Hàng năm có hàng chục cuộc thi bủa vây học sinh tiểu học là lý do Bộ GD-ĐT đưa ra “lệnh cấm”: Không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các “sân chơi” trí tuệ.

Dưới đây là liệt kê một số cuộc thi thường niên được phát động, tổ chức trên quy mô toàn quốc. Chưa kể tới các “sân chơi” cấp khu vực, những cuộc thi do các công ty, tổ chức tài trợ cũng nhắm vào đối tượng học sinh tiểu học ở quy mô nhỏ.

 {keywords}
Ảnh Văn Chung 

Cuộc thi Robothon: Robothon là cuộc thi dành cho học sinh tiểu học ở cấp toàn quốc, mỗi năm một chủ để khác khau.  Cuộc thi nhằm tìm kiếm ra đội xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Robotics quốc tế dành cho trẻ từ 6 – 12 tuổi.

Năm nay cuộc thi Robothon quốc gia được tổ chức tại TP.HCM với chủ đề Quản lý rác thải đô thị. Cuộc thi thu hút sự tham gia của 186 học sinh đến từ 62 đội tuyển trong cả nước (mỗi đội thi có 3 thành viên.). Trong đó, 22 đội đến từ Hà Nội, 1 đội đến từ Đà Nẵng và 29 đội đến từ TP.HCM tìm kiếm ra hai đội tuyển tham dự cuộc thi Robotics chức vào cuối tháng 11 tại Kualalumpur – Malaysia.

Cuộc thi giải toán qua mạng internet – Violympic: Cuộc thi giải toán qua mang Internet-Violympic dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc do Bộ GD-ĐT phối hợp với ĐH FPT tổ chức bắt đầu từ năm học 2008 – 2009. Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm đam mê, yêu thích môn toán, giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, phát triển tư duy và tiếp cận với tin học hiện đại. Sau hơn 6 năm triển khai Violympic đã có hơn 13 triệu thành viên đăng ký, phổ cập tới 673 huyện và 61 tỉnh thành trên cả nước.  

Cuộc thi Toefl Primary: Cuộc thi do IIG Việt Nam - Đại diện Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) tại Việt Nam phối hợp với các Sở GD&ĐT trên cả nước tổ chức nhằm đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh dành riêng cho học sinh tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5).

Năm nay cuộc thi đã thu hút được 18.700 học sinh giỏi tiếng Anh đến từ 690 trường Tiểu học trên toàn quốc tham gia. Riêng tại TPHCM cuộc thi đã thu hút được gần 9.000 học sinh từ 191 trường Tiểu học tham gia.

Có 2 cuộc thi liên quan tới Tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) dành cho học sinh phổ thông, đối với tiểu học là dành cho lớp 3, 4, 5. Vòng thi cấp trường bắt đầu vào ngày 22, 23/11. Vòng thi cấp toàn quốc diễn ra ngày 11/4/2015.

Năm học 2013 – 2014, cuộc thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" (OTE) bắt đầu được Bộ GD-ĐT tổ chức với mục đích cuộc thi là tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, học hỏi các kỹ năng trong việc học tập bộ môn tiếng Anh… Mỗi Sở được cử tối đa 3 học sinh, mỗi lớp 5, 9, 11 một em. Tới năm học 2014 – 2015, cuộc thi này tiếp tục diễn ra với số lượng học sinh gấp đôi (mỗi Sở được cử tối đa 6 em) và sẽ diễn ra vào ngày 27, 28/3/15.

Mới đây ngày 27/10 Bộ GD-ĐT có công văn hướng dẫn phát động và tổ chức cuộc thi “Giao thông thông minh” trên Internet cho cho sinh tiểu học, trung học cơ sở năm học 2014-2015. Công văn này nêu rõ “căn cứ vào số lượng học sinh tham gia cuộc thi và số lượng học sinh được trao thưởng để biểu dương, khen thưởng các nhà trường và học sinh về công tác giáo dục an toàn giao thông năm học 2014 - 2015. Đồng thời, đây cũng là một trong các tiêu chí để Bộ GD-ĐT xét thi đua khối sở giáo dục và đào tạo trong năm học 2014 - 2015”.

Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ: Do Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GDĐT tổ chức dành cho  học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5. Học sinh có thể tham gia cá nhân hoặc theo nhóm (tối đa 3 thành viên/nhóm) đưa ra những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, phát minh để đem lại cho cuộc sống con người những điều tốt đẹp và nhiều niềm vui, sau đó vẽ tranh thể hiện ý tưởng của mình. Để tham gia cuộc thi ban tổ chức sẽ phát động cuộc thi (tờ rơi, băng rôn, áp phích) đến Phòng GD-ĐT các tỉnh thành trên toàn quốc. Các Phòng GD-ĐT lập danh sách các trường và chuyển tài liệu xuống các trường được chỉ định tham gia dự thi.

Hội thi tài năng tin học tiểu học: Hội thi tài năng tin học dành tiểu học dành cho học sinh thực hiện chương trình Tin học tự chọn tại TP.HCM được tổ chức thường niên. Hội thi yêu cầu học  phải có các kỹ năng và kiến thức tổng quát về khoa học, lịch sử, địa lý, kỹ năng xử lý văn bản Word, kỹ năng vẽ Paint, kỹ năng thiết kế bài trình diễn đa phương tiện, kỹ năng như lập trình cơ bản Logotheo định hướng chương trình khung tin học của Bộ GDĐT ban hành, kỹ năng quản lý dữ liệu và thông tin liên lạc qua Internet…

Cuộc thi "Trạng nguyên nhỏ tuổi" và Viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” dành cho học sinh tiểu học từ khối 2 đến khối 5 trên toàn quốc được báo Nhi đồng phối hợp với Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà tổ chức hàng năm.

Trong cuộc thi này năm học 2013 - 2014 các thí sinh đều phải trải qua vòng sơ loại với đề thi được đăng trên báo Nhi đồng Chăm học từ tháng 12/2013. Từ hơn 20.000 bài dự thi của các học sinh cả nước gửi về Báo Nhi đồng, Ban tổ chức đã chọn lựa được những học sinh có bài thi đạt số điểm cao nhất tham dự vòng chung kết. Ban tổ chức cũng đã mở 3 Hội thi viết chữ đẹp cấp tỉnh, thành phố tại các địa phương: Yên Bái, Nghệ An và Hà Nội.

Lê Huyền - Ngân Anh