- Hai cựu quán quân Vietnam Idol cùng trải lòng sau khi đi được một chặn đường khá dài trong hành trình chinh phục nghệ thuật.

Uyên Linh: “Những người bạn mới giúp tôi cởi mở hơn”

- Chị có thể nói một chút về cuộc sống và công việc hiện tại?

Từ tháng 12 qua đầu tháng 1 có rất nhiều sự kiện và tôi cũng khá bận rộn đi diễn. Làm ca sĩ thì ngoài những show bán vé ở nhà hát, những tụ điểm biểu diễn thì event ở các công ty là nguồn thu nhập chính để kiếm sống cũng như tái đầu tư cho các sản phẩm của mình. 

Hiện tại, tôi đang tập trung cho đi diễn cuối năm, song song là việc hoàn thành đĩa thứ 3 của tôi để ra mắt vào năm sau. Nói về đời tư thì tôi hầu như không còn thời gian cho bản thân vì 99% thời gian tôi dành hết cho công việc.

- Dạo gần đây tôi thấy chị rất vui vẻ, cách hát thoải mái hơn, tác nhân nào trong cuộc sống mang cho chị nguồn năng lượng, nhiệt huyết này?

Chắc có lẽ dạo gần đây tôi cởi mở hơn tí vì mình phải đăng lên facebook thì mọi người mới biết. Trước đây, tôi quan niệm facebook là một nơi rất ảo thành ra chỉ những gì liên quan đến công việc thì tôi mới chia sẻ lên đó, còn đời tư thì không. 

Gần đây, tôi được chơi với những người bạn rất dễ thương như Quốc Thiên, chị Phương Linh... Những người này mang đến tôi nguồn năng lượng rất tích cực. Có một dịp vui là khi anh Bằng Kiều về nước, bọn tôi đi chơi, đi karaoke như bạn thấy đấy, tôi thấy cũng vui nên đăng lên cho mọi người cùng xem. Nhưng tôi khẳng định từ trước đến nay mình là người vui vẻ như vậy nhưng chỉ là không đưa lên mạng xã hội thôi.

{keywords}
Ca sỹ Uyên Linh

- Vậy còn bộ ảnh trong phòng trà, tại sao có một số tấm ghi lại khoảnh khắc chị mang thần thái như diva vậy?

(Cười) Cái đó là Trời cho! Bản thân thì có luyện tập nên tôi thấy trong giai đoạn này (chuẩn bị bước chân sang năm thứ 6 đi hát) tôi đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm cũng như có những năng lượng mới mẻ đang đến với mình. Mới mẻ như thế nào thì tôi không tả chính xác được nhưng tôi có cảm giác mình thích hát, thích chia sẻ hơn còn cách hát thì trước nay vẫn vậy. 

Tôi nghĩ những gì người nghệ sĩ luyện được chỉ là kỹ năng hát, giọng hát hay thẩm mỹ thôi. Còn thần thái nghệ sĩ là bề ngoài khi người khác nhìn vào, chúng tôi có ánh sáng hay vầng hào quang nào đó là Trời cho và tùy theo từng thời điểm nữa.

- Có gì mâu thuẫn khi xuất phát điểm của chị ở Vietnam Idol năm đó là nhóm hát bản năng, còn Văn Mai Hương thuộc nhóm học hành bài bản ra. Nhưng sau 6 năm đi hát, Văn Mai Hương trở thành một ca sĩ hát nhạc giải trí, thị trường còn chị được đóng mác chuyên môn?

Tôi cho là bản chất vẫn không thay đổi vì dòng nhạc phù hợp với tính cách lẫn khả năng chứ không riêng mỗi khả năng. Hương là một người em còn trẻ, có ngoại hình và kỹ thuật tốt. Do còn trẻ như vậy, nếu em hát nhạc về tình yêu, cuộc sống quá u uất thì sẽ nhiều vấp váp nhưng tôi nghĩ vài năm nữa em sẽ hát được. 

5 năm trước, Hương chỉ mới 16 tuổi đương nhiên không thể hát nhạc tình yêu bằng tuổi tôi hay các đàn chị khác được. Ngược lại, bọn tôi cũng không thể nhảy múa đẹp và bắt mắt như Hương được. Điều đó rất bình thường! Tôi nghĩ là do dòng nhạc mình theo, chẳng hạn như khi tôi theo dòng nhạc trữ tình thì từ ngoại hình, cách hát, bài hát đến địa điểm phải phù hợp. Nhạc trữ tình đâu thể hát ở sân vận động ngoài trời trước hàng chục nghìn khán giả được.

