Xăng, gas, điện, nước và các mặt hàng thiết yếu tăng giá khiến các trường học, đặc biệt là các trường tư cũng ”rục rịch”, còn phụ huynh học sinh (PHHS) cũng thấp thỏm lo sợ học phí tăng theo. 

Ảnh: Lê Anh Dũng
Một số PHHS Trường THPT tư thục Đăng Khoa (Q.1, TP.HCM) tỏ ra bức xúc khi có tin đồn trường sẽ tăng học phí (HP) trong tháng 3. Tuy nhiên, ông Lê Trọng Chì - Hiệu trưởng nhà trường - bác bỏ thông tin này: “Từ nay cho đến cuối năm học, trường vẫn sẽ không tăng HP”.

Ông Chì thừa nhận: tình hình giá cả biến động như hiện nay đã khiến hoạt động của trường gặp nhiều khó khăn. Mỗi tiết dạy của GV được trường trả thù lao hơn 100.000 đồng, trong khi mức thu của HS nội trú chỉ khoảng 4,5 triệu đồng, HS bán trú khoảng hai triệu đồng, tương đối “mềm” so với nhiều nơi.

Bà Mai Liên - chủ Trường MN Hoa Sen (quận Gò Vấp, TP.HCM) tính: lươn sống, tôm sống, gạo, trái cây… phải mua ngoài chợ thì giá đều tăng. Lươn trước Tết 130.000đ/kg nay tăng lên 150.000đ/kg, tôm tăng từ 80.000đ lên 100.000đ/kg, cua đồng tăng từ 45.000đ lên 60.000đ/kg… tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng điều tiết.

Tương tự, các trường Hermann Gmeiner (Q.Gò Vấp), Mầm non Hạnh Phúc (Q.Thủ Đức), Mầm non - tiểu học - THPT Ngô Thời Nhiệm (Q.9) cũng đang cố gắng điều tiết khoản lợi nhuận hàng tháng cũng như từ “quỹ dự phòng” để bù cho phần thiếu hụt. Bà  Phạm Thị Thúy Vĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Thời Nhiệm (Q.9) cho biết, dù giá cả nhiều mặt hàng đã tăng, điện nước cũng tăng, nhưng nhà trường vẫn giữ nguyên chất lượng bữa ăn mà không tăng thu của HS.

Bà Hoàng Thị Hồng Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ giáo dục Trí Đức cho biết: “Chỉ riêng một cơ sở của Trường DL Trí Đức (Q.Tân Phú), tiền nước đã tăng 7-8 triệu đồng/tháng. Nhưng trường sẽ ráng cầm cự đến hết năm học”. Hầu hết các trường khác cũng đều cho rằng ít nhất phải vào hè mới có thể tăng HP. Nếu tăng, trường sẽ phải thông báo trước để PHHS chuẩn bị.

Đầu năm học này, hầu hết các trường tư đều đã tăng HP nên các trường không thể tăng đột ngột. Tuy nhiên, một số trường lại điều chỉnh tăng tiền ăn, gây bức xúc cho PHHS. Trường Tiểu học Quốc tế đã có thông báo tới phụ huynh sẽ điều chỉnh tiền ăn tăng 3.666đ/bữa ăn (11.000đ/ba bữa ăn/ngày). Theo lý giải của nhà trường, mặc dù vật giá tăng nhưng từ tháng 6/2008 đến nay trường vẫn cố gắng giữ ổn định tiền ăn. Nay do biến động kinh tế và tình hình lạm phát tăng quá cao, các dịch vụ phục vụ cho sinh hoạt của HS, lương nhân viên phục vụ cũng tăng, bắt buộc trường phải điều chỉnh phí để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho HS.

Còn tại Trường Tiểu học Ngôi Sao Nhỏ (Q.Bình Tân), ông Nguyễn Thiện Minh - Chủ tịch HĐQT nhà trường cho biết, bữa ăn của HS trường do một công ty của Đức thầu với giá hơn 40.000đ/ngày/HS. Hiện nay, phía cung cấp đang đề nghị tăng thêm vài ngàn/bữa/HS. Trường dự định sẽ đề nghị họ tuân thủ hợp đồng đã ký kết từ đầu năm là không tăng giá.

Tăng tiền ăn chỉ vài ngàn/bữa chỉ là con số lẻ, nhưng khi nhân với trung bình 24 ngày trong một tháng sẽ trở thành khoản chi lớn khiến PHHS thêm “đuối”. Một PHHS có con học trường tư nói: “Đầu năm học này, hầu hết các trường tư đều đã tăng HP từ 10-20%. Nếu bây giờ lại tăng thì PHHS chúng tôi cũng đành “cắn răng”, vì rất khó chuyển trường cho con khi năm học chỉ còn hơn hai tháng nữa là kết thúc, nhưng chúng tôi sẽ tính lại vào năm học tới”.

(Theo Phụ nữ TP)

TIN BÀI KHÁC