- "Dù thi 3 chung hay tách ra tuyển sinh riêng thì điều cần thiết là kỳ thi phải giữ được chất lượng, không xảy ra nhiều tiêu cực" - Lê Đức Long, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam Hà Nội nêu quan điểm.

Lê Đức Long, học sinh lớp 11 Sử, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội: Kỳ thi phải khơi gợi được đam mê người học!

Dù thi 3 chung hay tách ra tuyển sinh riêng thì điều cần thiết là kỳ thi phải giữ được nề nếp, quy củ, chất lượng thi đảm bảo, không xảy ra nhiều tiêu cực.

{keywords}
Lê Đức Long.

Thi không cùng một đợt sẽ dẫn đến nhiều lộn xộn về thời gian và nhiều thứ khác liên quan thí sinh. Do thời gian được thông báo gấp nên một số bạn có suy nghĩ hoang mang, lo lắng.

Cá nhân em cho rằng, quan trọng là phải xác định đúng mục tiêu, đam mê và đặt quyết tâm cao nhất để thực hiện nó. Nếu trường thay phương thức còn bạn đã có những chuẩn bị nhất định thì vẫn hoàn toàn đáp ứng được .

Chuẩn bị tâm thế như vậy thì sự hoang mang, lo lắng sẽ bớt đi.

Về phương thức thi, kỳ thi ĐH đang ngày càng đổi mới, cố gắng cho phù hợp hơn với thí sinh. Em theo khối C thấy vài năm nay đề thi đã cập nhật thời sự khá nhiều chứ không máy móc, sách vở như trước. Thí sinh cần nhiều hơn những đề bài như thế.

Điều đó ngoài gây thiện cảm tốt cho xã hội cũng tạo cơ hội để thí sinh thể hiện quan điểm, suy nghĩ, hiểu biết của bản thân.

Em ủng hộ cách thi riêng nhưng cần phải có thời gian để thí sinh chuẩn bị tâm lí. Nếu các trường làm tốt, nhiều đề bài hay sẽ tuyển và đào tạo được những người thực sự có đam mê, nhiệt huyết điều mà xã hội thời nào cũng cần.

Khi thi như vậy thí sinh phải xác định rõ bản thân nhắm đến ngôi trường nào và chỉ đi đến một đích thôi. Như vậy thì quá trình chuẩn bị của bạn phải kĩ lưỡng, nhà trường phổ thông cũng phải làm tốt hơn việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Nếu xác định không vào được ĐH thì trường nghề cũng tốt, miễn là bạn đủ đam mê.

Nguyễn Hải Linh, 12G Trường THPT Chuyên ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội: Phỏng vấn sẽ chọn được học sinh năng động

Từ cuối lớp 11 học sinh đã xác định thi vào trường nào và ôn thi theo phương thức 3 chung. Vì vậy khi nghe thông tin tư 2014 một số trường sẽ tuyển sinh riêng, cá nhân em và nhiều bạn rất hoang mang, lo lắng.

{keywords}
Nguyễn Hải Linh.

Em không biết đề thi sẽ ra như thế nào để ôn và thi như vậy cơ hội học đại học sẽ ít hơn vì không nộp hồ sơ sang trường khác được.

Tuy nhiên, nếu được lựa chọn em thích phương thức nộp hồ sơ và phỏng vấn hơn. Thi theo phương thức 3 chung chỉ dựa vào một lần kiểm tra, ít nhiều vẫn có yếu tố học tài thi phận.

Với việc xét nộp hồ sơ và phỏng vấn nếu làm tốt các trường sẽ chọn được những học sinh năng động, có nhiệt huyết. Với học sinh, ngay từ khi học phổ thông các bạn đã phải nỗ lực tham gia các hoạt động ngoại khóa, ngoài học tập để có đủ điều kiện xét vào các trường mong muốn. Các bạn sẽ thấy mình năng động hơn rất nhiều.

Ví như ở Trường THPT Chuyên ngoại ngữ có rất nhiều câu lạc bộ. Để tham gia các bạn cũng phải làm các bài test (kiểm tra) và phỏng vấn khá kĩ càng. Nếu bạn đủ đam mê và nhiệt huyết thì khi vào các câu lạc bộ bạn sẽ phát huy được khả năng của mình rất tốt.

Thi như vậy với học sinh cũng nhẹ nhàng hơn. Các bạn vẫn có thể gửi hồ sơ đến các trường khác nhau.

Đây là cách làm nhiều ĐH trên thế giới lâu nay vẫn thực hiện.

  • Văn Chung (Ảnh: Nhân vật cung cấp)