Hình ảnh và câu chuyện cậu bé 9 tuổi Toshihito Aisawa lang thang khắp trung tâm tị nạn ở Ishinomaki để hỏi thăm thông tin về gia đình mình trên báo Úc đã làm cậu bé 8 tuổi nước Úc Ashwin Cresswell cảm động.  Ashwin đã viết một bức thư làm nhiều người rớt nước mắt cho Toshihito, và nhờ Thủ tướng Úc chuyển tới Nhật Bản.




Cậu bé 9 tuổi Toshihito đi tìm gia đình ở trại tị nạn đã làm cậu bé Úc 8 tuổi xúc động. Nguồn: MSNBC


Cậu bé 9 tuổi nước Nhật tìm người thân làm xúc động thế giới

Một loạt các tờ báo nước ngoài, trong đó có tờ báo Úc The Australian đưa tin câu chuyện cảm động về cậu bé 9 tuổi Toshihito, với dòng chữ nguệch ngoạc viết tên người thân mình trên tay, ngày ngày đi tìm họ, hy vọng còn sống sót ở các trại tị nạn của Ishinomaki.

Toshihito kể với tờ Asahi Shimbun: Lần cuối cậu nhìn thấy cha, mẹ và bà mình là khi tất cả đang cố gắng lái chiếc xe chạy trốn khỏi con sóng lớn đang ập về phía họ. Mẹ cậu bé hét lên: "Sóng thần đang tới, sang trái, sang trái", nhưng chiếc xe vẫn không thể thoát khỏi những đợt sóng dữ tợn và bị nuốt chửng ngay lập tức.

Toshihito đã dùng tay bẻ mảnh kính ô tô đã vỡ vì vật nhọn đâm vào và chui ra ngoài trước khi chiếc xe bị cuốn đi. Người anh họ bằng tuổi đi cùng lúc đó là
Yuto đã giúp Toshihito chui ra ngoài xe, nhưng lúc đó, có một cái cây quẹt tới và Toshihito đã phải buông tay anh mình.

Toshihito nghe tiếng mẹ và em họ gọi tên mình cứ xa dần rồi cậu rơi vào bất tỉnh. Sau nửa giờ, cậu tỉnh dậy và thấy áo mình mắc và một cành tre và được đội cứu hộ cứu sau đó.

Giờ đây, dù mang theo hi vọng hết sức nhỏ nhoi, Toshihito vẫn ngày ngày lang thang khắp các trung tâm cứu hộ và giơ cao tờ giấy: "Con sẽ đến vào 11h sáng ngày mai, vì thế xin hãy chờ con, con sẽ lại đến vào ngày mai."

Hiện Toshihito đang sống cùng với một người bạn của gia đình mình, ông Mitsunari Kitahara, 64 tuổi, một thợ cắt tóc. Ông Kitahara tâm sự rằng Toshihito cố tránh không thể hiện cảm xúc của mình sau bi kịch khủng khiếp kia: "Nó luôn cố gắng giúp đỡ mọi người chuẩn bị bữa ăn tối và cung cấp hỗ trợ hàng hóa. Tôi tin rằng không tìm thấy gia đình mình thật sự quá khó khăn và đau đớn với cháu, nhưng tôi chưa bao giờ thấy Toshihito khóc."

Theo tờ The Times, Toshihito đã đến ở với người anh họ 13 tuổi Yuto cũng đã thoát được khỏi chiếc xe trong ngày thảm họa.


Toshihito với dòng chữ: Con sẽ đến vào 11h sáng ngày mai, vì thế xin hãy chờ con. Nguồn: MSNBC


Cậu bé 8 tuổi nước Úc viết thư cho cậu bé 9 tuổi nước Nhật


Cậu bé Ashwin Cresswell người Úc đã thực sự cảm động khi đọc báo và nghe mẹ mình kể câu chuyện về người bạn Nhật Bản Toshihito. Ashwin đã viết một bức thư cho Toshihito và nhờ bà Julia Gillard, Thủ tướng Úc chuyển tới Nhật Bản. Nội dung bức thư của Ashwin như sau:

Gửi bà Julia Gillard, mẹ cháu bảo các Thủ tướng có thể nói chuyện với cácThủ tướng khác. Xin bà hãy gửi bức thư này đến Thủ tướng Nhật Bản giúp cháu được không ạ?

Cháu không nói được tiếng Nhật Bản nhưng cháu hy vọng  sẽ nói được tiếng Úc.

Cháu đã nhìn thấy bức ảnh của cậu bé người Nhật Toshihito Aisawa trên báo Úc. Mẹ cháu đã đọc cho cháu nghe câu chuyện của bạn ấy và kể rằng bạn ấy đã mất hết cả cha mẹ trong đợt sóng thần.

Bà có biết bạn Toshihito không ạ? Bạn ấy có được ăn và uống những thứ mình thích không ? Bạn ấy có chiếc áo thun ưa thích để mặc không? Nếu bạn ấy không có, cháu sẵn sàng cho bạn ấy mượn
.

Nếu bạn ấy không thể tìm được cha mẹ, bạn ấy có thể ở với gia đình cháu. Bạn ấy cũng có thể chơi đồ chơi của cháu và đi học với cháu. Không biết bạn Toshihito có thích ở với gia đình cháu không nhỉ?


Thủ tướng Úc Julia Gillard đã trao bức thư tận tay Thủ tướng Nhật Naoto Kan. Ông Naoto Kan đã vô cùng xúc động khi đọc bức thư này trong một cuộc họp báo.


Bà Verna Cresswell, mẹ  Ashwin cho hay: “Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Ashwin. Nếu Đại sứ quán Nhật Bản gọi cho gia đình tôi và đề nghị một ngôi nhà cho cậu bé, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ”.

Nguyên văn bức thư bằng tiếng Anh của Ashwin Cresswell:

"Dear Miss Julia Gillard, my mother said Prime Ministers can talk to other Prime Ministers. Can you please send this letter to the Japanese Prime Minister? I do not speak Japanese but I hope you speak Australian.

I saw a picture of a boy named Toshihito Aisawa in our newspaper. My mother read me his story and she told me that he lost his parents in the Sunami (sic).Do you know this boy? Does he have any favourite thing to eat and drink? Does he have a favourite T-shirt? If he doesn't he can boro one of mine.

If he can't find his parents he can stay with my family. He can also play with my toys and go to school with me. Would Toshihito like to stay with us?'

(Nguồn: Dailymail)

  • Hương Giang (Tổng hợp từ Dailymail, The Times)