- Kết thúc buổi thi chiều 9/7, thí sinh nhận xét môn sinh nhiều câu quá khó. Còn môn tiếng Anh vừa khó vừa dài.

{keywords}
Ảnh Văn Chung

Ở môn sinh học, Nguyễn Phương Thảo, quê Thanh Hóa, dự thi vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) cho biết, đề sinh không khó, thậm chí còn dễ hơn so với đề năm ngoái. "Câu hỏi lý thuyết và thực hành được chia đều. Em nghĩ mình làm đúng khoảng 80 % số câu", Thảo chia sẻ.

Còn Trần Huy, thí sinh đến từ Hà Nội thì cho rằng 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút là hợp lý. "Đề vừa sức và nằm hoàn toàn trong chương trình học phổ thông, em làm bài tốt, hi vọng sẽ đỗ", Huy nói.

Tại Học viện Y học cổ truyền, nhiều thí sinh cho rằng đề sinh với 50 câu không khó kiểm điểm.

“Khoảng 30 câu về lý thuyết đều khá dễ, phần bài tập với 20 câu khó hơn nhưng cũng có nhiều câu dễ ăn điểm. Nói chung cấu trúc ra đề thi môn sinh cũng giống như các môn toán, lý, hóa năm nay. Đó là có nhiều câu quá dễ, học sinh nào cũng có thể làm được và có nhiều câu lại quá khó, học sinh khá phải bó tay, chỉ có những học sinh thực sự giỏi mới làm được”, thí sinh Nguyễn Văn Linh, đến từ Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang cho biết.

Vì cấu trúc đề thi như vậy nên nhiều thí sinh cho biết, các em không thích cách ra đề thi của năm nay bằng các năm trước. “Các năm trước đề thi từ những câu dễ, đến khó dần rồi mới đến những câu rất khó. Vì vậy, điểm thi sẽ phân loại được học sinh trung bình, khá, giỏi. Còn năm nay với cách ra đề thi chỉ có 2 cực: cực dễ và cực khó thì không phân loại hết học sinh, học sinh trung bình và khá sẽ có số điểm tương tự nhau...” - thí sinh Hoàng Thanh Hà, Trường THPT Đông Thụy Anh, Thái Bình dự thi vào Học viện Y học cổ truyền nhận xét.

Thí sinh than đề tiếng Anh khó, dài

Tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy) thuộc hội đồng tuyển sinh Học viện Báo chí-Tuyên truyền một số thí sinh khi bước ra khỏi phòng thi tỏ ra khá buồn bã vì đề dài và khó.

Trịnh Thị Uyên, học sinh Trường THPT Xuân Mai (Hà Nội) cho biết những câu hỏi trong 2 phần đọc hiểu ở mông tiếng Anh hôm nay khá dài và khó. Lúc nhìn đề em cảm thấy choáng.

Riêng hai phần hỏi đọc hiểu của thí sinh, Uyên cho biết mình làm mất gần 40 phút, nhiều câu vẫn đánh đánh bừa vì không đủ thời gian.

Tương tự, Nguyễn Thị Thanh Xuân, học sinh Trường THPT A Nghĩa Hưng (Nam Định) thi vào ngành quản lí kinh tế của Học viện Báo chí-Tuyên truyền cho biết đến gần nửa các câu hỏi ngày hôm nay cô bạn phải khoanh đại dù tiếng Anh là môn Xuân học khá nhất trong các môn.

Trần Hoàng Thạch, học sinh Trường THPT 19/5, TP.Hòa Bình thi ngành Luật kinh tế, Trường ĐH Thương mại cho biết đề thi năm nay cấu trúc có dạng cũ và mới, phần mới là trả lời câu hỏi đối thoại hơi khiến em bất ngờ. Các câu đọc hiểu cũng khá dài.

Nhưng câu còn lại thì thời gian làm bài nhanh nên có câu phải lựa chọn theo cảm tính.

Trong khi đó Nguyễn Trung Sơn, quận Long Biên thi vào Trường ĐH Thương mại cho biết đề thi môn tiếng Anh có một số câu khó ở phần chọn đúng sai hoặc điền từ cũng khó.

  • Văn Chung