- Một lần nữa vấn đề quản các nhóm trường mầm non tư lại được đưa ra trong hội thảo của Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 6/3.

{keywords}

Ông Lê Tuyển Cử, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và đầu tư. (Ảnh: Văn Chung).

Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ giáo dục MN (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh thông tin: Theo báo cáo của 50 tỉnh thành phố, đến tháng 2/2014 có 1475 trường mầm non (MN) tư thục, trong đó có 112 trường tại các khu công nghiệp.

Theo ông Minh: Các nhóm lớp mở ra đã góp phần không nhỏ vào giải quyết nhu cầu cho người dân, giảm quá tải cho cá trường công lập, đáp ứng nhu cầu trẻ đến trường.

Tuy nhiên thực tế cho thấy còn nhiều bất cập, mà theo số liệu ông Minh đưa ra có đến 5.590 nhóm trẻ chưa được cấp phép, nhiều nơi cao như Bắc Ninh: 1.190, Hải Phòng: 416, Hải Dương 132.

Bà Trương Thị Phương Dung, Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT Hải Phòng ví von việc phát triển các nhóm lớp độc lập tư thục trên địa bàn như “nấm sau mưa, như cỏ dại”, nhiều nơi còn tiềm ẩn không an toàn,...

Trước hàng loạt bất cập trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đặt vấn đề có nên xem xét giảm dần tiến tới xóa hết các nhóm lớp MN độc lập tư thục.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TX Từ Sơn (Bắc Ninh) Nguyễn Thị Vân Hà nêu thực trạng tại địa phương nhiều xã, phường không quan tâm tới công tác quản lí dẫn tới nhiều nhóm lớp mọc lên, khó kiểm soát.

“Nhu cầu của phụ huynh, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp ngày càng lớn nên không thể đóng cửa các nhóm lớp này” – lời bà Hà.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đăng Hưng, Trưởng phòng giáo dục MN quận Hải Châu (Đà Nẵng) quả quyết: “Không thể xóa hết các nhóm lớp mà cần tạo điều kiện để họ phát triển. giáo viên chưa đủ trình độ thì ta mở lớp dạy cho đạt trình độ....

Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa-Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội Ngô Thị Minh cũng cho rằng: “Ta nghĩ đóng cửa thì dễ nhưng trẻ sẽ gửi ở đâu. Cần có biện pháp để những người có điều kiện cho con ra ngoài công lập đi đôi với việc phát triển trường ngoài công lập chất lượng cao”.

Bà Minh đề xuất: “Trẻ trường công được hỗ trợ 3,4 triệu đồng/tháng thì trẻ ngoài công lập được 1-2 triệu đồng/tháng.

Nên chăng cần có chính sách cho vay tín dụng ưu đãi với các nhóm lớp để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Họ cũng cần được mua đất sạch, giá gốc để kéo học phí xuống từ đó sẽ thu hút học sinh trường công vào, giảm áp lực trường lớp cho trường công”.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga kiến nghị nên giãn thời gian miễn thuế từ 5 năm lên 10 năm cho các cơ sở giáo dục MN ngoài công lập, tạo điều kiện cao nhất cho giáo viên các nhóm lớp được đóng bảo hiểm và công khai chất lượng, uy tín của các cơ sở.

Ông Lê Tuyển Cử, phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và đầu tư) thì cho rằng: Muốn phát triển bậc giáo dục MN không thể phân biệt trường công trường tư. Trái lại, "con nuôi phải được đối tốt hơn con đẻ" mới phải...

  • Văn Chung