- Chiều 16/3, VietNamNet đã liên lạc được với một số du học sinh Việt Nam ở Nhật và được biết du HS đã được giúp đỡ kịp thời và có nhu cầu về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Cuộc di chuyển xuyên đêm của SV Việt ở Nhật

Các bạn du HS Việt Nam từ các vùng bị thảm họa về Tokyo có chỗ ăn, ngủ tại chùa Nisshin Kutsu. Ảnh do các bạn gửi về chiều 16/3.
Tình nguyện


Bạn Thành, tình nguyện viên ở Tokyo cho biết: Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật đã tổ chức một số chuyến xe đưa người từ vùng bị nạn di tản về Tokyo.


Thành là một trong số những sinh viên Việt Nam đến từ nhiều thành phố đang làm tình nguyện viên giúp các bạn từ vùng gặp thảm họa.

Nhóm tình nguyện viên cùng Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật đã liên hệ được với chùa Nisshin Kutsu ở Tokyo để có chỗ ăn ở, tá túc. Đây là chùa của sư thầy người Nhật, có sư cô Thích Tâm Trí, người Việt Nam, là đệ tử của thầy.

Đêm 15/3, sư cô đã bắt đầu công tác chuẩn bị để đón các bạn ghé lại trú tạm. Gần sáng, một số bạn trong nhóm tình nguyện cũng tới để giúp đỡ. 8h sáng nay, nhóm từ vùng tâm chấn Sendai đã tới ngôi chùa này, được các bạn tình nguyện giúp thay quần áo ngoài (theo tiêu chuẩn loại trừ chất phóng xạ).

Gần cuối buổi chiều giờ Nhật Bản (khoảng 3h15 giờ Việt Nam), trên Facebook “Giúp đỡ nạn nhân động đất và sóng thần tại Nhật Bản 2011) đã có cập nhật tin: “Đoàn số 3, từ Fukushima đã về đến Tokyo an toàn. Đoàn có hơn 20 người, và hiện đã tập trung tại chùa Nisshin Kutsu.”

Mấy chục phút sau, trên Facebook cũng đã có tin tiếp theo: “Đoàn số 4, từ Morioka đã về đến Tokyo. Như vậy là mọi người có thể yên tâm được rồi.”


Không bị đói

Các bạn du HS Việt Nam đang nghỉ ngơi tại chùa Nisshin Kutsu.
Liên lạc với Trần Việt Thành ở Tokyo thông qua Facebook, bạn cho biết: “Giao thông ở Nhật vẫn chưa khôi phục hoàn toàn, do động đất và do cả thiếu điện. Thế nên đi từ vùng bị nạn về Tokyo vẫn còn khó khăn.

Ngoài ra, số người xuất cảnh do lo ngại hạt nhân cũng tăng lên, dẫn đến tình trạng giá vé tăng cao, hiếm vé. Điều này chỉ xảy ra với hàng không không thuộc nước Nhật, còn với giao thông nội bộ nước Nhật hay kể cả các mặt hàng khác, không có sự tăng giá nào cả. Đây thực sự là điều tuyệt vời của đất nước này.”

Thành cho biết thêm: Hiện tại thì SV Việt Nam tại Tokyo không đói đâu, vì các bạn cũng đã chuẩn bị đồ ăn dự phòng. Ngoài siêu thị tuy ít đồ nhưng không hẳn là không mua được.

Hơn nữa các quán xá của Tokyo vẫn mở bình thường, thế nên việc thiếu ăn là gần như không có. Như trường em, nhà ăn vẫn mở. Tối qua bọn em vẫn vào canteen của trường ăn uống bình thường. Mấy ngày trước em vẫn mua bento (cơm hộp), ở quán trước trường.

Nếu đủ 300 du HS về, Vietnam Airlines sẽ sang đón?


Đại diện nhóm du HS tại Tokyo cho biết, Vietnam Airlines (VNA), thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật cho biết: Nếu các bạn du HS tập hợp được đủ 300 người, hãng sẽ đưa máy bay sang đón.

Theo như thỏa thuận tạm thời, giá vé từ Tokyo về Việt Nam sẽ có giá khoảng 50.000 yên, tương đương hơn 10 triệu đồng Việt Nam.

Tuy nhiên, vì đang trong quá trình trao đổi nên chưa có thông tin chính thức từ Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.

Nhóm du HS tại Nhật hiện đã có khả năng tập hợp đủ số người cho chuyến bay theo yêu cầu của VNA.

Cập nhật tên tuổi người Việt ở vùng động đất Nhật Bản TẠI ĐÂY.
Có khoảng 50 du HS hiện đang tá túc ở chùa Nisshin Kutsu ở Tokyo. Nhóm du HS cho biết, chùa tuy gặp khó khăn trong việc cung cấp nơi vệ sinh tắm rửa và muốn san bớt người sang ĐSQ. Tuy nhiên, ĐSQ không thu xếp được chỗ ở cho họ vì hội trường quá chật chội.

  • Hương Giang