- Tại buổi họp báo chiều 10/7, kết thúc đợt 2 thi tuyển sinh đại học năm 2014, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượngMai Văn Trinh khẳng định: Không có vùng cấm trong bài làm của thí sinh. Thí sinh có thể viết về những điểm chưa được của Bộ GD-ĐT.

Ngay sau khi đề thi môn Địa (khối C, đợt 2) được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người băn khoăn "Đề thi hỏi về tình trạng lao động thất nghiệp và hướng giải quyết...thì đến đến các chuyên gia cũng không thể trả lời được". Vấn đề tiếp tục đặt ra tại buổi họp báo hậu tuyển sinh đại học. 

{keywords}
Ảnh Văn Chung

Trao đổi về vấn đề đặt ra, Cục trưởng Khảo thí khẳng định: "Trong câu hỏi về nguyên nhân lao động thất nghiệp, học sinh có thể viết về những điểm chưa được của Bộ GD-ĐT. Không có vùng cấm trong bài làm của thí sinh...".

Trước câu hỏi đề thi môn Vật lý có câu hỏi về đồng hồ đo điện, nhiều thí sinh vùng sâu vùng xa phản ánh chưa được tiếp xúc với loại đồng hồ này, ông Mai Văn Trinh khẳng định thiết bị đồng hồ đo điện kế thuộc danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các trường phổ thông. Về nguyên tắc, các trường phải mua sắm thiết bị theo danh mục này. Bài về đồng hồ đo điện học sinh cũng đã được học trong chương trình lớp 12. Theo chương trình, các trường phải dạy cho các em đo từ thấp đến cao, từ đơn gỉan đến phức tạp. Vì vậy, câu hỏi về nội dung này không nằm ngoài chương trình và SGK.

Với câu hỏi về ASEAN trong đề Lịch sử, ông Trinh nhấn mạnh câu hỏi này không quá sức thí sinh. “Trong chương trình các em có được học về ASEAN. Đề thi bám sát SGK. Với những mục tiêu, đối tượng khác nhau có cách tiếp cận khác nhau. Vì vậy, đáp án chỉ yêu cầu các em trả lời theo kiến thức chương trình phổ thông, chứ không yêu cầu các em có kiến thức như một chuyên gia”.

“Đề thi mở nên đáp án cũng mở, nhưng học sinh phải truyền tải được nội dung cơ bản, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Những em nào thể hiện được sáng tạo hơn thì sẽ đạt được điểm cao.

Bên cạnh đó, ông Trinh cho biết việc xây dựng đề thi theo căn cứ khoa học, dựa trên thang bậc nhận tứch từ mức độ thấp đến cao. Việc đánh giá đề khó, đề dễ tuỳ thuộc vào năng lực của từng người. “Không nên băn khoăn đề thi có những câu quá dễ hay quá khó, đặc biệt với những đề thi có yêu cầu phân hoá cao. Điều quan trọng là nội dung đề thi nằm trong chương trình học phổ thông”.

Bộ GD-ĐT cho hay, trong hai đợt thi các trường phát hiện và xử lý kỷ luật 226 thí sinh (trong đó có 171 thí sinh bị đình chỉ thi...). Phần lớn các thí sinh bị đình chỉ là do sử dụng và mang điện thoại di dộng vào phòng thi.

Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, không có sai sót, được bảo mật tuyệt đối.

  • Ngân Anh