- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD-ĐT về chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD-ĐT nghiên cứu, tham khảo đề cương cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đề xuất và khẩn trương xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 (Ảnh: Văn Chung)

Theo đó, cần phải công bố công khai phương án này vào đầu quý 3/2014 như kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ vào đầu năm 2014.

Trước đó, Hiệp hội các trường ĐH,CĐ ngoài công lập đã có bản đề xuất phương án cải tiến thi tốt nghiệp THPT gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong đó có một số điểm khác biệt so với cả hai kỳ thi thông thường trước đây

Cụ thể, các kỳ thi này khác kỳ thi tốt nghiệp phổ thông ở chỗ: Đối tượng là học sinh đã học hết bậc phổ thông, có thể bao gồm những người tự học hoặc không học phổ thông nhưng muốn được xác nhận trình độ và dự tuyển vào các trường đại học và chuyên nghiệp

Có thể tổ chức nhiều lần hoặc 2 lần trong năm.

Mọi thí sinh đều phải thi ba môn đơn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn kết hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội - Nhân văn.

Trên cơ sở số thí sinh đã được sơ tuyển, các trường này có thể tổ chức thêm các kỳ thi về năng khiếu, các kỳ thi nâng cao hoặc/và phỏng vấn để chung tuyển và phải công khai phương án để xã hội có thể đánh giá về chất lượng đầu vào của các trường và giám sát việc thực hiện.

  • Văn Chung