- 6 năm vừa qua, có thể xem là quá trình tự giải phóng bản thân của Uyên Linh khỏi ánh hào quang quá khứ?

(Cười) Tôi cho đó là góc nhìn của khán giả và có một bộ phận hơi quan trọng hóa vấn đề thôi. Trong khi tôi lại thấy bình thường vì ai đi hát cũng có giai đoạn của mình. 5 năm, 10 năm hay sau khi đứng trên đỉnh nổi tiếng, đã đạt được rất nhiều thứ trong sự nghiệp thì họ cần một quãng thời gian “recover” để thay đổi, để khác đi. 

Khán giả nhìn vào có thể thấy rất ghê gớm nhưng thật ra ai sống cũng vậy, đều có một khoảng thời gian để thay đổi mình và có những bứt phá mới. Thế thôi!

- Vậy nhìn lại hành trình sự nghiệp, có bao giờ chị thấy không hài lòng với bản thân?

Tôi khá hài lòng về mọi thứ trừ tiến độ. Có những thứ tôi muốn nhanh hoặc chậm hơn. Nhưng dù sao vẫn phải trải qua tất cả những điều đó để đến thời điểm này tôi mới có nhiều kinh nghiệm được.

{keywords}
Uyên Linh và Quốc Thiên trong một chương trình.

Quốc Thiên: “Nói tôi chưa bắt nhịp với thời đại là sai hoàn toàn”

- Cuộc sống và công việc cuối năm của anh ra sao?

Tôi vẫn đang làm việc với cường độ khá bận rộn vì đây là thời điểm cuối năm. Tôi cũng đã chốt lại hết sản phẩm năm nay và đang bắt tay chuẩn bị cho những sản phẩm năm sau. Theo cảm nhận của tôi, số sản phẩm ra mắt trong năm vừa qua chưa thực sự thành công lắm nhưng cũng vừa đủ để giữ tên tôi ổn định trên thị trường. 

Không thể nói trước được điều gì nhưng hiện tại tôi đang chuẩn bị rất nhiều kế hoạch cho năm 2016. Hi vọng tôi có đủ thời gian, công sức cũng như những điều kiện khác để làm tốt nhất cho những kế hoạch này.

- Chính anh cũng không hài lòng với năm vừa qua?

Đúng thế, tôi phải công nhận điều đấy. Có lẽ, một phần do mình hơi loãng. Sản phẩm thì tôi đã đổ vào nhiều tâm huyết lắm nhưng người tính không bằng trời tính. Bài hát có duyên thành hit hay không còn phụ thuộc vào thời điểm và cách đón nhận của khán giả nữa.

- Có ý kiến cho rằng Quốc Thiên lạc lõng vì không bắt nhịp kịp với âm nhạc thời đại?

Ai nói thế là sai hoàn toàn! Tôi còn trẻ nên phải nắm bắt được chứ sao lại không? Tôi cũng khá tự tin với sự nhạy bén của mình trong công việc đấy. Dù không phải xuất sắc nhưng tôi có cố gắng theo kịp các trào lưu và hơi thở của âm nhạc hiện đại. Có thể, nhiều người không theo dõi bước đường hoặc nghe bài hát của tôi nên nhận xét thế. Tôi mong họ sẽ bỏ thời gian tìm hiểu về tôi nhiều hơn.

{keywords}
Ca sỹ Quốc Thiên.

- Anh tự đánh giá sự nghiệp của mình từ lúc đăng quang quán quân mùa 2 Vietnam Idol cho đến giờ ở mức nào?

Tôi nghĩ việc này nên khách quan. Còn về bản thân tôi tự nhận định mình thực sự chưa có nhiều đột phá. Có nhiều lý do nhưng quan trọng nhất là tính thời điểm. Khi nào cảm thấy đủ lực cộng với “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì tôi sẽ làm một cú nhấn cho sự nghiệp của mình.

- Hay có khi nào do anh chưa làm hết khả năng không?

À, việc này thì không. Bạn cũng biết nghệ sĩ mà, họ rất kỹ tính và luôn có sự chuẩn bị trước khi cho ra mắt sản phẩm. Trừ khi do thời gian bó buộc quá, chúng tôi cũng không hẳn là ẩu, mà xem xét nếu chấp nhận được thì cho ra mắt thôi chứ không hề có việc làm qua loa đâu.

Gia Bảo