiếm trang phục dân tộc cho H’Hen Niê dự Miss Universe 2018

Tìm kiếm trang phục dân tộc cho H’Hen Niê dự Miss Universe 2018

Với sự tài trợ của VIFON, cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc cho Hoa hậu H’Hen Niê tham dự Miss Universe 2018 lần đầu tiên được tổ chức, đậm nét văn hóa Việt, sáng tạo và đầy bất ngờ.